Wednesday, November 9, 2011

Phỏng vấn Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch HĐĐHTƯ/LLDTCNTQ Về Điều 4 Hiến Pháp

Ngày 09.11.2011

Lời Dẫn: Tháng 8 vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội đã thảo luận về nhu cầu tu chính Hiến Pháp. Việc thảo luận này đã lại mở ra vấn đề có cần thay đổi Điều 4 của Hiến Pháp hiện hành hay không. Nguyên văn của Điều 4 HP như sau: "Đảng Cộng Sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác-LêNin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội". Có một số người, như Giáo Sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam, đề nghị cần Trưng Cầu Dân Ý để dân chúng quyết định có chấp nhận đảng CSVN lãnh đạo VN mãi mãi, vĩnh viễn hay không. Để tìm hiểu vấn đề này, xin mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn của chúng tôi với ông Trần Quốc Bảo, chủ tịch TCPHVN là đoàn thể đã phát động Phong Trào Vận Động Huỷ Bỏ Điều 4 Hiến Pháp từ hơn 10 năm nay. Ông Bảo hiện cũng là Chủ tịch Hội Đồng Điều Hợp Trung Ương Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc.
Sơn Tây (ST): Xin chào Ông Trần Quốc Bảo. Trước hết, xin Ông tóm lược qua về Phong Trào Vận Động Huỷ Bỏ Điều 4 Hiến Pháp mà TCPHVN đã phát động trong thời gian qua.

Trần Quốc Bảo (TQB): Kính chào Ông Sơn Tây cùng quý thính giả Đài ĐLSN. Tổ chức PHVN phát động Phong Trào Vận Động Huỷ Bỏ Điều 4 Hiến Pháp, gọi tắt là Phong Trào Bỏ 4 vào đầu năm 2000. Đây là một chiến dịch gồm nhiều công tác mục đích là quảng bá tính cách phi lý, lố bịch, hoàn toàn phản dân chủ của Điều 4 HP. Đối với dân chúng trong nước, chúng tôi sử dụng phương thức truyền đơn, báo ngầm, hệ thống Internet. Đối với cộng đồng người Việt hải ngoại, thì tổ chức các buổi hội thảo, quảng bá các bài viết qua báo chị, các buổi phát thanh. Với quần chúng thế giới, chúng tôi đã vận động những buổi tiếp xúc, đăng thư ngỏ trên các tờ báo có tầm ảnh hưởng quốc tế như Washington Post, New York Tiems, USA Today.
Đầu năm 2010, khi TCPHVN tham gia cùng với Tập hợp Đồng Tâm và Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn thành lập LLDTCNTQ, thì LL xem PTB4 này là 1 trong ba mũi nhọn đấu tranh trong sách lược đấu tranh chính yếu của LL.
ST: Ông có thể nói rõ hơn về ba mũi nhọn đấu tranh chiến lược này?
TQB: Vâng. LL quan niệm đảng CSVN "trụ" được là nhờ một số cột trụ chống đỡ, tương tự như một chiếc ghế đứng vững được là nhờ các chân ghế. Cái chân thứ nhất là Điều 4 tức là điều khoản đã hiến định hoá ngôi vị lãnh đạo độc tôn của Đảng, cho phép Đảng đứng ngoài và đứng trên luật pháp, làm chủ nhân ông đất nước một cách tuyệt đối và vĩnh viễn. Đây là chỗ dựa có tính cách pháp lý.
Cái chân thứ hai là "Thần tượng Hồ Chí Minh". Đây là chỗ dựa tinh thần, tạo cho đảng tính cách chính thống, kế thừa cái gọi là "công trình cứu nước của Bác" để mà cai quản đất nước mãi mãi. Và chỗ dựa thứ ba là Trung Cộng, vừa mẫu mực để CSVN noi theo, vừa là đàn anh vĩ đại để che chở. Đây là chỗ dựa chiến lược của đảng CSVN bởi vì chúng ta đều biết nếu đảng CS Trung Hoa sụp đổ thì đảng CSVN cũng không thể tồn tại được.
Với quan niệm đó, sách lược đấu tranh trong giai đoạn trước mặt của LLCQ là nỗ lực soi mòn, làm suy yếu 3 chỗ dựa này của đảng CSVN. Khi 3 chân ghế này không còn vững chãi nữa thì chiếc ghế phải ngã đổ!
ST: Thưa Ông, tại sao chỉ bỏ Điều 4 mà không huỷ bỏ toàn bộ Hiến Pháp bởi vì trong đó còn rất nhiều điều khoản phản dân chủ khác nữa?
TQB: Đây là một câu hỏi quan trọng và lý thú! Vâng, trong Hiến Pháp hiện hành, ngoài điều 4 còn có nhiều điều khoản khác cũng phản dân chủ, ví dụ Điều 9 về Mặt Trận Tổ Quốc, Điều 15 về chế độ kinh tế, và rất nhiều điều đề cặp đến chủ nghĩa Mác Lê Nin là thứ chủ nghĩa đã bị thế giới quẳng vào sọt rác, nên không thể nào tồn tại trong một Hiến Pháp tân tiến. Có thể nói Hiến Pháp này giống như một căn nhà mục nát, cần phá sập để xây một căn nhà mới. Thế nhưng, vì chúng ta không đủ sức để phá sập ngay, nên cần chọn cái cột nào quan trọng nhưng lại dễ làm lung lay nhất thì tấn công trước. Cái cột đó chính là Điều 4.
Nó dễ lung lay bởi vì nó thể hiện sự lố bịch, phi lý, và phản dân chủ mà bất cứ một dân tộc có ý thức đều không thể chấp nhận được. Các giới chức ngoại quốc mà tôi có dịp tiếp xúc, ví dụ như Tổng thống Cộng Hoà Tiệp Vaclav Havel, các TNS, DB Hoa Kỳ, Canada, Úc, ... ai cũng đều ngạc nhiên có thể nói là sững sờ khi biết Hiến Pháp VN có một điều khoản phi lý như vậy.
ST: ông cho biết tại sao điều 4 lại quan trong đối với chế độ CSVN. Ông có sự kiện gì để dẫn chứng?
TQB: Có lẽ dẫn chứng cụ thể nhất là câu tuyên bố rất hy hữu của Ông Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết trong buổi họp với Tổng Cục Chính Trị và các cán bộ lãnh đạo lực lượng công an và bộ đội vào trưa ngày 28 tháng 8 năm 2007 tại Hà Nôi. Tôi xin trích nguyên văn câu nói này như sau "Khẳng định trước sau như một là chúng ta tiến lên chủ nghĩa xã hội, chúng ta phải xây dựng đảng của chúng ta. Dù ai nói ngả nói nghiêng, dù ai có muốn bỏ điều 4 hiến pháp gì đó thì không có chuyện đó. Bỏ cái đó đồng nghĩa với chúng ta tuyên bố chúng ta tự sát."
Ông Tây Sơn và quý vị thính giả thấy một uỷ viên Bộ Chính Trị, giữ chức vụ Chủ tịch Nước mà tuyên bố như vậy thì đủ biết Điều 4 HP quan trọng như thế nào đối với đảng CSVN.
ST: Hiện nay có một số người đề nghị cần tổ chức Trưng Cầu Dân Ý để dân chúng quyết định có nên giữ điều 4 trong Hiến Pháp không. Ông nghĩ gì về đề nghị này?
TQB: Trên nguyên tắc, LL không tán thành đề nghị Trưng Cầu Dân Ý này. Lý do là vì nội dung sự việc đem ra trưng cầu dân ý tự nó đã đi ngược lại với nguyên tác dân chủ căn bản. Đó là không thể có 1 cá nhân, một đoàn thể, một đảng nào có thể được đứng ngoài, đứng trên luật pháp. Vì vậy Điều 4 không thể nào tồn tại trong Hiến Pháp, phải dứt khoát vứt bỏ, không thể nào đem ra hỏi ý dân chúng có nên hay không nên duy trì. Cho nên, trên nguyên tắc, LL không tán thành đề nghị Trưng Cầu Dân Ý.
Tuy nhiên trong thực tế, thì chúng ta đều biết không bao giờ đảng CSVN trong điều kiện hiện tại, tức là vẫn nghĩ mình có khả năng bám trụ vào ngôi vi độc tôn lãnh đạo, lại chấp nhận cho Trưng Cầu Dân Ý về Điều khoản này. Vì là tử huyệt nên Đảng CSVN đã, đang và sẽ bảo vệ tối đa Điều 4 HP.
Điều 4 HP chỉ thực sự bị huỷ bỏ khi Đảng CSVN không còn bám giữ được ngôi vị chủ nhân ông đất nước! Tôi tin là với biến chuyển của tình hình thế giới, với sự trỗi dậy của ý thức dân tộc trước hiểm hoạ ngoại xâm từ phương Bắc mà kẻ tiếp tay chính là đảng CSVN, ngày đó không còn xa!

No comments:

Post a Comment