Monday, November 7, 2011

ÉP HỌC SINH GỬI BÀI DỰ THI QUA BƯU ĐIỆN ĐỂ KIẾM TIỀN

Ngày 06.11.2011

Hải Sơn: Một trong những cái giỏi của giới quan chức cộng sản là làm tiền dân chúng để bỏ túi. Họ sẵn sàng nghĩ ra đủ kiểu đủ trò để moi tiền người dân, bất kể là già trẻ hay lớn bé. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự dưới đây về một vụ moi tiền học sinh tại tỉnh Sóc Trăng, qua sự trình bày của chị Hoàng Ân.
Trong vài tuần qua, nhiều giáo viên ở tỉnh Sóc Trăng rất bất bình khi nhận được thông báo của Bưu điện tỉnh Sóc Trăng và sở Giáo dục Sóc Trăng về việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu ngày "Nhà giáo Việt Nam 20/11". Theo giới giáo viên, việc tổ chức cuộc thi này không nhằm mục đích giúp học sinh tìm hiểu về truyền thống của "nhà giáo Việt Nam" mà chủ yếu là cơ hội để ngành Bưu điện kinh doanh.

Trong kế hoạch tổ chức cuộc thi do giám đốc sở Giáo dục Trần Việt Hùng và Giám đốc bưu điện Nguyễn Hải Thanh, ký ngày 14/10, gửi đến các trường trong tỉnh Sóc Trăng, ghi rõ: Những người tham gia là tất cả học sinh thuộc tỉnh Sóc Trăng.
Thể lệ cuộc thi qui định:
- Bài dự thi được trình bày trên giấy khổ A4 theo mẫu của Ban tổ chức.
- Bài dự thi phải được bỏ vào bì thư có dán tem và gửi qua đường bưu điện, mỗi bì thư là một bài thi.
- Thư không dán tem, hay một bì thư có nhiều bài dự thi, hoặc bài thi của các cá nhân gửi trực tiếp là những bài không hợp lệ.
Giải thưởng cho cả cuộc thi gồm tập thể và cá nhân, với tổng số tiền là 14 triệu 800 ngàn đồng. Ngoài ra, sở Bưu điện cũng sẽ trả tiền hoa hồng tiền bán tem và bì thư cho các trường là 15%, gồm 5% cho con tem, 10% cho bì thư.
Ông Trần Đông Nhật, hiệu trưởng trường trung học Phường 6 thuộc thành phố Sóc Trăng cho biết: "Nhận được thông báo cùng kế hoạch tổ chức cuộc thi của sở Giáo dục và sở Bưu điện, chúng tôi rất bất bình vì qui định này sẽ gây khó khăn và lãng phí cho học sinh. Các học sinh ở thành phố Sóc Trăng và các huyện có thể không cần phải gửi bài dự thi qua đường bưu điện mà có thể để cho nhà trường thu nhận bài viết của các em rồi mang nộp thẳng cho bưu điện cũng được".
Ông Nhật nói thêm: "Theo tôi, cách tổ chức như vậy là khó chấp nhận được. Hôm họp ban giám hiệu các trường trong thành phố, hầu như ai cũng bất bình và không đồng ý với qui định mà Ban tổ chức cuộc thi đưa ra. Ngay cả một số lãnh đạo phòng giáo dục thành phố và ủy ban nhân dân thành phố cũng không đồng ý. Vì vậy, chúng tôi vẫn phát động cho học sinh dự thi nhưng sẽ thu bài theo từng trường và cử người mang sang nộp cho ban tổ chức, nếu không nhận thì thôi".
Nhiều hiệu trưởng trường trung học ở các huyện cũng bất bình nhưng vì có "văn thư chỉ thị của giám đốc sở, dù không đồng ý vẫn phải làm thôi". Nếu không "nghe theo chỉ thị thì bị phê bình, nhưng nếu thực hiện thì thấy nó khó xử quá".
Một giáo viên ở thành phố Sóc Trăng tính toán rằng, nếu tất cả học sinh ở tỉnh Sóc Trăng, gồm khoảng 200 ngàn học sinh, đều tham gia cuộc thi và mỗi em chỉ gửi một bài thì cũng phải mua đến 200 ngàn chiếc phong bì và 200 ngàn con tem. Mỗi phong bì 500 đồng, cộng thêm mỗi con tem là 2500 đồng, thì tổng cộng ngành bưu điện sẽ thu về 500 triệu đồng. Cho dù chỉ có 50% học sinh dự thi thì tổng số tiền thu về cũng được 250 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí giải thưởng chưa đến 15 triệu đồng.
Như vậy là chỉ tính sơ sơ, ngành bưu điện sẽ bán được hàng trăm ngàn tem thư một cách dễ dàng qua việc tổ chức một cuộc thi viết về thầy cô giáo. Chính vì thế, tất nhiều trường học ở tỉnh Sóc Trăng tuyên bố sẽ tẩy chay cuộc thi nếu bắt buộc học sinh phải mua tem và bì thư của bưu điện.
Theo giới điều hành các trường học thì họ vẫn tổ chức cho các em làm bài dự thi để giúp các em hiểu biết hơn về ngày "nhà giáo Việt Nam" nhưng trường sẽ mang toàn bộ bài thi của trường mình nộp cho ban tổ chức, nếu không nhận thì mang về trường... đọc chơi!

No comments:

Post a Comment