Wednesday, November 9, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 09/11/2011

TRUNG CỘNG NHỎ NHẸ VỀ VỤ NHẬT BẮT GIỮ MỘT TÀU ĐÁNH CÁ

Trái với thông lệ trước đây, nhà cầm quyền Trung Cộng đã có phản ứng rất nhỏ nhẹ trong vụ một tàu đánh cá Trung Quốc bị tuần duyên Nhật rượt đuổi và bắt giữ vào ngày 6/11 vừa qua.
Phát ngôn nhân bộ ngoại giáo Trung Cộng, ông Hồng Lỗi, nói rằng đây là chuyện thường xảy ra trong giới đánh cá khi vô tình xâm nhập vào hải phận của nước khác. Họ Hồng nói thêm là Trung Cộng hy vọng Nhật sẽ giải quyết vụ này càng sớm càng tốt, theo đúng nguyên tắc pháp luật.

Cần nhắc lại là cách đây một năm, nước Nhật cũng bắt giữ một tàu đánh cá ở gần đảo Sensaku, nơi mà hai nước Nhật – Hoa vẫn tranh chấp suốt nhiều năm qua. Bắc Kinh đã tỏ thái độ rất giận dữ và đòi hỏi Nhật phải phóng thích ngay lập tức thủy thủ đoàn Trung Quốc. Trước sức ép mạnh mẽ đó, chính phủ Nhật đã phải nhượng bộ.

NỢ NẦN CỦA Ý GIA TĂNG LÊN MỨC KỶ LỤC

Sự quan ngại của giới tài chính đã khiến cho lãi suất trái phiếu của Ý gia tăng lên tới mức kỷ lục là 6.67%, khiến cho mức nợ nần của nước này sẽ tăng vọt trong vài năm tới.
Ý hiện là nước lớn thứ ba trong khối Âu kim và nếu lâm vào cảnh vỡ nợ thì tác hại sẽ rất lớn đối với nền kinh tế thế giới. Trong khi đó thì Thủ tướng Ý, ông Silvio Berlusconi, bác bỏ tin đồn nói rằng ông sẽ từ chức sau khi thông qua được ngân sách ở quốc hội với một túc số rất mong manh. Giới tài chánh thế giới hiện tập trung chú ý đến nền kinh tế Ý hơn tình hình ở Hy Lạp. Lý do là sự từ chức của thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đã làm hài lòng nhiều giới.

IRAN ĐANG CHẾ TẠO CÁC VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ

Trong bản báo cáo có tính gay gắt nhất về chương trình năng lượng nguyên tử của Iran, Ủy ban Kiểm tra Năng lượng Nguyên tử Quốc tế nói rằng chương trình này chỉ nhằm mục đích duy nhất là chế tạo vũ khí nguyên tử, chứ không phải phụng sự cho hòa bình như lời khẳng định của chính phủ Iran.
Theo báo cáo mới nhất này, chính phủ Iran đang cố đạt được mục tiêu tối hậu là sở hữu các vũ khí nguyên tử. Điều này đang làm rộ lên tin đồn là Do Thái sẽ mở các cuộc không kích vào những cơ sở nguyên tử của Iran. Tuy nhiên nước Nga tiếp tục cảnh cáo là hành động này của Do Thái sẽ là một sai lầm lớn nhất.

NHẬT MUA THÊM TRÁI PHIẾU CỦA KHỐI ÂU KIM

Chính phủ Nhật loan báo là họ đã mua 10% số trái phiếu do Quỹ Ổn định Tài chính Âu châu vừa phát hành, với tổng trị giá khoảng 4 tỷ Mỹ kim. Đây là một hình thức cho vay để kiếm lời mà Nhật vẫn thường mua mỗi năm từ khối Âu châu.
Chính phủ Nhật nói rằng, khi quyết định mua trái phiếu, họ đã cân nhắc đến lượng Âu kim mà họ đang dự trữ, cùng với tình hình chung kinh tế và các điều kiện phát hành trái phiếu. Trong năm nay, Nhật đã mua tổng cộng gần 3 tỉ Âu kim trái phiếu của Âu châu.

MỘT THIÊN THẠCH BAY SÁT TRÁI ĐẤT

Vào sáng sớm hôm nay, một thiên thạch lớn đã bay sát quả đất nhưng không gây thiệt hại nào. Khoảng cách gần nhất giữa quả đất và đường di chuyển của thiên thạch là 325 ngàn cây số, tức gần hơn khoảng cách từ quả đất đến mặt trăng.
Đây là thiên thạch lớn nhất, với đường kính khoảng 400 thước, và bay sát quả đất nhất trong vòng 200 năm qua. Theo tính toán của các nhà thiên văn, vào năm 2028 sẽ có một thiên thạch với kích thước tương tự và cũng bay sát trái đất với khoảng cách đó. Và một năm sau đó thì sẽ có một thiên thạch bay ngang qua với khoảng cách chỉ là 30 ngàn cây số. Đây sẽ là những cơ hội hiếm có cho giới thiên văn nhằm khảo cứu nguồn gốc vũ trụ.

No comments:

Post a Comment