Monday, November 28, 2011

TIN VN NGÀY CHỦ NHẬT 27/11/2011

BIỂU TÌNH ỦNG HỘ THỦ TƯỚNG CŨNG BỊ LÀM KHÓ DỄ

Vào hôm qua, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và một số nhà báo mạng, đã bị công an triệu tập lên đồn để tra hỏi về lời kêu gọi xuống đường ủng hộ luật biểu tình, dự trù diễn ra vào hôm nay.
Tiến sĩ Diện đã bị gửi giấy mời lên đồn công an vào hôm trước, nhưng ông có hẹn với viện bảo tàng HCM nên không đi. Vào trưa hôm qua, công an đã đến tận viện này và áp giải ông về trụ sở ở số 6 Quang Trung quận Hà Đông. Trước đó, anh Phạm Văn Chính cũng bị cơ quan điều tra gửi giấy gọi lên làm việc tại nơi này.

Việc bắt giữ và tra hỏi này diễn ra trong lúc quốc hội VN đồng ý đưa luật biểu tình vào nghị trình thảo luận trong phiên họp sắp tới sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tỏ ra ủng hộ đạo luật trong phiên chất vấn vào hôm thứ Sáu.

QUỐC HỘI VN SẼ MỞ CÁC PHIÊN ĐIỀU TRẦN

Trong ngày bế mạc phiên họp lần nhì, quốc hội VN đề ra ý định là sẽ bắt chước các quốc hội văn minh để mở các phiên điều trần gồm có các bộ trưởng, chuyên gia và người dân liên hệ đến các chính sách để giúp thu thập dữ liệu một cách trung thực hơn.
Trong buổi họp báo kết thúc phiên họp, phó chủ nhiệm văn phòng quốc hội, ông Nguyễn Sỹ Dũng, cho biết quốc hội VN đã thông qua nghị quyết giám sát và chất vấn các quan chức chính phủ. Ông Dũng hé lộ là điều này sẽ dẫn đến việc có các phiên điều trần ở các uỷ ban quốc hội, vì đây là cách thức mà các quốc hội văn minh đều đang làm, giúp quốc hội nghe được tiếng nói của các bên.
Trong một diễn biến khác thì phiên họp này cũng quyết định bác bỏ dự luật Nhà văn, và đồng ý sẽ thảo luận Luật Biểu Tình trong phiên họp kế tiếp.

BỘ CÔNG AN SẼ ĐIỀU TRA VỤ TAI TIẾNG VỀ IN TIỀN NHỰA

Bộ công an vừa được giao nhiệm vụ điều tra vụ tai tiếng in tiền nhựa, theo quyết định của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Cần nhắc lại là giới hữu trách Úc đã bắt giữ 7 quan chức cao cấp xứ này với cáo buộc là đã hối lộ để trúng thầu in tiền nhựa cho một số quốc gia, trong đó có VN. Theo cáo trạng thì các quan chức này từng hối lộ cho ông Lê Đức Thúy, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN, hơn 20 triệu Úc kim, cũng như đã dàn xếp để đài thọ cho việc con trai của ông Thúy theo học tại một trường đại học của Anh vào mấy năm trước.

CÔNG AN THANH HÓA NGƯNG XỬ DỤNG LƯỚI CÁ ĐỂ BẮT NGƯỜI LÁI XE

Trước sự phản đối của dư luận, đặc biệt là các luật sư, giới chức công an tỉnh Thanh Hóa đã ra lệnh ngưng việc xử dụng lưới cá để bắt những tài xế xe gắn máy vi phạm giao thông.
Cần biết là kể từ ngày 28/10 vừa qua, giới cảnh sát giao thông ở thành phố Thanh Hóa đã áp dụng biện pháp này để chận bắt những tài xế vi phạm giao thông nhưng không chịu dừng lại sau khi bị thổi còi. Những ngườo phản đối nói rằng biện pháp này không chỉ gây nguy hiểm cho tính mạng người vi phạm mà nhiều người vô tội khác đang chạy xe trên đường.

BỊ CHÍNH QUYỀN LỪA GẠT, HÀNG TRĂM TIỂU THƯƠNG BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI

Vào hôm qua, khoảng 100 tiểu thương đã tiếp tục kéo đến công trường Trung tâm Thương mại Tân Hiệp ở thành phố Biên Hòa để ngăn chận không cho xe cộ và công nhân đi vào làm việc. Cuộc biểu tình này khởi sự từ ngày 22/11, mà nguyên nhân chính yếu là nhà cầm quyền đã lừa gạt để chiếm đoạt khu chợ cũ của họ.
Giới tiểu thương cho biết là khu đất đang xây dựng là khu chợ đã hoạt động nhiều năm qua. Vào năm 2007, nhà cầm quyền tỉnh Đồng Nai đã thuyết phục họ dời sang khu chợ tạm với hứa hẹn là sau khi xây xong trung tâm sẽ đưa họ về lại. Nhưng đến tháng 9 vừa qua thì giới tiểu thương phát giác ra siêu thị Big C đăng quảng cáo cho thuê các cửa tiệm trong trung tâm.

DỊCH TAY CHÂN MIỆNG VÀ SỐT XUẤT HUYẾT TIẾP TỤC HOÀNH HÀNH

Trong khi bộ y tế VN cương quyết không chịu công bố dịch thì bệnh tay chân miệng vẫn không có chiều hướng suy giảm mà tiếp tục gia tăng trong tháng này. Theo báo cáo của sở y tế Sài Gòn thì tổng số ca nhiễm bệnh tay chân miệng ở thành phố này đã lên 1400 người, với 3 trẻ em thiệt mạng.
Tính từ đầu năm đến nay, tại Sài Gòn đã có hơn 11 ngàn người bị bệnh tay chân miệng, tức gấp 3 lần so với năm ngoái, và hơn 30 người chết. Ngoài ra, cũng có 3 người đã chết trong tổng số 1000 người nhiễm bệnh sốt xuất huyết.

No comments:

Post a Comment