Monday, November 21, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 21/11/2011

TÒA ÁN QUỐC TẾ MUỐN LIBYA GIẢI GIAO CON TRAI ÔNG GADDAFI CHO HỌ

Tòa án Quốc tế La Haye đang thúc giục chính phủ lâm thời Lybia giải giao Saif al-Islam, người con trai của ông Gaddafi, cho họ để mang ra xét xử về tội ác đối với nhân loại. Tuy nhiên chính phủ và người dân Lybia thì muốn xét xử tội ác của Saif ngay tại quê hương.
Bộ trưởng tư pháp Lybia vào hôm qua thông báo là Saif al-Islam phải được xét xử trong nước và có thể lãnh án tử hình nếu bị kết tội. Tuy nhiên Lybia không phản đối việc quốc tế gửi luật sư và quan sát viên đến dự phiên tòa.

Trong khi đó thì khối Liên hiệp Âu châu và Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Lybia hãy hợp tác chặt chẽ với Tòa án Quốc tế. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền cũng yêu cầu giải giao Al-Islam cho tòa quốc tế để tránh trường hợp bị sát hại như nhà độc tài Gaddafi và người con trai thứ.

TỔNG THỐNG SYRIA CƯƠNG QUYẾT KHÔNG TỪ BỎ QUYỀN LỰC

Tổng thống Syria, ông Bashir al-Assad, cương quyết không nhượng bộ trước áp lực quốc tế và cáo buộc Liên đoàn Ả rập là đang tiếp tay cho quân đội Tây phương tấn công vào Syria.
Kể từ đêm thứ Bảy vừa qua, tức thời hạn chót mà Liên đoàn Ả Rập đưa ra cho nhà độc tài Syria, hàng chục người đã thiệt mạng trong các vụ giao chiến giữa quân đội và lực lượng nổi dậy. Con số quân nhân đào ngũ sang phe nổi dậy cũng ngày càng đông hơn, khiến thế giới tin rằng Syria đang lâm vào cảnh nội chiến, tương tự như ở Lybia vào mấy tháng trước đây.
Tuy nhiên trong bài phỏng vấn của một tờ báo Anh, phát hành vào ngày hôm qua, nhà độc tài al-Assad tuyên bố là "sẵn sàng chiến đấu đến cùng" và cương quyết không chấm dứt việc xử dụng bạo lực để đàn áp phong trào phản kháng của dân chúng.

DÂN AI CẬP TẤN CHIẾM QUẢNG TRƯỜNG TỰ DO Ở THỦ ĐÔ CAIRO

Cuộc đối đầu giữa chính phủ quân sự và người dân Ai Cập đã bước sang ngày thứ ba, với hàng ngàn người biểu tình đã tấn chiếm quảng trường Tự Do dưới làn hơi cay của lực lượng cảnh sát.
Người biểu tình đã thiết lập lều trại khắp nơi trên quảng trường, trong khi nhiều người khác thì giao chiến với các toán cảnh sát được điều động đến để giải tán họ. Hàng ngàn người khác cũng bị đẩy lùi khi cố tiến về quảng trường để gia nhập lực lượng biểu tình.

NAM HÀN PHÁT GIÁC THÊM MỘT GIÁN ĐIỆP BẮC HÀN

Thông tấn xã Nam Hàn loan báo là một gián điệp Bắc Hàn đã bị giới chức an ninh Nam Hàn bắt giữ sau khi phát giác là y đội lốt người tỵ nạn với nhiệm vụ là ám sát những người chống đối chế độ Bắc Hàn.
Người này đến Nam Hàn để tỵ nạn vào tháng Tư sau khi băng qua Trung Quốc, Lào, Việt Nam và Thái Lan. Nhưng kết quả điều tra lai lịch cho thấy y là một sĩ quan quân báo và từng theo học một khóa điệp viên ở Bắc Hàn. Cần nhắc lại là trong vài tháng qua, giới chức Nam Hàn đã phanh phui ra hàng loạt gián điệp Bắc Hàn được cử sang Nam Hàn.

DÂN BANGKOK DỌN DẸP ĐƯỜNG PHỐ SAU THIÊN TAI LŨ LỤT

Vào hôm qua, với thời tiết khô ráo, người dân thủ đô Bangkok của Thái Lan đã bắt đầu chiến dịch dọn dẹp đường phố mang tên là "Ngày tổng vệ sinh". Khắp nơi người ta chứng kiến cảnh hàng trăm người dân dùng chổi quét bùn và thu nhặt rác rưởi trên hè phố.
Nước lũ đã bắt đầu rút khỏi trung tâm thủ đô, và trong vòng hai tuần tới, nếu trời không mưa thì đường phố Bangkok sẽ khô ráo, và các sinh hoạt sẽ được hồi phục như cũ.

No comments:

Post a Comment