Tuesday, November 22, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 22/11/2011

PHI LUẬT TÂN KÊU GỌI NAM HÀN TRỢ GIÚP VỀ VŨ KHÍ

Tổng thống Phi Luật Tân vừa đưa ra lời đề nghị Nam Hàn cung cấp chiến đấu cơ, chiến hạm và một số vũ khí nhằm gia tăng khả năng phòng thù của quân đội Phi trước sự uy hiếp của Trung Cộng tại Biển Đông.
Đề nghị này được đưa ra trong buổi gặp gỡ giữa Tổng thống Phi Benigno Aquino và Tổng thống Nam Hàn Lee Myung-Bak tại thủ đô Manila vào hôm qua. Theo Pháp Tấn Xã thì vị Tổng thống Nam Hàn chưa đưa ra lời đáp ứng cụ thể, nhưng tuyên bố là Nam Hàn muốn giúp Phi Luật Tân giải quyết các tranh chấp theo đúng pháp luật quốc tế.

Cần nói thêm là Nam Hàn đã nâng mức viện trợ cho Phi Luật Tân từ 300 triệu lên đến 500 triệu Mỹ kim trong năm nay. Phi Luật Tân là một trong những quốc gia đã gửi quân sang giúp Nam Hàn trong cuộc chiến Triều Tiên vào thập niên 1950.

DÂN HOA LỤC XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG CHÍNH SÁCH TRƯNG THU RUỘNG ĐẤT

Vào hôm qua, hàng ngàn người dân Hoa Lục ở tỉnh Quảng Đông đã xuống đường biểu tình với các biểu ngữ chống "chế độ độc tài và tham nhũng" vì bị tịch thu ruộng đất mà không được bồi thường thỏa đáng.
Các nhân chứng cho biết là cuộc tuần hành phản đối đã diễn ra một cách ôn hòa ở thành phố Lục Phong, khác với cuộc bạo loạn dữ dội cách đây hai tháng khi người dân tấn công đồn công an và phá hủy nhiều xe cộ.
Trong khi đó thì tại xã Long Nhãn ở thị trấn Hoàng Cương, cũng thuộc tỉnh Quảng Đông, người dân đã bao vây trụ sở xã này suốt 3 ngày liền sau khi một phụ nữ bị bí thư xã này tát vào mặt trong khi tranh cãi về việc tịch thu đất đai.

TIẾP TỤC BIỂU TÌNH Ở AI CẬP, HƠN 20 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Người dân Ai Cập đã tiếp tục xuống đường phản đối chính phủ quân phiệt vào hôm qua ở thủ đô Cairo và nhièu thành phố lớn. Các cuộc xung đột trong vòng 5 ngày qua đã khiến hơn 20 người thiệt mạng, và 2 ngàn người khác bị thương khi quân đội và cảnh sát ra tay đàn áp.
Đây cuộc xuống đường rầm rộ nhất, kể từ khi cựu tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ vào tháng 2, và có thể biến thành một cuộc cách mạng thứ nhì tại Ai Cập.
Một bộ trưởng trong chính phủ đã từ chức, và 109 nhân viên ngoại giao, đã ký vào một kiến nghị phản đối việc nhà cầm quyền quân sự đàn áp dân chúng. Tuy nhiên Hội đồng Tướng lãnh tuyên bố là các lực lượng an ninh đã cử xử nhẹ tay với những người biểu tình.

LIBYA BẮT ĐƯỢC TAY TRÙM TÌNH BÁO CỦA GADDAFI

Abdullah Al-Sanussi, giám đốc cơ quan tình báo của chế độ Muamar Gaddafi, đã bị bắt ở miền nam Libya vào ngày hôm qua. Ông Sanussi là quan chức then chốt cuối cùng của chế độ Gaddafi bị truy nã và bắt giữ.
Chính phủ lâm thời Libya loan báo rằng, tuy Sanussi và người con trai Saif Al-Islam của ông Gaddafi bị toà án quốc tế cáo buộc tội sát hại thường dân Libya, nhưng họ sẽ được mang ra xét xử một cách công khai ở Libya. Sanussi cũng là em rể của Gaddafi. Y bị bắt tại nhà người em gái, và theo lời nhà cầm quyền Libya, đã không chống cự gì trong vụ vây bắt.

BA CỰU THỦ LÃNH KHỜ-ME ĐỎ RA HẦU TÒA

Ba thủ lãnh còn sống sót của phe Khờ Me Đỏ vào hôm qua đã ra hầu tòa về các tội ác của họ trong thời gian phe này cầm quyền tại Cam Bốt.
Ba người này là Noun Chea, cánh tay phải của Pol Pot, cựu quốc trưởng Khieu Samphan và cựu bộ trưởng ngoại giao Ieng Sary. Cả ba bị tòa án quốc tế, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, cáo buộc tội diệt chủng. Tòa án này được thành lập cách đây 5 năm, và tiến trình xét xử đã gặp nhiều khó khăn, vì những bị cáo đều đã quá già. Cả ba đều trên 80 tuổi, và người ta lo ngại là họ có thể đột tử bất cứ lúc nào trong tiến trình xét xử.
Cả ba đang bị cáo buộc là đã trực tiếp hay gián tiếp hạ sát gần một phần ba dân chúng Cam Bốt từ năm 1975 đến nam 1979.

No comments:

Post a Comment