Monday, November 28, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 27/11/2011

KHỐI NATO OANH KÍCH LẦM, HƠN 24 BINH SĨ PAKISTAN TỬ THƯƠNG

Một phát ngôn nhân khối NATO xác nhận là một trực thăng của họ đã oanh kích lầm vào một đồn biên phòng sát biên giới A Phú Hãn, đã gây thiệt mạng cho hơn 24 binh sĩ Pakistan.
Nội vụ diễn ra vào rạng sáng hôm nay, tại một khu vực thuộc bộ lạc Mohmand của Pakistan, cách biên giới A Phú Hãn khoảng 2 cây số. Quân đội Pakistan đã nổi giận và ra lệnh đóng cửa biên giới, cắt đứt đường tiếp viện của khối NATO từ Pakistan sang A Phú Hãn.

Vụ bắn lầm này chắc chắn sẽ gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan, kể từ sau khi biệt kích Mỹ đột nhập vào xứ này để hạ sát trùm khủng bố Osama Bin Laden vào tháng 5 vừa qua.

ĐẢNG HỒI GIÁO ÔN HÒA THẮNG CỬ Ở MA-RỐC

Trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ ngày Quốc vương Ma-Rốc hứa hẹn cải tổ dân chủ, đảng Công Lý và Phát Triển, một đảng Hối Giáo ôn hòa, đã thắng một số ghế khá lớn.
Thủ lãnh đảng này, ông Abdelilah Benkirane ngỏ lời cảm ơn dân chúng Ma-rốc đã tín nhiệm đảng ông qua 80 trong tổng số 395 ghế ở quốc hội, và được trao quyền lập chính phủ cho đảng. Theo những cải tổ hiến pháp vào tháng 7 vừa qua, Hoàng đế Mohamed Đệ Lục phải chỉ định người thủ lãnh của đảng chiếm nhiều ghế nhất làm thủ tướng. Cựu thủ tướng Abbas al Fassi, thuộc đảng Istiqlal, nói rằng đảng ông sẵn sàng gia nhập một chính phủ liên hiệp ển theo ý nguyện của dân chúng.

KHỐI Ả RẬP HỌP THẢO LUẬN BIỆN PHÁP TRỪNG TRỊ SYRIA

Bộ trưởng tài chính các nước trong khối Ả Rập đang nhóm họp ở thù đô Cairo của Ai Cập, để thảo luận biện pháp phong tỏa Syria sau khi chế độ Bashar Al-Assad nhất quyết không tuân hành tối hậu thư của khối này là phải chấm dứt ngay các hành động đàn áp dân chúng và để một phái đoàn đến giám sát.
Các biện pháp phong tỏa này sẽ gồm việc đình chỉ các chuyến bay, phong tỏa tài sản Syria, và cấm buôn bán các hàng hóa không phải là nhu yếu phẩm. Ngoại trưởng Syria, trong một công hàm gửi khối Ả Rập, nói rằng khối này đang cố gắng "quốc tế hóa" cuộc nội chiến ở Syria dưới sự thúc ép của các chính phủ Tây Phương.
Trong khi đó, bạo động vẫn diễn ra khắp nơi ở Syria khiến hơn 14 người thiệt mạng trong ngày hôm qua.

LHQ KÊU GỌI QUÂN ĐỘI AI CẬP CHUYỂN GIAO QUYỀN HÀNH

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban-Ki-Moon, sau cuộc điện đàm với Thống chế Hussein Tantawi, người cầm đầu Hội đồng Quân lực Tối cao ở Ai Cập, đã lên tiếng kêu gọi quân đội nước này hãy chuyển giao quyền hành một cách êm thắm cho phía dân sự.
Trong khi đó thì hàng chục ngàn người dân tiếp tục biểu tình trên toàn quốc để đòi hỏi Hội đồng phải từ chức ngay lập tức và trao quyền lại cho một chính phủ dân sự. Trước đó phe quân đội đã tỏ ra nhượng bộ và hứa hẹn sẽ tổ chức bầu cứ quốc hội vào tuần tới.
Ông Ban Ki-Moon cũng lên án những vụ đàn áp dân chúng trong tuần qua, và ngỏ ý muốn thấy cuộc bầu cử diễn ra trong sạch. Hoa Kỳ và nhiều nước khác cũng kêu gọi sự chuyển nhượng nhanh chóng và có trật tự này.

ĐẢNG CẦM QUYỀN TÂN TÂY LAN TÁI ĐẮC CỬ

Tân Tây Lan trong ba năm tới sẽ tiếp tục có một chính phủ liên hiệp do đảng Quốc Gia cầm đầu sau khi đảng này thắng sít sao cuộc bầu cử quốc hội vào ngày hôm qua.
Sau khi kiểm phiếu, đảng Quốc Gia chiếm được 60 trong tổng số 121 ghế của Quốc hội. Thủ tướng John Key sẽ tiếp tục cầm quyền và đã bắt đầu thương thuyết với các đảng nhỏ để thành lập chính phủ mới. Đảng Lao Động đối lập chỉ chiếm được 27% số phiếu, tức tỷ lệ thấp nhất kể từ năm 1996.

No comments:

Post a Comment