Thursday, November 24, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 24/11/2011

TRUNG CỘNG MỞ CUỘC TẬP TRẬN Ở THÁI BÌNH DƯƠNG

Nguồn tin từ bộ quốc phòng Trung Cộng cho biết là hải quân của họ sẽ tiến hành một cuộc tập trận trên biển Thái bình dương trong tháng này. Lời tuyên bố này được đưa ra chỉ một tuần sau khi Hoa Kỳ loan báo kế hoạch đồn trú 2500 binh sĩ thủy quân lục chiến ở Bắc Úc.
Thông cáo báo chí của bộ quốc phòng Trung Cộng nói rằng đây là cuộc tập trận thường niên, đã được ấn định trước chứ không trực tiếp nhắm vào bất cứ quốc gia hay mục tiêu đặc biệt nào. Thông tấn xã Kyodo của Nhật cũng loan tin là 6 chiến hạm Trung Cộng vào sáng hôm nay đã băng qua hai hòn đảo ở ngoài khơi Okinawa.

KHIÊU SAMPHAN CHẾ GIỄU PHIÊN TÒA XÉT XỬ TỘI ÁC KHMER ĐỎ

Cựu chủ tịch nhà nước Khmer Đỏ, Khiêu Samphan, vào hôm qua lên tiếng chế giễu bản cáo trạng của giới công tố viên là "chuyện cổ tích", trong khi vị luật sư bào chữa thì gọi đó là cuốn tiểu thuyết đầy hư cấu.
Cần nhắc lại ông Khiêu Samphan luôn khẳng định trong các buổi hầu tòa là ông ta không hề hay biết gì về chiến dịch diệt chủng do Pol Pot gây ra. Trong khi đó thì ông Noun Chea, một trong ba thủ lãnh còn sống sót của phe Khmer Đỏ, lại cáo buộc rằng VN là nguyên nhân chính yếu dẫn đến mọi thảm kịch tại Cam Bốt. Riêng Ieng Sary thì nhắc lại việc ông được Quốc vương Sihanouk khoan hồng vào năm 1996.
Cả ba cựu thủ lãnh này đang bị cáo buộc nhiều tội danh, liên quan đến cái chết của gần một nửa dân số Cam Bốt khi phe Khmer Đỏ cầm quyền từ năm 1975 đến năm 1979.

TỔNG THỐNG YEMEN LẠI HỨA HẸN LÀ SẼ THOÁI VỊ

Tổng thống Ali Abdullah Saleh của Yemen vừa ký kết ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia một lộ trình thoái vị, sau khi tìm cách hoãn binh suốt 10 tháng qua.
Theo lộ trình naỳ, ông Saleh sẽ lập tức trao quyền cho phó tổng thống Abdrabuh Mansur Hadi. Đổi lại thì ông ta sẽ không bị truy tố ra toà về bất cứ tội danh nào. Lộ trình này do các quốc gia trong vùng vịnh Ả Rập đưa ra, và được phe đối lập ở Yemen đồng ý từ tháng Tư năm nay. Nhưng 10 tháng qua, người dân Yemen vẫn tiếp tục xuống đường vì ông Saleh vẫn không chịu ra đi sau 33 năm cầm quyền. Hàng trăm người đã bị thiệt mạng trong các cuộc đàn áp.

LIÊN HIỆP QUỐC LÊN ÁN CÁC VỤ ĐÀN ÁP Ở AI CẬP

Cao ủy Nhân quyền LHQ vào hôm qua đã lên án chính phủ Ai Cập vì điều mà họ gọi là "xử dụng vũ lực quá trớn" để đàn áp những đòi hỏi của dân chúng.
Trong khi đó thì hàng ngàn người dân Ai Cập vẫn quyết định biểu tình tại quảng trường giữa thủ đô Cairo cho đến cuối tuần, mặc dù chế độ quân phiệt đã tỏ ra nhượng bộ khi nói rằng họ sẽ thúc đẩy nhanh chóng những cải tổ dân chủ.
Cao ủy Nhân quyền LHQ yêu cầu mở cuộc điều tra "vô tư" và "nhanh chóng" về cái chết của khoảng 35 người kể từ cuối tuần rồi trong các vụ đàn áp. Cấn nhắc lại là trong mấy ngày qua, lực lượng an ninh Ai Cập đã xử dụng hơi ngạt và đạn cao su để giải tán những vụ biểu tình.

MỘT CÔNG DÂN THÁI LAN LÃNH ÁN 20 NĂM TÙ VỀ TỘI KHI QUÂN

Một tòa án Thái Lan đã tuyên phán 20 năm tù đối với một công dân về tội khi quân. Cần biết rằng, việc khinh mạn Quốc vương Thái Lan là một trọng tội ở xứ này.
Ông Ampon Tangnoppakul 61 tuổi bị kết tội là đã gửi 4 thông điệp khinh mạn Quốc vương Thái đến văn phòng phủ Thủ tướng vào tháng Năm năm ngoái. Giới hữu trách Thái Lan không công bố nội dung các thông điệp này mà chỉ nói rằng chúng "không đúng đắn" và "có tính lăng mạ" hoàng gia. Tuy nhiên giới tranh đấu cho quyền làm người tuyên bố đạo luật khi quân của Thái là một thủ đoạn đàn áp quyền tự do ngôn luận của người dân.

No comments:

Post a Comment