Monday, November 21, 2011

TIN VIỆT NAM NGÀY CHỦ NHẬT 20/11/2011

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO NGUYÊN TIẾN TRUNG

Tổ chức Phóng viên Không biên giới, có trụ sở tại Paris, vừa ra thông cáo kêu gọi nhà cầm quyền VN phải trả tự do vô điều kiện cho thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung, một nhà hoạt động dân chủ bị VN kết án 7 năm tù vào tháng Giêng năm ngoái với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chế độ".
Ông Trung tốt nghiệp thạc sĩ điện toán tại đại học INSA của Pháp. Vào chiều hôm qua, các giảng sư và sinh viên đại học này đã tổ chức một cuộc biểu tình tại thành phố Rennes để vận động người dân Pháp ký tên vào thỉnh nguyện thư kêu gọi nhà nước VN phải trả tự do cho Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung.

Trong bản thông cáo, Tổ chức Phóng viên Không biên giới cũng bày tỏ mối quan ngại về sức khỏe của ông Trung, và nói rằng những cáo buộc của nhà cầm quyền là hoàn toàn ngụy tạo. Họ nhận định rằng, vụ đàn áp ông Trung chỉ là nhằm hù dọa những người sau khi du học nước ngoài, trở về nước và đỏi hỏi dân chủ hóa đất nước.

MỸ SẼ TẨY CHAY HÀNG HÓA NHỮNG CÔNG TY VIỆT XÀI NHU LIỆU LẬU

Không chỉ có 2 tiểu bang mà có thể là toàn bộ nước Mỹ, cũng như một số nước khác, sẽ áp dụng biện pháp tẩy chay các hàng hóa đến từ các công ty xử dụng nhu liệu lậu, đặc biệt là các công ty VN.
Hiện hai tiểu bang Mỹ là Washington và Louisiana đang áp dụng qui tắc này, theo đó thì các công ty nào xử dụng nhu liệu lậu sẽ bị cấm xuất cảng hàng hóa vào hai tiểu bang này. Tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho biết là nhiều công ty VN đang lo lắng trước tin này.
Ông Trần Mạnh Hùng, giám đốc phòng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của một công ty luật sư Mỹ, cho biết là không chỉ 50 tiểu bang còn lại đang dự tính áp dụng qui tắc trừng phạt này, mà các nước Canada, Nhật và khối Âu châu cũng đang xem xét đến việc này.

GẦN 75 NGÀN CÔNG NHÂN ĐƯỢC XUẤT CẢNG RA NƯỚC NGOÀI

Giới chức bộ lao động VN cho biết là tổng số công nhân xuất cảng ra nước ngoài, tính đến cuối tháng 10 năm nay, đã lên đến 75 ngàn người.
Đài Loan là quốc gia nhận nhiều công nhân VN nhất, với 31 ngàn người, kế đó là Nam Hàn với 15 ngàn người, Mã Lai 8 ngàn và Nhật Bản là 6 ngàn người. Kể cả Cam Bốt và Lào cũng có khoảng 6 ngàn người Việt được đưa sang làm việc.

TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VN MUỐN TĂNG GIÁ ĐIỆN ĐỂ BÙ LỖ

Tập đoàn Điện lực VN đã thua lỗ hơn 10 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 500 triệu Mỹ kim, trong năm 2010 và cho biết việc tăng giá điện sẽ là biện pháp duy nhất để bù lỗ.
Vào chiều hôm qua, bộ công thương VN đã họp báo để công bố số liệu kinh doanh của tập đoàn này, và cho biết thêm con số 10 ngàn tỷ đồng lỗ lã nói trên là chưa tính đến những khoản đầu tư ngoài lãnh vực điện lực, chẳng hạn như đầu tư địa ốc và viễn thông. Chính vì thế, mức lỗ lã trong năm 2011 có lẽ sẽ còn cao hơn, có thể lên đến 15 ngàn tỷ đồng.

LÃI XUẤT Ở VN CAO NHẤT CHÂU Á

Trong cuộc hội thảo quốc tế về chính sách tiền tệ và nền kinh tế vĩ mô, được tổ chức tại VN vào hôm thứ Sáu vừa qua, nhiều chuyên gia ngoại quốc cho biết là VN hiện có mức lãi xuất cao nhất châu Á.
Một chuyên gia kinh tế Nam Dương cho biết lãi xuất hiện thời của Nam Dương đã được cắt giảm xuống còn 6%, trong khi ở Nhật là 0%. Một chuyên gia Phi Luật Tân cho biết là nước này cũng có tỷ lệ tăng trưởng tương tự như VN nhưng mức lạm phát từ đầu năm đến nay của Phi chỉ từ 3 đến 5%, so với tỷ lệ 20% của VN.

MUA BÁN HÀNG HÓA BẰNGVÀNG SẼ BỊ TỊCH THU

Nhà nước VN vừa sửa đổi một số qui định của Nghị định 202, theo đó thì việc dùng vang hay ngoại tệ khi mua bán hàng hóa và dịch vụ sẽ bị tịch thu và phạt vạ.
Đây là nghị định được ban hành từ mấy tháng trước, có hiệu lực từ ngày 20/10 vừa qua, nhưng rất nhiều công ty và dân chúng không hề biết đến các qui định khắt khe này. Việc thực thi qui định này được giao cho lực lượng công an.

No comments:

Post a Comment