Monday, November 7, 2011

XÂY CẦU ĐỂ NGẮM CHƠI

Ngày 07.11.2011

Lời Dẫn: Muốn biết khả năng điều hành đất nước của tập đoàn lãnh đạo cộng sản ra sao thì hãy nhìn những công trình và dự án để xem mức hiệu quả của chúng đến đâu, đặc biệt là trong lãnh vực xây dựng cơ cấu hạ tầng. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài quan điểm "Xây cầu để ngắm chơi" của LLDTCNTQ, nói về chiếc cầu Phú Mỹ ở Sài Gòn, được xưng tụng là hiện đại nhất miền Nam, qua sự trình bày của anh Hải Nguyên.
Muốn biết tài kinh bang tế thế của các bậc tự xưng "đỉnh cao trí tuệ" ở VN ra sao thì có lẽ nên nhìn vào hiệu quả của các dự án đang xây dựng, đặc biệt là trong lãnh vực cơ cấu hạ tầng, chẳng hạn như đường sá và cầu cống.

Vào tuần qua, trên tờ Công An Nhân Dân có bài thời sự nói về việc nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn đang có dự án xây thêm một chiếc cầu Thủ Thiêm thứ nhì. Tờ báo cho biết là hai chiếc cầu Phú Mỹ và cầu Thủ Thiêm sau khi xây dựng ì ạch suốt nhiều năm qua, với phí tổn lên đến mấy ngàn tỷ đồng, suốt 2 năm qua vẫn không có bao nhiêu chiếc xe qua lại. Điều này khiến cho chủ thầu không thu được lộ phí để lấy lại vốn nên đòi trả lại cho nhà cầm quyền.
Tại sao có chuyện kỳ lạ như vậy, trong khi lưu lượng xe cộ vào Sài Gòn mỗi ngày mỗi đông, gây tắt nghẽn giao thông trầm trọng ở những cửa ngõ dẫn vào thành phố lớn nhất nước?
Theo bài báo nói trên, câu trả lời là vì rất nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là vì cầu Phú Mỹ ở quá xa các khu bến cảng so với các cầu Sài Gòn và Bình Triệu. Thứ nhì là nếu đi cầu Phú Mỹ thì dễ bị kẹt tại tỉnh lộ 25B. Thứ ba là phải đóng lộ phí trên cầu Phú Mỹ và kế đó là trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội. Thứ ba là dốc cầu quá cao, các xe tải thường chở quá nặng nên không bò lên nổi.
Và nguyên nhân cuối cùng là các tuyến đường dẫn về hướng cầu vẫn chưa được nâng cấp để tránh tình trạng kẹt xe trước khi dẫn lên cầu. Đây cũng là nguyên nhân chính yếu mà nhà thầu đang làm áp lực đòi lại số tiền bỏ ra xây dựng, vì nhà cầm quyền Sài Gòn đã không tuân thủ theo hợp đồng khiến cho cây cầu Phú Mỹ, được xưng tụng là hiện đại nhất miền Nam, được xây dựng với giá 3 ngàn tỷ đồng nhưng chỉ để ngắm chơi!
Thế nhưng, dù có ít xe cộ qua lại nhưng đường dẫn lên hai đầu cầu Phú Mỹ đã lở loét khắp nơi, với những ổ voi gây lật xe, cán chết người gần như mỗi ngày. Trong khi người dân kêu ca than oán thì cả chủ thầu lẫn nhà nước đều trút trách nhiệm cho nhau, chưa biết đến khi nào thì giải quyết xong cả cầu lẫn đường. Và thay vì tập trung giải quyết để tận dụng hai cây cầu đó, nhà cầm quyền Sài Gòn mới đây lại đưa ra dự án xây thêm cây cầu Thủ Thiêm thứ nhì. Để làm gì thì chỉ có Trời hay đảng mới biết, trong khi đường hầm Thủ Thiêm dự trù sẽ khánh thành vào tháng 11 tới đây sau hàng loạt các vụ tai tiếng tham nhũng và thi công chậm chạp.
Nhưng điều đáng nói ở đây là cũng như các cây cầu kia hay đường hầm Hải Vân, đảng ta cứ phóng ra các dự án mà không hề tính toán cho thật rốt ráo. Và bây giờ khi đường hầm Thủ Thiêm sắp thông xe thì họ loan báo một loạt các giới hạn lưu thông trong hầm. Theo đó thì xe vận tải nhỏ chỉ được qua lại từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều, và từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng cùng với xe tải lớn. Người đi bộ hay xe ba gát, xích lô hoàn toàn bị cấm hẳn. Riêng xe gắn máy thì chỉ được lưu thông 15 giờ trong ngày.
Đọc một loạt các giới hạn và qui định đó, người ta cảm thấy bàng hoàng. Tại sao đã bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng, và hơn 10 năm xây dựng, mà đường hầm không thể hoạt động suốt ngày suốt đêm và phải giới hạn các loại xe cộ cùng giờ giấc lưu thông? Tại sao không xây một cây "cầu quay" để tàu hàng có thể qua lại trên sông Sài Gòn, cắt giảm được phí tổn bảo trì đường hầm và giúp cho đủ mọi loại xe cộ được lưu thông trên cầu? Phải chăng bây giờ mới phát giác ra những bất tiện đó của đường hầm Thủ Thiêm nên vội vã muốn xây thêm một cây cầu nữa để bù đắp cho những khiếm khuyết đó?
Nếu đúng như thế thì là phá hoại chứ đâu phải xây dựng đất nước. Tại sao có thể phung phí tiền bạc và thời gian như thế ở một thành phố mà hàng chục ngàn người nghèo, đặc biệt là giới công nhân, đang khao khát có được một căn chung cư để ở, và hàng trăm bệnh viện cũng như trường học đang xuống cấp trầm trọng.
Với cung cách suy nghĩ thiển cận như thế, cộng với lòng tham không đáy của giới "đỉnh cao trí tuệ", thì tình trạng tắt nghẽn hay tử nạn giao thông ở Sài Gòn không gia tăng mới là chuyện lạ. Nhưng không chỉ có cầu mà kể cả cống rãnh cũng thế. Từ một thành phố được xem là hòn ngọc Viễn Đông, hễ cứ mưa xuống là đường phố biến thành sông dù đã trút hàng tỷ Mỹ kim vào hệ thống thoát nước suốt nhiều năm qua.
Chỉ có chuyện xây cầu xây cống bằng tiền đi vay của thế giới mà cũng làm không ra hồn, thì biết đến chừng nào đất nước mới đuổi kịp các nước láng giềng?
Chắc là không bao giờ, nếu như dân tộc Việt không đứng lên làm một cuộc cách mạng đích thực!
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment