Sunday, November 27, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 26/11/2011

ĐẢNG ĐỐI LẬP MIẾN ĐIỆN ĐĂNG BẠ VỚI CHÍNH QUYỀN

Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của nữ thủ lãnh Aung San Su Kyi đã nộp hồ sơ đăng bại với chính quyền để ra mắt hoạt động, sau 18 tháng bị nhà cầm quyền quân sự giải thể.
Hồ sơ đăng bạ ghi rõ danh tính của 21 nhân vật đầu não của Liên đoàn. Đây là biến chuyển chính trị rất quan trọng, diễn ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bắt đầu chuyến viếng thăm lịch sử tại Miến Điện.

Liên đoàn đã tuyên bố hủy bỏ huy hiệu "chiếc nón tre" nhưng vẫn chưa chọn được biểu tượng nào để thay thế. Theo nhiều quan sát viên, liên đoàn này được xem là đại diện duy nhất của phong trào đối lập chứ không phải là một trong các tổ chức đối lập.

SYRIA KHINH THƯỜNG TỐI HẬU THƯ CỦA KHỐI Ả RẬP

Tổng thống Bashar Al-Assad của Syria vào hôm qua đã làm ngơ trước tối hậu thư của khối Ả Rập muốn họ chấm dứt ngay các hành động đàn áp dân chúng và để một phái đoàn 500 người tới Syria để giám sát tình hình.
Chính phủ Syria tuyên bố là chỉ đồng ý một phái đoàn gồm 40 người mà thôi. Khối Ả Rập hiện nhóm họp để xem phải làm gì trước thái độ cứng đầu này. Trong khi đó ngày càng có thêm nhiều binh sĩ Syria đào ngũ sang phe chống đối. Trong báo cáo mới nhất về nhân quyền ở Syria, LHQ đã nếu ra một số bằng chứng cho thấy quân đội Syria đang tra tấn và hành hạ cả trẻ em.

AI CẬP CÓ THỦ TƯỚNG MỚI

Giới quân nhân cầm quyền ở Ai Cập vừa chỉ định một tân thủ tướng dân sự. Ông Kamal Ganzouri được trao nhiệm vụ thành lập một chính phủ mới, sau khi chính phủ dân sự do giới quân nhân chỉ định đã từ chức vào đầu tuần này để phản đối việc đàn áp dân chúng của quân đội Ai Cập.
Tuy nhiên trước sự phản đối càng lúc càng gia tăng của dân chúng, ông Ganzouri tuyên bố sẽ không thành lập chính phủ cho đến khi Ai Cập bầu xong một quốc hội lập hiến vào tuần tới. Hàng ngàn người hiện vẫn tụ tập ở quảng trường chính của thủ đô Cairo, đòi hỏi sự ra đi của Hội đồng Quân lực Tối cao. Lực lượng an ninh đã không có phản ứng gì, sau khi các tướng lãnh ngỏ lời xin lỗi về việc đàn áp khiến hơn 40 người dân thiệt mạng trong tuần qua.

NƯỚC MỸ CÓ DẤU HIỆU PHỤC HỒI KINH TẾ

Khoảng 152 triệu người, tức khoảng một nửa dân số Mỹ, trong mấy ngày qua đã đổ xô đi mua sắm trong một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế ở Mỹ đang trên đà phục hồi. Những ngày bán hạ giá trong kỳ nghỉ lễ Tạ Ơn thường là cái thước đo về mức độ tăng trưởng của nền kinh tế, vì một phần tư số công ăn việc làm ở Mỹ là đến từ các ngành buôn bán lẻ.
Trong năm nay, với các cửa hàng giảm giá bán tới 70% và mở cửa lâu hơn, người ta hy vọng là sức mua của dân Mỹ sẽ giúp cho nền kinh tế vượt qua được tình cảnh èo uột, kéo theo sự phục hồi của nền kinh tế thế giới.

No comments:

Post a Comment