Thursday, November 24, 2011

"NÓI VÀ LÀM" HAY "NÓI VÀ LỪA"?

Ngày 23.11.2011     

Lời dẫn: Đảng cộng sản VN suốt mấy năm qua hô hào chống tham nhũng, thế nhưng rất nhiều người đã bị trù dập, đi tù hay mất việc chỉ vì tố cáo tham nhũng. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết được giản lược dưới đây của bà Lê Hiến Đức, một phụ nữ nổi tiếng trong cuộc chiến chống tham nhũng tại VN, qua sự trình bày của chị Dian.
Ngày 3/11 vừa qua, trong hội thảo quốc tế với chủ đề "Bảo vệ người tố cáo tham nhũng", chánh văn phòng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương, Nguyễn Đình Phách, phát biểu rất hùng hồn: "Đảng và Nhà nước rất chú ý đến công tác phòng chống tham nhũng và đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp làm cơ sở để đẩy mạnh phòng chống tham nhũng".

Nghe thì rất hay nhưng trong thực tế ở Việt Nam hiện nay, phần lớn các vụ tham nhũng, các tên tham nhũng bị lôi ra ánh sáng là do người dân chứ đâu phải hệ thống cơ quan phòng chống tham nhũng khá cồng kềnh. Tệ hơn nữa là các cán bộ của đảng có trách nhiệm thì lại đồng lõa, bao che cho kẻ tham nhũng, trù dập, bức hại người tố cáo tham nhũng.
Còn nhớ ngày 18/3/2009, tại hội nghị vinh danh những cá nhân chống tham nhũng diễn ra tại Hà Nội, bà Phạm Thị Hồng Hoa, nguyên kế toán trưởng Tổng công ty mía đường II, một trong 3 người được mời đọc tham luận kể rằng bà có lúc đã định xin ra khỏi đảng để tiếp tục đấu tranh. Và khi làm việc với bà, một vị trong đoàn thanh tra của bộ nông nghiệp nói: "Chị là đảng viên, không được phép đi tố cáo".
Chẳng nói đâu xa, trong báo cáo tại hội thảo vừa rồi đã nêu ra hàng loạt các vụ người tố cáo tham nhũng bị trù dập, bức hại đến mức điêu đứng. Vì dụ như ông Phạm Thanh Bình (bí thư đảng ủy, chủ tịch hội đồng nhân dân phường Nghĩa Đô quận Cầu Giấy - Hà Nội) bị quận ủy cho thôi chức. Bà Nguyễn Thị Hòa (quận Tây Hồ - Hà Nội) tố cáo một số cán bộ trên địa bàn thì bị nhiều người đe dọa giết chết, bị khủng bố tinh thần vì tư gia thường xuyên bị ném phân, chuột chết và cả mìn. Ông Nguyễn Kim Hợp (xã Phú Phong - huyện Hương Khê - tỉnh Hà Tĩnh) tố cáo xã huyện toa rập bán 30 mẫu đất thì bị quan chức địa phương cưỡng chế thu hồi hơn 4 ngàn thước vuông đất của gia đình...
Xin góp thêm vài câu chuyện tương tự để khẳng định những vụ trù dập và bức hại vì chống tham nhũng.
- Giữa năm 2004, thầy giáo Phan Văn Hướng, đảng viên cộng sản ở trường trung học Hồng Bàng thuộc quận 5 – Sài Gòn đứng ra tố cáo một đường dây chạy trường qui mô, có sự tham gia của phó chủ tịch quận Vương Phấn Kim và trưởng phòng giáo dục quận là Nguyễn Tiến Trực. Các tố cáo này có đầy đủ bằng chứng, được một số báo chí xác nhận. Giới quan chức của quận và thành phố phải "vào cuộc" nhưng kết quả là thầy giáo Hướng bị kỷ luật đảng và bị sa thải, còn những kẻ có sai phạm thì bình an vô sự.
- Năm 2008, đảng viên lão thành Đinh Đức Phiếu ở phường Đông Thành thành phố Ninh Bình, tố cáo các việc làm sai trái của bí thư tỉnh ủy Ninh Bình Đinh Văn Hùng và một số quan chức tỉnh. Kết quả là ông Phiếu bị truy tố về tội vu khống và bị kết án 5 năm tù. Đến cuối năm 2010, bí thư tỉnh ủy Hùng bị kỷ luật, nhưng gần nửa năm sau, trước sự phản đối gay gắt của gia đình và bạn bè, tòa án Ninh Bình mới ra tuyên phán là ông Phiếu vô tội. Nhưng những kẻ xét xử điều tra và xét xử không bị kỷ luật gì.
- Ngày 5/11/2010, hơn 80 nhân viên công ty cổ phần chuyển phát nhanh bưu điện gửi đơn tố cáo bí thư đảng uỷ kiêm tổng giám đốc Đặng Thị Bích Hòa tham nhũng. Các bằng chứng rất đầy đủ, rõ ràng. Tháng 3 năm nay, 12 người bị công ty sa thải, trong đó có ông Trần Xuân Quý, phó tổng giám đốc. Nghiêm trọng hơn nữa, văn phòng luật sư Vì Dân đứng ra bênh vực cho họ đã bị bà Hòa thuê bọn côn đồ kéo đến hành hung 2 lần.
- Tháng 10 vừa qua, huyện uỷ Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định kỷ luật một lúc 14 trong tổng số 19 đảng viên của chi bộ trường Lương Thế Vinh vì đã ký đơn tố cáo hiệu trưởng Võ Văn On. Điều buồn cười là huyện uỷ Đức Phổ cũng xác nhận các vi phạm của ông On là rất nghiêm trọng.
Quay trở lại với cuộc hội thảo "Bảo vệ người tố cáo tham nhũng" diễn ra vào ngày 3/11 vừa qua. Ông chánh văn phòng ra lệnh là "cần phải thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt hơn để bảo vệ những người dám tố cáo những hành vi tham nhũng". Nhưng với những gì tôi đã thấy và đã trải qua, tôi tự nhủ là chớ uổng công trông chờ hay hi vọng.
Ai bảo vệ họ? Thử hỏi các quan chức cao cấp của đảng và nhà nước đã làm gì để bảo vệ những người được nêu tên trong các vụ tố cáo tham nhũng nói trên? Và bảo vệ họ khỏi thế lực nào? Có phải là quận uỷ Cầu Giấy - Hà Nội? Quận uỷ quận 5 – Sài Gòn? Huyện uỷ Đức Phổ - tỉnh Quảng Ngãi? Huyện uỷ Hương Khê - Hà Tĩnh? Tỉnh uỷ và công an, vi n kiểm sát, tòa án tỉnh Ninh Bình? Đảng uỷ và Công ty cổ phần chuyển phát nhanh bưu điện?
Tất cả đều là các cơ quan của đảng và nhà nước. Nếu có trách nhiệm, có vai vế trong hệ thống phòng chống tham nhũng khá cồng kềnh ở đất nước Việt Nam này, thì tôi sẽ có lời nói đi đôi với việc làm, nhưng tốt nhất là làm trước rồi mới nói để khỏi bị triệu triệu dân thường chửi rủa là "nói và lừa".
Kết thúc bài này, tôi xin trích lại một bản tin trên báo. Vào ngày 21/10 vừa qua, sau mấy năm gửi nhiều đơn tố cáo hàng loạt quan chức trung ương và địa phương, ông Nguyễn Văn Tuấn 54 tuổi, cựu sĩ quan an ninh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã bị công an tỉnh này bắt giam để điều tra về tội vu khống.
Lại thêm một vụ Đinh Đức Phiếu nữa!
Lê Hiền Đức

No comments:

Post a Comment