Sunday, November 20, 2011

TIN VN NGÀY THỨ BẢY 19/11/2011

GIÁO DÂN VÀ LINH MỤC THÁI HÀ XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI LẠI TU VIỆN

Vào sáng hôm qua, hàng trăm giáo dân và 13 linh mục của giáo xứ Thái Hà đã kéo đến trụ sở uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội để biểu tình đòi trả lại tu viện Dòng Chúa Cứu Thế đang bị nhà cầm quyền đập phá để xây dựng trạm giải quyết nước thải.

Cuộc biểu tình diễn ra chỉ một ngày sau khi nhà cầm quyền huy động hàng trăm công an đến bao vây giáo xứ và yểm trợ cho các xe cơ giới tiến vào tu viện. Các linh mục đại diện cho giáo xứ đã tận tay đưa đơn phản đối việc đập phá tu viện mà người đứng đơn là linh mục Vũ Khởi Phụng.
Nội dung lá đơn nhấn mạnh tu viện đang bị chiếm dụng làm bệnh viện Đống Đa là thuộc Dòng Chúa Cứu Thế và không chấp nhận việc làm biến dạng tu viện này.

HÀ NỘI CÔNG BỐ CÁO TRẠNG VỀ 9 QUAN CHỨC CẦM ĐẦU VINASHIN

Giới chức VN đã công bố bản cáo trạng đối với 9 quan chức cao cấp của tập đoàn đóng tàu Vinashin nhưng chưa ấn định rõ ngày giờ xét xử vụ phá sản và tham nhũng của tập đoàn này.
Cáo trạng được đưa ra đúng hai tháng sau khi cơ quan điều tra của bộ công an đề nghị truy tố các quan chức này. Người bị cáo buộc nhiều tội danh nhất là ông Phạm Thanh Bình, cựu chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Vinashin. Một trong những tội danh là "làm trái chỉ đạo của Thủ tướng".
Điều lạ lùng là trong khi số tiền thất thoát của Vinashin lên đến 4 tỷ rưởi Mỹ kim, nhưng các con số thiệt hại được tổng kết trong cáo trạng chỉ vào khoảng 100 triệu Mỹ kim. Cần nói thêm là tập đoàn Vinashin cũng đang bị các chủ nợ kiện ra tòa án London vì không thanh toán nợ nần cho họ.

HƠN 70 CÂY CẦU Ở MIỀN TRUNG ĐANG CHỜ SẬP

Hơn 70 cây cầu trên quốc lộ 1, thuộc một số tỉnh miền trung, đang có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào, đe dọa đến mạng sống của người dân và tuyến đường giao thông huyết mạch của cả nước.
Theo thống kê của bộ giao thông VN thì có 70 chiếc cầu từ tỉnh Khánh Hòa đến Đà Nẵng đang ở trong tình trạng báo động, trong số đó có đến 27 cây cầu thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa. Cần nói thêm là trên quốc lộ 1, tính trung bình cứ khoảng 10 cây số là có một chiếc cầu và đa số là được từ xây dựng từ thời Việt Nam Cộng Hòa, tức trước năm 1975.
Trong khi đó thì báo chí cho biết là bến cảng ở đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi vừa được xây xong với phí tổn hơn 31 tỷ đồng nhưng không tàu thuyền nào dám ghé đậu vì dễ bị va đập làm bể tàu.

ẤN ĐỘ NHẤT QUYẾT HỢP TÁC KHAI THÁC DẦU KHÍ VỚI VN

Trong buổi gặp gỡ bên lề hội nghị khối ASEAN ở Bali, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói thẳng với Thủ tướng Trung Cộng Ôn Gia Bảo là việc hợp tác thăm dò dầu khí ở Biển Đông với Việt Nam là hoàn toàn có tính cách thương mại, chứ không liên quan gì đến cuộc tranh chấp về chủ quyền tại vùng biển này.
Ông Singh cũng nói thêm là vấn đề chủ quyền tại Biển Đông cần phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế, và việc tự do lưu thông trên biển này cần phải được tôn trọng.
Cần nhắc lại là trong mấy tuần qua, nhà cầm quyền Trung Cộng đã nhiều lần phản đối việc Ấn Độ hợp tác với VN để thăm dò dầu khí ở một vùng biển ngoài khơi hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.

NÔNG SẢN VN ĐANG ĐƯỢC ÀO ẠT BÁN SANG CAM BỐT

Trong mấy ngày qua, một lượng nông sản rất lớn của VN đang được bán sang Cam Bốt, vì xứ này vừa trải qua một trận lũ lụt nặng nề.
Tình trạng này đã giúp cho lúa gạo VN có giá trên thị trường vì không chỉ có Cam Bốt mà Thái Lan cũng bị thiệt hại nặng vì lũ lụt. Hiện mỗi ngày có hàng trăm ghe lớn nhỏ chở lúa gạo và rau cải sang Cam Bốt.
Tuy nhiên điều này sẽ khiến cho giá cả thực phẩm tại VN sẽ gia tăng trong những tháng cuối năm nay, khiến cho nỗ lực kềm chế lạm phát của nhà nước VN thêm khó khăn.

No comments:

Post a Comment