Thursday, November 24, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ TƯ 23/11/2011

DÂN NGHỆ AN HỖN CHIẾN VỚI CÔNG AN TRƯỚC CỔNG TRẠI HEO

Vào hôm thứ Hai 21/11 vừa qua, một cuộc hỗn chiến đã diễn ra giữa người dân xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An với lực lượng công an trước cổng trại nuôi heo. Người dân đã đập nát hai xe cảnh sát, đánh đập và lột quần áo của khoảng một chục công an tỉnh.

Nguyên nhân xung đột là vì công an tỉnh kéo đến giải tán cuộc bao vây trại heo gây ô nhiễm môi trường mà sau nhiều cuộc đàm phán giữa nhà cầm quyền và các bên, người dân vẫn nhất quyết yêu cầu trại heo phải di dời đi nơi khác. Trong một phiên họp mới nhất, người dân cũng nói thẳng là họ không còn tin tưởng ở lời hứa hẹn của sở tài nguyên môi trường.
Vào hôm qua, trước tình hình căng thẳng, phó chủ tịch tỉnh Nghệ An đã đi đến quyết định đóng cửa trại heo Thái Dương và di dời ra khỏi xã Đại Sơn. Tuy nhiên người dân vẫn tiếp tục cuộc bao vây trước cổng để chờ xem chủ trại đáp ứng như thế nào về quyết định này.

PHIÊN XỬ PHÚC THẨM GIÁO SƯ PHẠM MINH HOÀNG SẼ DIỄN RA VÀO NGÀY 29/11

Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xét xử Giáo sư Phạm Minh Hoàng vào ngày thứ Ba 29/11 tới đây, theo lời xác nhận của Luật sư biện hộ Trần Vũ Hải với đài VOA.
Cần nhắc lại là phiên tòa phúc thẩm dự trù diễn ra vào ngày 14/10, nhưng gia đình ông Hoàng đề nghị hoãn lại vì luật sư bào chữa không đủ thì giờ chuẩn bị cho phiên tòa kháng cáo. Vào tháng 8 vừa qua, ông Hoàng, một công dân Pháp gốc Việt, đã bị tòa sơ thẩm Sài Gòn phán án 3 năm tù với cáo buộc "hoạt động lật đổ chính quyền".

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT Ở ĐỨC KÊU GỌI BIỂU TÌNH TRƯỚC TÒA ĐẠI SỨ VN

Cộng đồng Người Việt Tỵ nạn Cộng sản tại Đức vừa đưa ra lời kêu gọi biểu tình nhân ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12 tới đây. Lời kêu gọi nói rằng, mặc dù là thành viên của LHQ và đã ký kết vào bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn không từ bỏ đường lối độc tài công an trị và tiếp tục chà đạp những quyền căn bản của con người.
Cuộc biểu tình sẽ diễn ra tại hai địa điểm là tòa đại sứ VN ở thủ đô Berlin và tòa lãnh sự VN tại thành phố Frankfurt vào trưa thứ Bảy 10/12. Cần nói thêm là trong thời gian qua, nhà cầm quyền VN đã gia tăng chiến dịch đàn áp những người đòi hỏi dân chủ và nhân quyền. Điển hình là vụ bắt giam hàng loạt các thanh niên Công giáo và tấn công đập phá nhà thờ Thái Hà.

TỔNG THỐNG DO THÁI SANG THĂM VIỆT NAM

Tổng thống Do Thái, ông Shimon Peres, đã sang thăm VN vào hôm nay theo lời mời của chủ tịch nhà nước CSVN, ông Trương Tấn Sang. Đây cũng là lần đầu tiên mà một tổng thống Do Thái sang thăm VN kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1993.
Lẽ ra ông Peres sang thăm VN vào năm ngoái, nhưng Hà Nội đã quyết định hủy bỏ việc đón tiếp sau khi xảy ra biến cố biệt kích Do Thái tấn công một đoàn tàu cứu trợ dân Palestine của Thổ Nhĩ Kỳ, gây thiệt mạng cho 6 người.
Tháp tùng trong chuyến viếng thăm này của ông Peres là một đoàn doanh gia trong nhiều lãnh vực, từ nông nghiệp cho đến sản xuất vũ khí.

NGA CHO VAY 8 TỶ MỸ KIM ĐỂ XÂY NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ

Chính phủ Nga đã đồng ý cho VN vay 8 tỷ Mỹ kim để xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận. Ngân khoản này sẽ được giải ngân phần đầu tiên vào năm 2014.
Đây sẽ là nhà máy điện nguyên tử đầu tiên tại VN, có công suất 2000 Megawatt, và nhiên liệu vận hành là loại nước nhẹ chứ không phải uranium. Tập đoàn Điện lực Nguyên tử của Nga là nhà thầu xây cất, dự trù sẽ khởi sự vào năm 2014 và hoàn thành vào năm 2020.

LẬT XE CHỞ KEO, 6 NGƯỜI CHẾT ĐUỐI TRONG CABIN

Vào chiều tối ngày 21/11 vừa qua, một tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra tại địa phận xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng của tỉnh Quảng Ngãi, cướp đi sinh mạng của 6 người.
Tai nạn xảy ra khi chiếc xe chở keo, với 6 người trong cabin, bị lật xuống suối. Cả 6 người đã không thoát được ra bên ngoài nên đều chết vì ngộp nước.

No comments:

Post a Comment