Wednesday, November 30, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 30/11/2011

CON GÁI CỦA NHÀ ĐỘC TÀI STALIN TỪ TRẦN Ở MỸ, THỌ 85 TUỔI

Bà Lana Peters, người con gái duy nhất của nhà độc tài Liên Xô, Josef Stalin, vừa qua đời tại Mỹ vì bệnh ung thư, hưởng thọ 85 tuổi.
Tên thật là Svetlana Alliluyeva, bà Peters đào thoát sang phương Tây vào năm 1967. Giới chức Mỹ xác nhận với hãng thông tấn BBC là bà Peters qua đời vào ngày 22/11 sau một thời gian chống chọi với chứng bệnh ung thư đường ruột.

Bà Peters từng viết bốn quyển sách, trong đó có hai hồi ký khá nổi tiếng. Bà cho biết lý do bà đào tỵ là vì sự đàn áp dã man của nhà cầm quyền Liên Xô đối với người chồng gốc Ấn Độ của bà. Khi tới Ấn Độ để rải tro tàn của người chồng xuống sông Hằng theo lời trăn trối của ông, bà đã chạy vào tòa đại sứ Hoa Kỳ để xin tỵ nạn.

GIỚI LUẬT SƯ MÃ LAI XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI ĐẠO LUẬT CẤM BIỂU TÌNH

Hàng trăm luật sư Mã Lai đã tổ chức một cuộc xuống đường phản đối đạo luật cấm biểu tình của chính phủ xứ này. Trước đó, chính phủ Mã Lai đồng ý hủy bỏ qui định phải xin phép cảnh sát mới được biểu tình. Nhưng bây giờ họ muốn đưa ra dự luật cấm xuống đường và cấm người dưới 21 tuổi tham dự các cuộc biểu tình.
Giới luật sư này nói rằng dự luật này mang tính đàn áp khắc nghiệt hơn so với đạo luật cũ. Khoảng 500 luật sư đã tụ tập trước tòa nhà quốc hội vào hôm qua, trong khi bên trong các dân biểu đang thảo luận về dự luật này.

TRUNG CỘNG LẠI THỬ NGHIỆM CHIẾC HÀNG KHÔNG MẪU HẠM ĐẦU TIÊN

Pháp Tấn Xã trích dẫn nguồn tin của bộ quốc phòng Trung Cộng, cho biết là chiếc hàng không mẫu hạm có tên Thi Lang vào hôm qua đã rời khỏi cảng Đại Liên để tiến hành đợt thử nghiệm thứ nhì.
Đợt thử nghiệm này vẫn chú trọng đến sự hoạt động của của chiếc mẫu hạm đầu tiên này. Đây là chiếc tàu được mua lại từ Ukraine và được tu bổ suốt mấy năm qua. Đợt thử nghiệm đầu tiên diễn ra suốt 5 ngày vào tháng 8 qua. Vào tuần qua, hải quân Trung Cộng loan báo là sẽ tiến hành một cuộc tập trận ở phía tây Thái Bình Dương, nhưng không biết là có sự tham gia của hàng không mẫu hạm Thi Lang hay không.

LI BĂNG PHÁO KÍCH VÀO LÃNH THỔ DO THÁI

Giới chức quân đội Do Thái cho biết là vào sáng hôm qua, một số hỏa tiễn từ nước láng giềng Li Băng đã bắn sang khu vực phía bắc Do Thái, khiến hai tòa nhà ở vùng Galilee bị phá hủy. Các giới chức này không cho biết con số thương vong nhưng nói rằng quân đội Do Thái đã lập tức nã pháo vào các vị trí tình nghi ở bên kia biên giới.
Đây là vụ pháo kích đầu tiên kể từ năm 2009. Vào năm 2006, Do Thái đã mở một cuộc tấn công kéo dài 34 ngày vào miền nam Li Băng để tiêu diệt lực lượng phiến quân Hezbollah.

TÒA ĐẠI SỨ ANH Ở IRAN BỊ TẤN CÔNG ĐẬP PHÁ

Chính phủ Anh vào hôm qua đã kịch liệt phản đối Iran sau khi tòa đại sứ của họ ở thủ đô Tehran bị một đám đông tấn công và đập phá. Bộ ngoại giao Iran đã chính thức xin lỗi về chuyện này.
Cần nhắc lại là mối quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng thêm, sau khi chính phủ Anh ban hành những biện pháp mới nhằm trừng phạt Iran về tội giấu diếm mục tiêu sản xuất vũ khi nguyên tử. Iran đã yêu cầu Anh giảm cấp đại sứ và trục xuất đại sứ Anh. Thế giới đã chỉ trích hành động phi ngoại giao này của Iran. Ngay cả Nga, một đồng minh thân thiết của Ba Tư cũng nói rằng hành động này "đáng lên án và không thể chấp nhận" được.

NỀN KINH TẾ Ở ĐÔNG NAM Á SẼ BỊ TRÌ TRỆ TRONG VÀI NĂM TỚI

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế nhận định là 6 quốc gia mạnh nhất về kinh tế ở Đông Nam Á phải phải tìm kiếm thị trường tiêu thụ nội địa để thay thế cho thị trường xuất cảng lâu nay.
Tuy nhiên tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ở 6 nước Thái Lan, Nam Dương, Phi Luật Tân, Mã Lai, Tân Gia Ba và Việt Nam sẽ chỉ còn khoảng 5% trong năm nay và vài năm tới. Trước đó một ngày, tổ chức này cũng cảnh báo là Hoa Kỳ và các nước Âu châu sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn nữa và có nguy cơ bị khủng hoảng kinh tế. Vì vậy, các quốc gia Đông Nam Á không nên trông mong vào thị trường Mỹ và Âu Châu, mà cần thúc đẩy thị trường tiêu thụ trong nước. Các quốc gia Đông Nam Á hiện có dân số vào khoảng 600 triệu người, với tổng sản lượng là 1800 tỉ Mỹ kim mỗi năm.

No comments:

Post a Comment