Friday, November 18, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 18/11/2011

KHỐI Ả RẬP RA TỐI HẬU THƯ CHO SYRIA

Trong một hành động chứng tỏ sự mất kiên nhẫn, khối Ả Rập vào hôm qua đã đưa ra thời hạn ba ngày cho Syria, từ nay cho đến thứ Bẩy, phải chấm dứt các hành vi đàn áp thường dân và để các phái đoàn ngoại quốc vào thị sát tình hình.
Sau phiên họp ở thủ đô Rabat của Ma-rốc, Ngoại trưởng Qatar tuyên bố là nếu Syria không tuân hành tối hậi thư này thì khối Ả Rập sẽ ban hành những cấm vận rất khắc khe. Nhưng trong khi cuộc họp của khối Ả Rập đang diễn ra thì những người ủng hộ chế độ Bashar Al-Assad đã tấn công tòa đại sứ Ma-rốc và Qatar.

Để trả đũa, chính phủ Ma-rốc đã rút đại sứ về nước. Nước Pháp cũng ra lệnh đóng cửa các cơ sở ngoại giao và văn hóa của Pháp ở Syria. Nhiều nguồn tin cho biết là có thêm nhiều đơn vị quân đội Syria đào ngũ, nhảy sang phe chống đối. Nước Nga thì tuyên bố Syria đang lâm vào một cuộc nội chiến và các chính phủ ngoại quốc không nên can thiệp vào nội bộ Syria.

DÂN BIỂU TÌNH TẤN CHIẾM TÒA NHÀ QUỐC HỘI KUWAIT

Hàng chục người chống đối ở Kuwait vào hôm qua đã tấn chiếm trụ sở quốc hội Kuwait, trong khi hàng trăm người tụ tập bên ngoài lên tiếng yêu cầu Thủ tướng al-Mohammad al-Sabah từ chức.
Cần biết là nhiều cuộc biểu tình ôn hòa đã diễn ra ở Kuwait suốt nhiều tháng qua. Tuy nhiên lần này cảnh sát dã chiến đã ra tay đánh đập người biểu tình, khiến 5 người bị thương. Riêng giới canh gác trụ sở quốc hội lại không can thiệp, và những người tấn chiếm quốc hội đã tự động rút lui sau đó. Cần nói thêm là quốc hội Kuwait là một nghị viện không được dân chúng bầu lên mà là do triều đình chỉ định.

TÂN THỦ TƯỚNG Ý ĐƯA RA CHƯƠNG TRÌNH CỨU VÃN KINH TẾ

Tân thủ tướng Ý, ông Mario Monti, vào hôm qua đã ra điều trần trước Thượng viện về một chương trình đối phó với cuộc khủng hoảng nợ nần của Ý. Chương trình này gồm có việc tăng thuế, bài trừ tệ nạn trốn thuế, và cải tổ hệ thống an sinh xã hội.
Ông Monti mong muốn quốc hội phải nhận thức được rằng chính phủ mới của ông đang gánh vác một nhiệm vụ khó khăn là chứng minh cho Âu châu thấy rằng nước Ý không yếu kém như họ nghĩ. Vỉ vậy ông kêu gọi một sự đoàn kết quốc gia và sự ủng hộ của mọi giới. Thượng viện Ý đã bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ Monti trong khi giới sinh viên lại xuống đường biểu tình phản đối ở khắp nơi.

THẾ GIỚI LO NGẠI VỀ CÁC VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ CỦA IRAN

Năm hội viên thường trực trong Hội đồng Bảo an LHQ, cùng với nước Đức, vào hôm qua đã ra một thông cáo với nội dung bày tỏ nỗi lo ngại trước viễn ảnh Iran có vũ khí nguyên tử.
Bản thông cáo này sẽ được Cơ quan Giám sát Năng lượng Nguyên tử Quốc tế xét đến khi bàn về vấn đề Iran trong phiên họp vào cuối tuần này. Từ mấy năm qua, chính phủ Iran khăng khăng nói rằng chương trình nguyên tử của họ chỉ có mục đích hòa bình. Tuy nhiên ngày càng có thêm bằng chứng là họ đang phát triển vũ khí nguyên tử mà mục tiêu là để đối đầu với Do Thái. Nhiều nguồn tin nói rằng các quốc gia hùng mạnh trên thế giới đang nghĩ đến biện pháp quân sự để trừng phạt Iran trước khi xứ này thủ đắc các vũ khí nguy hiểm này.

KHỐI ASEAN ĐỒNG Ý GIAO CHỨC CHỦ TỊCH LUÂN PHIÊN CHO MIẾN ĐIỆN

Giới lãnh đạo các nước Đông Nam Á đã chấp thuận cho Miến Điện giữ chức chủ tịch luân phiên của khối ASEAN vào năm 2014. Ngoại trưởng Nam Dương đã chính thức công bố quyết định này sau ngày đầu tiên của hội nghị thường niên khối này, được tổ chức tại đảo Bali.
Tuy nhiên các tổ chức nhân quyền và một số quốc gia tỏ ra chống đối quyết định này, với lý do là Miến Điện cần phải chứng tỏ nhiều hơn nữa trong việc cải tổ chính trị.
Theo dự trù thì trong ngày hôm nay, khối ASEAN sẽ thảo luận về một số vấn đề an ninh và kinh tế, với sự tham dự của giới lãnh đạo 8 cường quốc trong khu vực, trong số đó có Tổng thống Barack Obama của Mỹ. Ông Obama vào hôm qua cũng công bố kế hoạch đồn trú 2500 Thủy quân Lục chiến Mỹ ở lãnh thổ Bắc Úc sau khi gặp gỡ nữ thủ tướng Julia Gillard của Úc.

No comments:

Post a Comment