Wednesday, November 9, 2011

TRỘM CƯỚP HOÀNH HÀNH Ở VEN SÔNG

Ngày 09.11.2011

Lời Dẫn: Tệ nạn trộm cướp ở VN hiện nay không chỉ lên đến mức báo động mà còn bao gồm đủ mọi hình thức, từ trên bờ cho đến sông nước. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự dưới đây của Đức Phú/Đức Thanh, nói về tệ nạn cướp bóc dọc theo các con sông ở Sài Gòn, qua sự trình bày của Dian.
Trong thời gian qua, nhiều băng cướp đã dùng xuồng máy để đánh cướp các ghe thuyền hay đổ bộ lên các khu dân cư trên bờ lấy cắp tài sản rồi tẩu thoát.
Vào một đêm tối trời, ông Trần Ngọc Lợi ở phường 4, quận 8 – Sài Gòn đang ngủ thì nghe tiếng chó sủa ầm ĩ ngoài bờ sông. Nghi ngờ là có đạo tặc, ông Lợi vác gậy và đèn pin chạy ra nhưng hai tên trộm đã cuỗm chiếc ghe của ông đậu ở ven bờ rồi nổ máy phóng theo hướng rạch Sông Sáng. Ông chỉ kịp ném chiếc gậy theo hướng bọn trộm và bất lực nhìn chúng lấy chiếc ghe mới mua gần 3 triệu đồng, cùng một động cơ trị giá 4 triệu đồng.

Cách đây năm tháng, gia đình ông cũng bị ba tên cướp đi xuồng máy, tay lăm lăm mã tấu trộm mất một chiếc ghe cùng một số tài sản vào lúc nửa đêm. Ông Lợi bực tức nói: "Các băng trộm trên sông thường đi từ 3 đến 4 tên. Chúng ngồi trên xuồng lượn qua các nhánh sông, kênh rạch để ăn trộm tài sản. Khi đưa ghe về nhà, tui đã dùng xích khóa ghe vào gốc cây rất cẩn thận, nhưng vẫn bị bọn chúng dùng kềm cắt sợi xích và lẻn lên bờ trộm đồ đạc".
Ông Ngô Văn Một cũng ở phường 4, quận 8 – Sài Gòn, thì kể rằng, cứ khoảng 3 giờ sáng khi đi đãi trùn ngang qua rạch Xóm Củi, thì ông thỉnh thoảng lại chứng kiến cảnh các tên trộm nhảy lên thuyền của người dân đậu trên sông để trộm đồ. Có một lần khi ông rọi đèn pin báo động cho chủ thuyền thì bọn trộm chĩa mã tấu vào ông đe dọa: "Việc ai nấy làm, đừng nhiều chuyện. Mày xớ rớ là mất mạng đó". Thấy người dân trong xóm ven con rạch này mất trộm nhiều quá, nhà ông Một có chiếc ghe đậu ở ngoài rạch là tài sản có giá trị nhất nên vợ chồng ông phải luân phiên canh giữ cả đêm.
Một thủ đoạn thông dụng của các nhóm đạo chích trên sông là giả dạng người đi đánh cá hay buôn bán để thăm dò các ghe thuyền, các đại lý và quán xá ven sông. Sau khi ngắm nghía con mồi, chúng cho thuyền ẩn nấp trong bụi cây ven sông, chờ đến khi chủ thuyền hay chủ nhà ngủ say thì leo lên thuyền xử dụng kềm cắt, mã tấu và roi điện để hành sự. Một tên ở dưới xuồng chuẩn bị nổ máy để cả bọn đào tẩu.
Ông Nguyễn Văn Hùng, quê ở Cà Mau và là một chủ thuyền neo đậu ở bến Phú Định, kể: "Khoảng 3 giờ sáng cuối tháng 7, hai tên trộm nhảy lên thuyền của tui lấy chiếc máy nổ và lục tung thuyền để trộm đồ đạc". Khi hai vợ chồng ông tri hô cướp thì bọn trộm nhảy xuống sông bơi đến chiếc xuồng của đồng bọn đang đợi sẵn và mất hút trong đêm.
Nhiều băng trộm đường sông còn mang theo cả bả chó hay thuốc mê để hạ gục các con chó của chủ thuyền hay chủ nhà. Vào tháng 7 vừa qua, khi vợ chồng ông Thái, quê ở An Giang, đang neo thuyền chở vật liệu xây dựng ở bến Phú Định thì bị bọn trộm đột nhập lấy 5 chỉ vàng, 20 triệu đồng và hai điện thoại di động. Bọn chúng đánh thuốc mê con chó cột trên đầu thuyền.
Ông Nguyễn Ngọc Thành, nhân viên bảo vệ ở bến Phú Định, cho biết bọn trộm hoạt động rất tinh vi. Chúng quan sát các con thuyền từ xa, sau đó tắt xuồng máy, dùng chèo bơi vào các bụi cây ven sông để ẩn nấp. Khi bị phát giác thì nổ máy đào thoát. Chỉ tay ra bờ sông Rạch Đỉa, bà chủ bãi cát Phương Nhung ở phường Tân Phong quận 7, cho biết là từ đầu năm 2011 đến nay, bà đã bị mất ba cặp bình điện của máy xúc cát, giá gần 8 triệu đồng một cặp. Bà cho biết là suốt mấy tháng nay, chủ các bãi cát hay công trình xây dựng ven sông khu vực này đều phàn nàn về tình trạng thường xuyên bị mất trộm tài sản".
Ông Cao Thành Nhân, một nhân viên bảo vệ của công ty bêtông Sino Pacific ở sông Rạch Đỉa, cho biết: "Nhiều đêm thấy bọn trộm đi ghe thám thính, anh em bảo vệ lấy đèn rọi đuổi chúng đi. Tuy nhiên, đến sáng nhiều tài xế vẫn kêu than là mất bình điện và đồ nghề sửa xe. Kiểm tra thì hàng rào dây thép ngoài bờ sông đã bị cắt một lỗ, đủ chui lọt người".
Đêm 13/9, ba tên trộm xuôi ghe vào công trình xây dựng cầu phao số 4 ở bến Bạch Đằng thuộc phường Bến Nghé quận 1, mang đi bốn bình điện, một động cơ máy phát điện và nhiều đồ nghề của công nhân. Tuy nhiên, khi cả bọn đang phóng ghe như bay trên sông Sài Gòn thì bị công an đường sông phát hiện. Bị bao vây, bọn chúng liền nhảy xuống sông tẩu thoát.
Dọc bờ sông Cần Giuộc, đoạn qua huyện Bình Chánh có những rặng dừa nước rậm rạp, các băng trộm thường chèo ghe ẩn nấp trong bụi cây, chờ đến 3 hay 4 giờ sáng đổ bộ lên bờ để cướp tài sản. Bà Võ Thị Kim Cương, cán bộ an ninh ấp 1, xã Hưng Long, cho biết bà từng chứng kiến bọn cướp khống chế nhân viên bảo vệ trên bờ để cướp tài sản, sắt thép hay bình điện...
Ông Tấn, chủ nhân tiệm vật liệu xây dựng Nhựt Tấn ở ven sông Cần Giuộc thuộc xã Hưng Long, đưa tay chỉ vết phá khóa do bọn trộm để lại: "Đêm qua, bọn trộm lại nhảy lên bờ phá cửa máy xúc lấy đi bình hàn gió đá và nhiều đồ dùng khác. Bắt được nhóm này thì nhóm khác lại mò đến, canh không xuể".
Đức Phú/Đức Thanh

No comments:

Post a Comment