Thursday, November 17, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 17/11/2011

GIỚI LÀM BÁO TỰ DO ĐÔNG NAM Á NHÓM HỌP BÊN LỀ HỘI NGHỊ BALI

Pháp Tấn Xã cho biết là vào hôm qua, khoảng 200 người nhà báo tự do ở Đông Nam Á, đã tham dự hội nghị Blogger ASEAN tại Nam Dương, bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Bali.
Bộ trưởng thông tin và truyền thông Nam Dương tuyên bố là hội nghị sẽ giúp cộng đồng ASEAN đến gần nhau hơn. Cần biết là các trang mạng đã phát triển rất mạnh ở Đông Nam Á trong những năm qua, đặc biệt là tại các quốc gia có sự đàn áp các blogger một cách mạnh mẽ.

Pháp Tấn Xã trích lời Anh Minh 27 tuổi, một người viết blog từ 7 năm nay, cho biết là ở Việt Nam rất ít người dám viết về các vấn đề xã hội chính trị vì sợ bị bắt. Trong khi đó thì tại Cam Bốt, nhiều người đã viết báo mạng vì tình trạng thiếu thốn thông tin hai chiều ở xứ này.
Còn một blogger từ Cam Bốt, làm việc cho một tổ chức phi chính phủ về truyền thông điện tử, cho biết là do tình trạng thiếu các báo độc lập tại nước này, nhiều người đã mở các trang blog để bày tỏ ý kiến của mình.

QUÂN ĐỘI THÁI BẮN CHẾT NHIỀU DÂN CAM BỐT VƯỢT BIÊN

Cuộc tranh chấp tại biên giới Thái Lan – Cam Bốt đã lắng dịu trong vài tháng qua, nhưng nhiều người dân Cam Bốt đã bị lực lượng biên phòng Thái bắn chết khi họ vượt biên vào xứ này để kiếm việc làm.
Trong một thông cáo báo chí được phổ biến vào hôm qua, giới chức Cam Bốt cho biết là trong hai tháng vừa qua, lính Thái đã bắn chết 8 thường dân Cam Bốt, và bắt giữ hàng trăm người khác khi họ vưột biên sang Thái để tìm việc làm hoặc khai thác gỗ lậu.
Vào cuối năm ngoái, Ngoại trưởng Hor Namhong của Cam Bốt đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Thái Lan ngưng việc bắn giết dân vượt biên. Ông nói rằng những người đó có thể đi lạc và không biết rõ ranh giới giữa hai nước.

MỘT CỨ ĐIỂM QUÂN SỰ SYRIA BỊ TẤN CÔNG

Một số quân nhân đào ngũ của Syria vào tối thứ Ba đã mở cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự gần thủ đô Damascus, theo tin từ một nhóm đối lập Syria. Căn cứ này là hành dinh của cơ quan Tình báo Không quân Syria.
Ủy ban Cách mạng Syria cho biết quân đội giải phóng Syria đã xử dụng cả hỏa tiễn cầm tay trong cuộc tấn công. Biến cố này xảy ra trong lúc Liên đoàn Ả Rập chuẩn bị thảo luận về những đàn áp của chính phủ Syria.
Cần nhắc lại là lực lượng quân nhân ly khai, đứng về phía dân chúng, đã mở một số vụ tấn công vào các mục tiêu quân sự trong vài tuần gần đây, nhưng vụ tấn công vào cơ quan tình báo là vụ táo bạo nhất của họ từ trước tới nay.

BẮC HÀN THỬ NGHIỆM PHI ĐẠN CHỐNG CHIẾN HẠM

Giới chức Nam Hàn vào hôm qua cho biết là Bắc Hàn đã tiến hành thử nghiệm một loại phi đạn chống chiến hạm tại Hoàng Hải, khiến quân đội Nam Hàn đang được đặt trong tình trạng báo động.
Loại phi đạn mới này là một dạng cải tiến của loại phí đạn Styx, có tầm xa 40 cây số. Bắc Hàn đã thử nghiệm hải phi đạn không đối hải này từ các oanh tạc cơ. Một vụ diễn ra vào tháng 10, và vụ thứ nhì là vào đầu tháng này.

CHÍNH PHỦ THÁI CÓ THỂ MỞ ĐUỜNG CHO ÔNG THAKSIN VỀ NƯỚC

Cựu thủ tướng Thái, ông Thaksin Shinawatra, người bị kết án 2 năm tù và hiện lưu vong ở Qatar, có thể về nước nếu việc tu chính đạo luật ân xá tội nhân được Quốc vương Thái phê chuẩn.
Theo tu chính được chính phủ Thái soạn thảo, dưới quyền của bà Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, thì những tội nhân trên 60 tuổi và bị án tù dưới 3 năm sẽ được ân xá. Sự trở vế của ông Thaksin Shinawatra có thể gây ra bất ổn trong nước, vì nhiều nhân vật trong quân đội, hoàng gia và công chức đã bày tỏ sự chống đối ông rất mạnh mẽ.

No comments:

Post a Comment