Saturday, November 26, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 25/11/2011

BẮC HÀN ĐE DỌA SẼ BIẾN THỦ ĐÔ SEOUL CỦA NAM HÀN THÀNH BIỂN LỬA

Tình hình tại bán đảo Triều Tiên đột nhiên căng thẳng khi Bắc Hàn lên tiếng đe dọa sẽ tạo ra một biển lửa đề thiêu hủy phủ tổng thống Nam Hàn. Nguyên nhân đến từ cuộc tập trận qui mô của quân đội Nam Hàn vào hôm 23/11 ở vùng ranh giới trên biển phân chia hai miền.

Ngày 23/11 cũng là ngày tưởng niệm một năm Bắc Hàn pháo kích lên hòn đảo Yeonpyeong của Nam Hàn, khiến 4 người thiệt mạng. Nam Hàn đã tưởng niệm biến cố này bằng cuộc tập trận qui mô, bao gồm cả hải, lục, không quân khiến cho Bắc Hàn nổi giận.
Giới tướng lãnh Bắc Hàn đưa ra lời đe dọa là nếu có một viên đạn hay trái pháo nào rơi xuống lãnh thổ và lãnh hải Bắc Hàn thì "một biển lửa sẽ lan đến tận dinh tổng thống ở Seoul".

QUỐC HỘI MIẾN ĐIỆN THÔNG QUA ĐẠO LUẬT BIỂU TÌNH

Trong khi các nhà làm luật của VN vẫn còn tranh cãi, thì quốc hội Miến Điện vào hôm qua đã thông qua đạo luật biểu tình, theo đó thì người dân Miến có quyền xuống đường bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa. Đây là một bước tiến mới nhất trên con đường dân chủ hóa đất nước của chính phủ dân sự Miến Điện.
Đạo luật qui định là ban tổ chức biểu tình phải thông báo cho chính quyền biết trước 5 ngày và không được pháp tụ tập trước các trụ sở chính phủ, trường học, bệnh viện và các tòa đại sứ. Đạo luật hiện đang chờ Tổng thống Miến phê chuẩn mới có hiệu lực. Nếu được ban hành thì đây là lần đầu tiên ở Miến Điện, các cuộc biểu tình được hợp thức hóa.

IRAN BẮT GIỮ 12 ĐIỆP VIÊN CIA

Thông tấn xã Iran vào hôm qua loan tin là giới hữu trách xứ này đã ra tay bắt giữ 12 người mà họ cáo buộc là điệp viên CIA. Một nghị sĩ thuộc ủy ban đối ngoại và an ninh quốc gia Iran tuyên bố là những người này có âm mưu phá hoại các cơ sở quân sự và hạt nhân của Iran, dưới sự trợ giúp của Do Thái.
Ba ngày trước đây, thông tấn xã AP cũng loan tin là hàng chục điệp viên của cơ quan tình báo Mỹ đã bị bắt giữ ở Li-băng và Iran trong mấy tuần qua. Vào hôm 22/11, thông tấn xã Reuters cho biết là mức thiệt hại về tình báo của Mỹ là khá nghiêm trọng, khiến uỷ ban tình báo quốc hội Mỹ phải tổ chức các buổi điều trần để thảo luận về chuyện này.

TỔNG ĐÌNH CÔNG TẠI BỒ ĐÀO NHA

Các nghiệp đoàn tại Bồ Đào Nha đã tổ chức một cuộc tổng đình công lớn nhất trong lịch sử nước này. Hầu hết các phương tiện vận chuyển, trường học, tòa án và bệnh viện đều ngưng hoạt động trong 24 giờ qua.
Hàng triệu công nhân viên chức đã đồng loạt đình công để phản đối những biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ nhằm cứu vãn nền kinh tế. Cần biết là Bồ Đào Nha có thể vỡ nợ vì thâm thủng ngân sách và nợ nần quá lớn, không kém gì Hy Lạp, Ý và Tây Ban Nha. Chính phủ các nước này đang phải bấm bụng gia tăng thuế má và cắt giảm chi tiêu theo điều kiện của khối Âu kim.
Bồ Đào Nha hiện có tỉ lệ thất nghiệp hơn 12%, và đang được tài trợ 105 tỉ Mỹ kim. Tân chính phủ bảo thủ vừa lên cầm quyền sau khi chính phủ xã hội sập đổ vào tháng Sáu.

QUÂN ĐỘI AI CẬP LÊN TIẾNG XIN LỖI VỀ CÁC VỤ ĐÀN ÁP

Hội đồng Quân lực Tối cao Ai Cập vào hôm qua đã ngỏ lời xin lỗi dân chúng và hứa sẽ trừng trị những ai ra lệnh đàn áp người biểu tình khiến 38 người bị thiệt mạng trong 5 ngày qua. Hội đồng cũng hứa là sẽ nhanh chóng thực thi các biện pháp cải tổ dân chủ và trả tự do cho những người bị bắt giam.
Các tướng lãnh trong Hội đồng tuyên bố họ sẽ không tìm cách thu tóm quyền lực. Tuy nhiên người dân Ai Cập không mấy tin tưởng ở các lời hứa đó và vẫn tiếp tục biểu tình yêu cầu quân đội trao trả lại quyền lãnh đạo đất nước cho toàn dân.

No comments:

Post a Comment