Sunday, November 27, 2011

TIN VN NGÀY THỨ BẢY 26/11/2011

ĐẢNG CSVN KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN VỀ QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

Trong một tuyên bố có tính đột ngột, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào hôm qua nói rằng Hoàng Sa là thuộc chủ quyền của VN, mặc dù nhiều năm qua đảng CSVN không hề lên tiếng phản đối việc Trung Cộng tấn chiếm quần đảo này từ tay Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1974.

Lời tuyên bố của ông Dũng được ra trong phần trả lời chất vấn của quốc hội vào sáng hôm qua. Tuy nhiên ông Dũng nói thêm là VN chủ trương "đòi hỏi chủ quyền bằng các cuộc đàm phán trong hòa bình", phù hợp với công ước và công pháp quốc tế.
Các phát biểu của ông Dũng diễn ra vài ngày sau khi Trung Cộng tuyên bố tổ chức các chuyến du lịch đến Hoàng Sa. Vào hôm thứ Năm, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN cũng tuyên bố trong một cuộc họp báo ở Hà Nội là Trung Cộng đã vi phạm chủ quyền VN khi mở tuyến du lịch đó.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG ỦNG HỘ VIỆC SOẠN LUẬT BIỂU TÌNH

Vào sáng hôm qua, trong phần trả lời chất vấn, ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi quốc hội phải đưa ra luật biểu tình vì quyền này được qui định trong hiến pháp VN. Ông Dũng nói rằng vì chưa có luật biểu tình nên nhà cầm quyền khó kiểm soát, vì thế mới xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự và có những người "lợi dụng để kích động và xuyên tạc nhà nước".
Cần nhắc lại là ông Dũng đã giao cho bộ công an soạn thảo luật biểu tình, sau khi xảy ra hàng loạt các vụ xuống đường phản đối các hành động xâm lấn của Trung Cộng ở Biển Đông. Trong mấy ngày qua, một số người từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Cộng, đã đưa ra lời kêu gọi xuống đường ủng hộ đề nghị của ông Dũng vào ngày Chủ nhật, tức ngày mai 27/11.

NHÀ NƯỚC ĐỘC QUYỀN SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH VÀNG MIẾNG

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Văn Bình, vừa khẳng định trước quốc hội là sẽ xiết chặt việc sản xuất và kinh doanh vàng miếng theo nguyên tắc nhà nước độc quyền. Một trong những biện pháp độc quyền này là biến vàng miếng SJC trở thành loại vàng duy nhất được mua bán trên thị trường.
Trả lời câu chất vấn về sự thiệt thòi của các công ty vàng bạc khác, ông Bình cho rằng cần phải hy sinh lợi ích phe nhóm để bảo đảm sự ổn định cho nền kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, ông Bình cũng cho biết là sắp tới đây cũng sẽ tái cấu trúc ngành ngân hàng, theo đó thì đến năm 2015, VN sẽ chỉ còn khoảng 15 ngân hàng thay vì 42 ngân hàng lớn nhỏ như hiện nay.
Tuy nhiên ông Bình không cho biết rõ là khi nào thì lãi xuất chính thức sẽ được cắt giảm, trong khi các số liệu thống kê cho thấy là mức tăng trưởng trong ngành công nghiệp đang chậm lại.

HẦM THỦ THIÊM MỚI ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG ĐÃ KẸT XE

Vào tối hôm qua, đường hầm Thủ Thiêm ở Sài Gòn đã diễn ra tình trạng kẹt xe trầm trọng chỉ sau mấy ngày được đưa vào hoạt động.
Nguyên nhân chính yếu là từ 7 giờ tối, một lượng xe cộ rất lớn từ quận 1 đổ vào đường hầm để sang quận 2, khiến việc giao thông ở hai đầu hầm trở nên hỗn loạn. Nhiều người dân khi bị kẹt trong hầm đã tỏ ra hoảng hốt. Đa số cho biết là họ đi xem cho biết đường hầm Thủ Thiêm hoạt động ra sao, chứ không phải có việc cần kíp phải xử dụng đường hầm.

GIÁ ĐIỆN NƯỚC SẼ TĂNG CAO VÀO NĂM TỚI

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ loan báo là vào năm tới, giá điện tại VN sẽ tăng từ 10 đến 15%, nhưng chưa biết là sẽ tăng ngay một lần hay sẽ chia thành nhiều đợt. Nguyên nhân tăng giá, theo ông Huệ, là nhằm bù đắp các khoản lỗ lã của mấy năm vừa rồi.
Ông Huệ trấn an là mức gia tăng này đã được nhà nước VN tính toán kỹ lưỡng, không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế và tỷ lệ lạm phát. Trong khi đó thì bộ tài chính cũng đang điều chỉnh giá nước sinh hoạt, theo đó thì giá nước tại Sài Gòn và Hà Nội sẽ gia tăng gấp 4 lần.

CÔNG AN NỔ SÚNG TẠI TÒA ÁN

Trong một phiên tòa diễn ra vào sáng hôm qua ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, các công an đã nổ súng để kềm chế thân nhân của một bị cáo, đang bị xét xử về tội ăn cắp các thanh sắt đường rầy và tấn công lực lượng bảo vệ.
Ngay tại tòa án, mẹ của bị cáo đã dùng kim tiêm để đâm nhân chứng nên bị công an khống chế dẫn ra ngoài. Khi ấy thì một thanh niên lao tới ngăn chận và bị công an nổ súng bắn trúng tay.

No comments:

Post a Comment