Thursday, November 10, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 10/11/2011

QUÂN TRUNG CỘNG SẼ TUẦN TRA TRÊN SÔNG MEKONG

Trung Cộng sẽ cùng một số quốc gia trong khu vực, phối hợp tuần tra trên sông Mekong để bảo vệ các tàu bè qua lại trên con sông này. Quyết định tăng cường an ninh này được đưa ra sau vụ tấn công sát hại 13 thủy thủ Trung Quốc trên hai thương thuyền vào ngày 5/10 vừa qua.
Cảnh sát Thái Lan sau đó đã bắt giữ 9 kẻ tình nghi tham gia vào vụ cướp bóc có liên hệ đến đường dây vận chuyển ma túy ở Miến Điện. Kể từ tháng tới, Trung Cộng, Miến Điện và Thái Lan sẽ lập một đội quân để tuần tra trên sông Mekong. Biệt đội này sẽ thuộc quyền chỉ huy của lực lượng biên phòng Vân Nam.

NHẬT PHÓNG THÍCH TÀU CÁ TRUNG QUỐC SAU KHI PHẠT VẠ

Vào hôm qua, chính phủ Nhật đã trả tự do thủy thủ đoàn chiếc tàu đánh cá Trung Quốc mà họ đã bắt giữ trong hải phận nước Nhật. Tuy nhiên thuyền trưởng chiếc tàu này bị một tòa án Nhật tuyên phạt 300 ngàn Yen, tức khoảng 4000 Mỹ kim.
Cần nhắc lại chiếc tàu có trọng tải 135 tấn của ông Trương Thiên Hùng 37 tuổi đã bị tuần duyên Nhật truy đuổi và bắt giữ vào đầu tuần này. Tòa án Nagasaki đã ra lệnh phóng thích ông Hùng và 10 thủy thủ ngay sau khi ông này nộp số tiền phạt là 4000 Mỹ kim. Khác với mọi lần, nhà cầm quyền Bắc Kinh tỏ ra nhũn nhặn trong vụ bắt giữ này.

TRUNG CỘNG KẾT ÁN TỬ HÌNH TỔNG GIÁM ĐỐC MỘT TẬP ĐOÀN DƯỢC PHẨM

Báo chí Trung Cộng vào hôm qua loan tin là ông Ngô Kiến Văn 42 tuổi, cựu tổng giám đốc tập đoàn quốc doanh chuyên sản xuất dược phẩm ở Thượng Hải, đã bị tuyên án tử hình về tội tham nhũng.
Ông Ngô Kiến Văn bị bắt nhốt từ năm 2009 và bị kết án tội nhận hối lộ gần 2 triệu Mỹ kim, và ăn cắp công quỹ hơn 5 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên, người ta tin rằng bản án này sẽ được giảm xuống mức tù chung thân sau khi kháng án. Vào năm 2007, ông Trịnh Tiểu Du, giám đốc cơ quan quản trị dược phẩm và thực phẩm Trung Cộng, cũng bị lãnh án tử hình về tội hối lộ nhưng cũng được giảm xuống án tù chung thân.

THỦ TƯỚNG Ý TỪ CHỨC

Cuộc khủng hoảng nợ nần quốc giá ở Âu châu đã có thêm một con dê tế thần mới, chỉ mấy ngày sau khi Thủ tướng Hy Lạp từ chức.
Thủ tướng Ý, ông Silvio Berlusconi, vào hôm qua tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng này. Ông Berlusconi là thủ tướng thứ tư trong khối Âu kim phải ra đi. Đầu tiên là thủ tướng Ái Nhĩ Lan, Bồ Đào Nha, và mới đây nhất là ông thủ tướng Hy Lạp. Cần nói thêm, Ý là nước lớn thứ ba trong tổng số 17 quốc gia xử dụng đồng Âu kim. Mặc dù mức nợ của Ý không lớn so với tổng sản lượng quốc gia, nhưng Ý khó có thể trang trải nợ nần trong thời gian tới.
Trong khi đó thì các cuộc thương thuyết để thành lập một chính phủ lâm thời ở Hy Lạp đang lâm vào thế bế tắc và chưa biết là ai sẽ lên nắm chiếc ghế thủ tướng để lèo lái quốc gia này ra khỏi vũng lầy nợ nần.

NHÀ ĐỘC TÀI SYRIA LẠI NUỐT LỜI HỨA

Liên Hiệp Quốc vừa đưa ra lời tuyên bố là trong vòng 8 tháng qua, con số người bị thiệt mạng trong các cuộc xuống đường đòi cải tổ chính trị đã vượt qua mức 3500 người, và không có dấu hiệu gì cho thấy là chế độ Bashar Al-Assad sẽ nghe theo lời khuyên của cộng đờng thế giới và khối Ả Rập nhằm chấm dứt cuộc đàn áp.
Cần nhắc lại là 6 ngày sau khi hứa hẹn với khối Ả Rập là sẽ rút quân đội ra khỏi thành phố Homs, nơi khởi xướng cuộc cách mạng đòi cải tổ chính trị, ông Al-Assad vẫn để cho quân đội đàn áp và hạ sát hơn 60 người nữa.

No comments:

Post a Comment