Tuesday, November 8, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 08/11/2011

NHẬT BẮT GIỮ MỘT TÀU ĐÁNH CÁ TRUNG QUỐC

Chính phủ Nhật vừa thông báo cho Trung Cộng về vụ bắt giữ một tàu đánh cá đã xâm nhập hải phận của Nhật. Vụ bắt giữ diễn ra vào trưa Chủ Nhật 6/11, khi tuần duyên Nhật phát giác ra hai chiếc tàu Trung Quốc thả lưới ở vùng biển gần đảo Goto thuộc miền tây nam nước Nhật.
Một chiếc tàu cá Trung Quốc do thuyền trưởng Trương Thiên Hùng chỉ huy đã bỏ chạy, khiến một cuộc rượt đuổi diễn ra suốt 4 tiếng đồng hồ. Tuần duyên Nhật sau đó đưa Hùng vào bờ và truy tố về tội đánh cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

IRAN TỐ CÁO HOA KỲ VÀ DO THÁI ĐANG CÓ Ý ĐỊNH TẤN CÔNG

Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, lên tiếng tố cáo là Hoa Kỳ và Do Thái đang âm mưu không kích các cơ sở nguyên tử Iran. Ông này lại khẳng định rằng các cơ sở nguyên tử đó chỉ có nhằm phụng sự hòa bình.
Tuy nhiên trong tuần này, cơ quan Kiểm soát Năng lượng Nguyên tử Quốc tế sẽ công bố một báo cáo mà nội dung cho thấy là Iran đang phát triển những vũ khí nguyên tử, trong đó có cả hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân. Trong mấy tuần qua, Do Thái đã lên tiếng đe dọa là họ sẽ tấn công phủ đầu nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, nhưng nước Nga tuyên bố là nếu xẩy ra một cuộc tấn công như thế thì "sẽ là một lỗi lầm rất lớn".

SYRIA TỐ CÁO HOA KỲ CAN THIỆP VÀO NỘI BỘ XỨ NÀY

Chính phủ Syria đã gửi thư yêu cầu khối Ả Rập can thiệp, vì theo lời cáo buộc của chính phủ Al-Assad, thì Hoa Kỳ đang đứng đằng sau những biến động đẫm máu ở Syria. Các nguồn tin Ả Rập cho biết thư này do Ngoại trưởng Syria ký tên, nội dung yêu cầu khối Ả Rập lên án Hoa Kỳ, và có hành động thích ứng để chấm dứt sự can thiệp của Hoa Kỳ vào nội tình Syria.
Trước đó khối Ả Rập loan báo là họ sẽ mở một hội nghị cấp bộ trưởng vào cuối tuần này để thảo luận bước tiến kế tiếp vì chính phủ Syria đã không nghe theo lời kêu gọi chấm dứt các cuộc đàn áp. Các nhóm chống đối ở Syria loan báo rằng, kể từ khi tổng thống Al-Assad chấp nhận đề nghị của khối Ả Rập, quân đội Syria đã tàn sát ít nhất là 70 người trong các cuộc đàn áp ở khắp nơi, nhất là ở thị trấn Homs.

THỦ ĐÔ THÁI LAN CÓ NGUY CƠ SỤT LÚN

Thủ đô Bangkok của Thái Lan có nguy cơ bị sụt lún, thấp hơn mực nước biển trong vòng mấy chục năm tới, và trận lụt lội hiện nay chỉ là điềm báo trước.
Theo những chuyên gia của đại học Chulalongkorn, nguyên nhân chính yếu là vì chính phủ Thái đã khai thác quá nhiều mạch nước ngầm để thỏa mãn nhu cầu về nước cho ngành kỹ nghệ và 12 triệu cư dân trong thành phố. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Thế giới đã liệt Bangkok vào danh sách 10 thành phố sẽ bị ngập lụt thường xuyên hơn trong tương lai vì khí hậu thay đổi, và vì sự sụt lún vừa kể.
Trong khi đó, trung tâm Bangkok sẽ còn bị lụt trong những ngày tới vì nước lũ tràn về từ miền bắc Thái Lan.

HY LẠP THÀNH LẬP CHÍNH PHỦ LIÊN HIỆP ĐỂ GIẢI QUYẾT CƠN KHỦNG HOẢNG

Thủ tướng Hy Lạp, ông George Papandreou, và thủ lãnh tụ phe đối lập Antonis Samaras vào hôm nay sẽ cùng thảo luận để thành lập một nội các lâm thời, trước khi diễn ra hội nghị bộ trưởng tài chính của khối Âu kim vào tuần tới.
Vào hôm qua ông Papandreou đã từ nhiệm để dọn đường cho một chính quyền liên hiệp nhằm ban hành các biện pháp giải cứu Hy Lạp khỏi cảnh vỡ nợ trước sức ép của khối Âu kim. Chính phủ liên hiệp này sẽ tạm thời cầm quyền cho đến khi có cuộc tổng tuyển cử mà hai bên đều đồng ý là sẽ diễn ra vào tháng Hai năm tới.

No comments:

Post a Comment