Thursday, November 17, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY THỨ NĂM 17/11/2011

HÀ NỘI BAO VÂY VÀ TIẾN HÀNH ĐẬP PHÁ TU VIỆN THÁI HÀ

Kể từ khuya hôm qua, hơn 600 công an và cảnh sát đã được điều động đến yểm trợ cho một lực lượng đập phá và san bằng tu viện Thái Hà đã được nhà cầm quyền mượn làm bệnh viện suốt mấy chục năm qua và bây giờ chuyển sang làm trạm giải quyết nước thải.
Bên trong khuôn viên nhà thờ Thái Hà, kể từ 12 giờ đêm hôm qua, đã có hàng trăm giáo dân tập trung để bảo vệ các linh mục và nhà thờ. Một thánh lễ đã diễn ra vào nửa đêm. Bên ngoài công viên, nhiều lều bạt và xe chở vật liệu xây dựng đã được đưa đến, với lực lượng lên đến cả ngàn người. Các nẻo đường tiến về nhà thờ cũng bị phong tỏa chặt chẽ.

Cần nhắc lại trong mấy tuần qua, tình hình tại giáo xứ Thái Hà đã trở nên căng thẳng, đặc biệt là sau khi nhà cầm quyền đưa côn đồ đến đập phá, mắng chửi và đe dọa các linh mục vào ngày 3/11 vừa qua. Nguyên nhân chính yếu là giáo xứ này kiên quyết đòi lại tu viện này. Tuy nhiên, với quang cảnh trước mắt, nhiều nhân chứng cho biết là nhà cầm quyền đang muốn san bằng tu viện mà họ đã mượn để xóa bỏ mọi vết tích.

CHÍNH PHỦ MỸ THẤT VỌNG VỀ TÌNH TRẠNG ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN Ở VN

Trong cuộc phỏng vấn của đài BBC vào hôm thứ Ba, ông Michael Posner, phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách về dân chủ nhân quyền, cho biết là chính phủ Hoa Kỳ đã "chứng kiến các sự thụt lùi của VN trong lãnh vực nhân quyền", chẳng hạn như các đưa ra các qui định mới nhằm trấn áp các nhà báo tự do và các vụ bắt giữ những người đòi hỏi dân chủ hóa VN.
Ông Posner nói thêm rằng "có nhiều lãnh vực mà Hoa Kỳ cảm thấy thực sự thất vọng" vì những sự kiện xảy ra trong 12 tháng qua". Ông cho biết là trong cuộc đối thoại về nhân quyền vào tuần trước, phía Hoa Kỳ đã nêu ra một số trường hợp đàn áp, trong đó có vụ bỏ tù Linh mục Nguyễn Văn Lý, blogger Điếu Cày, và luật sư Lê Công Định. Thế nhưng phía Việt Nam cương quyết bác bỏ yêu cầu trả tự do cho những người đó.
Ông Michael Posner cho biết đôi bên đã thảo luận về việc thắt chặt các mối quan hệ chiến lược, nhưng vấn đề nhân quyền đã là chướng ngại lớn nhất cho bước tiến đó.

TÁC HẠI CỦA VỤ KIỆN VINASHIN SẼ RẤT LỚN

Một trong các kinh tế gia hàng đầu tại Việt Nam tuyên bố là mức tác hại trong vụ Vinashin sẽ rất lớn nếu các chủ nợ chiến thắng vụ kiện tập đoàn này ở tòa án London.
Võ Trí Thành, viện phó viện Quản lý Kinh tế Trung ương, nói rằng nếu các chủ nợ Vinashin chiến thắng thì uy tín trả nợ của VN sẽ sụt xuống, khiến VN khó có thể đi vay mượn thêm, hoặc nếu mượn được thì cũng phải trả tiền lời với lãi xuất cao.
Ông Thành nói "khả năng họ (chủ nợ) sẽ thắng" sẽ làm cho chỉ số tín nhiệm về nợ của Chính phủ Việt Nam bị giảm xuống. Thê nhưng các khuyến cáo của ông Thành có vẻ ngược lại với chủ trương của chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khi báo chí trích dẫn lời ông phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nói rằng "Vinashin tự đi vay thì Vinashin phải tự trả nợ".
Trong khi đó thì ông bộ trưởng tài chính Vương Đình Huệ cho biết đã tường trình vụ kiện lên quốc hội nhưng không nói rõ là nhà nước VN sẽ giải quyết vụ kiện bằng cách nào.

THÊM MỘT CÁI CHẾT NỮA TRONG ĐỒN CÔNG AN

Sau gần 2 tháng bị bắt tạm giam, anh Đặng Văn Trí 24 tuổi, một cư dân thuộc huyện Krông Nô của tỉnh Đắc Nông đã đột tử vào ngày 15/11 vừa qua
Đặng Văn Đức, người anh ruột của Trí, cho biết là anh nhận tin báo từ bệnh viện Krông Nô. Anh Đức kề là Trí bị bắt giam vào ngày 9/9 sau một vụ đánh lộn. Giới bác sĩ bệnh viện cho biết là anh Trí đã chết trước khi nhập viện, trên người có nhiều vết bầm tím ở trán và hai tai.

VIETNAM AIRLINES SẼ ĐƯỢC TƯ HỮU HÓA

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chấp thuận phương thức cải tổ Vietnam Airlines trong 5 năm tới, qua việc cổ phần hóa công ty hàng không quốc doanh này.
Ông Dũng đồng ý cho phép Vietnam Airlines làm chủ hoàn toàn hay bán bớt một số công ty con, nhưng phải bán bớt 50% số cổ phần của công ty mẹ ra thị trường.

No comments:

Post a Comment