Wednesday, November 30, 2011

Phỏng vấn Ông Đỗ Như Điện, Điều Hợp Viên Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại về tình hình Thái Hà

Ngày 29.11.2011    

Hải Sơn (HS): Kính thưa quý thính giả, việc nhà cầm quyền CSVN dùng côn đồ trấn áp các tu sĩ và giáo dân giáo xứ Thái Hà khi giáo xứ yêu cầu trả lại các cơ sở của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã bị chiếm đoạt từ năm 1959 đang bị dư luận trong và ngoài nước cực lực lên án. Để tìm hiểu về sự việc này kính mới quý thính giả theo dõi buổi thảo luận của chúng tôi với ông Đỗ Như Điện, điều hợp viên Phong Trào Giáo Dân Hải Ngoại.
HS: Kính chào ông Đỗ Như Điện, trước hết xin ông cho biết quan điểm của Phong Trào Giáo Dân Hải Ngoại đối với vụ Thái Hà?

Ông Đỗ Như Điện (ĐNĐ): Vâng, tôi là Đỗ Như Điện, điều hợp viên Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại, kính chào anh Hải Sơn và chào quý thính giả đang nghe đài radio Đáp Lời Sông Núi.
Quan điểm của Phong Trào Giáo Dân đối với vụ trấn áp và giành cơ sở của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà thứ nhất là CSVN đã vi phạm nhân quyền, đã đàn áp tôn giáo, đã phản lại chính đồng bào của họ và họ đã dẩm đạp lên ngay cả luật pháp của quốc gia họ. Do đó tôi thấy rằng việc tranh đấu của các linh mục, tu sĩ và giáo dân của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà là chính đáng. Bởi vì họ đòi sự công bằng, sự hợp lý và sự thật. Tóm lại là việc của giáo dân Thái Hà cần phải được hỗ trợ. Do đó tôi thấy rằng về phía nhà nước đã sai phạm trong những điều căn bản của luật về nhân quyền.
HS: Thưa ông, theo ghi nhận của chúng tôi thì Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chưa lên tiếng chính thức về vụ Thái Hà. Ông có ghi nhận gì về phản ứng của hàng Giáo phẩm Việt Nam tại hải ngoại không, thưa ông?
ĐNĐ: Sau những sự kiện gần đây nhất thì phản ứng đầu tiên mà tôi thấy đó là sự hiệp thông của Tòa Giám Mục Kom Tum do Đức Cha Oanh đã mau chóng tỏ bày sự hiệp thông. Thứ hai là văn thư xác nhận chủ quyền đất đai của Dòng Chúa Cứu Thế và tu viện Thái Hà là thuộc chủ quyền của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà. Đó là văn thư chính thức của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội. Ngoài ra bên phía Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nói chung thì tôi thấy rằng chưa có lên tiếng và chắc chắn người giáo dân trong nước cũng như hải ngoại đang mong chờ một lời lên tiếng chính thức về sự kiện này.
Mặc dầu vậy, chúng ta thấy ở hải ngoại có Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long, ngài là phụ tá Tổng Giám Mục tại Melbourne, Úc Châu đã có những động thái rất là tích cực. Thứ nhất là ngài đã có bài phát biểu và đã tổ thức thắp nến vào thứ Bảy tuần trước. Và trong Chủ Nhật hôm qua tại quận Cam (bang California, Mỹ) khi ngài được mời qua với tính cách mục vụ, thì trong bài giảng Thánh lễ ngài đã đề cập một cách rất là thẳng thắng tới vấn đề Thái Hà. Đó là những phản ứng về phía Giáo Hội Công Giáo mà chúng tôi ghi nhận được.
HS: Thưa ông, cho đến nay ông có ghi nhận là cộng đồng người Việt hải ngoại đã làm gì để yểm trợ cho công cuộc tranh đấu của Giáo Xứ Thái Hà ạ?
ĐNĐ: Về phía cộng đồng Việt Nam hải ngoại thì có rất nhiều những hoạt động tích cực. Về phía Phong Trào Giáo Dân thì chúng tôi có nhiều hoạt động, nhưng đặc biệt về phía cộng đồng hải ngoại thì tôi ghi nhận được sự thắp nến, cầu nguyện của nhiều nơi đã xảy ra. Đặc biệt là ở miền Nam California đã có buổi biểu tình vào trưa ngày hôm qua tại khu phố Bolsa, tức là ngay trên khu phố chính của cộng đồng người Việt thì đã có một cuộc biểu tình rất lớn do nhiều tổ chức không phân biệt tôn giáo đã biểu tình để yểm trợ cho Thái Hà.
Đặc biệt hơn nữa là tôi nhận được thông báo của Liên Đoàn Công Giáo miền Tây Nam Hoa Kỳ sẽ tổ chức một đêm thắp nến vào ngày 10/12 tại Orange, khu vực mà hàng năm họ tổ chức hội Tết do Cộng Đồng Công Giáo tổ chức và tôi chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều ngàn người tới.
Đó là những phản ứng. Còn lại thì cũng có nhiều tổ chức lớn nhỏ đều lên tiếng, kể cả những đoàn thể không hề hoạt động trong vấn đề tôn giáo cũng đã yểm trợ cho Thái Hà.
HS: Xin ông cho biết hiện tại Phong Trào Giáo Dân Hải Ngoại đã, đang và sẽ làm gì để yểm trợ Giáo Xứ Thái Hà trong công cuộc đấu tranh đói công lý và sự thật, thưa ông?
ĐNĐ: Phong Trào Giáo Dân chúng tôi đã theo dõi và yểm trợ Thái Hà đã từ nhiều năm nay. Đặc biệt năm 2010 thì chúng tôi đã dành giải Tự Do Tôn Giáo đầu tiên để hỗ trợ cho Thái Hà, năm nay thì chúng tôi cũng tiếp tục làm những công việc yểm trở cho Thái Hà bằng nhiều cách. Thứ nhất, về phương diện linh thiên, về phương diện cầu nguyện thì ngày 8/11 thì chúng tôi đã đưa ra một thư hiệp thông với Thái Hà và ngày 13/11 thì chúng tôi đã xin Lễ cầu nguyện tại 15 giáo đường tại Orange (California) và nhiều nơi khác nữa. Ngày hôm qua thì cơ sở của Phong Trào Giáo Dân tại Boston cũng đã tổ chức một thánh lễ cầu nguyện và một đêm thắp nến. Chúng tôi cũng tham dự vào những buổi biểu tình và chúng tôi đang có kế hoạch có thêm các hoạt động khác để yểm trợ cho Thái Hà. Đồng thời chúng tôi cũng hợp tác với các cơ quan truyền thông, chúng tôi đã lên tiếng và vận động để cho nhiều người nữa ủng hộ cho Thái Hà.

No comments:

Post a Comment