Tuesday, November 1, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 01/11/2011

CÔNG AN TRUNG CỘNG BẮT GIỮ 72 NGƯỜI TRONG VỤ BẠO LOẠN Ở TRIẾT GIANG

Vào hôm qua, công an Trung Cộng đã bắt giữ 72 người sau các vụ giao chiến dữ dội giữa lực lượng an ninh và dân chúng tỉnh Triết Giang. Cuộc bạo loạn nổ ra khi nhà cầm quyền muốn tăng mức thuế đánh trên các công ty may mặc, một ngành nghề chính yếu tại tỉnh này.
Theo các nguồn tin thì có hàng ngàn người đã tham gia cuộc xuống đường, với hơn 100 chiếc xe hơi bị đập phá và đốt cháy.

Trong một diễn biến khác thì Tân Hoa Xã loan tin là hơn 12 ngàn người Hoa Lục đã bị bắt vì liên quan đến các đường dây ma túy trên toàn quốc. Giới chức bộ y tế thì cho biết là hàng chục địa điểm bán ma túy bị đóng cửa với khoảng 300 ký ma túy bị tịch thu.

KHỐI NATO CHÍNH THỨC CHẤM DỨT CHIẾN DỊCH LIBYA

Khối NATO vào hôm qua đã tuyên bố chấm dứt chiến dịch oanh tạc để yểm trợ cho dân chúng Libya, đúng 7 tháng sau ngày Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết cho phép khối này "dùng mọi phương tiện để bảo vệ thường dân Libya".
Tổng thư ký khối NATO tuyên bố chiến dịch này là "chiến dịch thành công nhất trong lịch sử NATO". Tổng cộng khối NATO đã thực hiện 26 ngàn phi vụ, trong đó có 10 ngàn vụ oanh kích, phá hủy trên một ngàn chiến xa, xe tải và trọng pháo, cùng các trung tâm kiểm soát và kho vũ khí của quân Muamar Gaddafi.
Tuy khối NATO chấm dứt ủng hộ quân sự nhưng các nước trong khối sẽ còn đóng vai trò quan trọng trong việc trợ giúp Libya tái thiết trong những năm tháng tới.

NHẬT BẢN TÌM CÁCH HẠ GIÁ ĐỒNG YEN

Chính phủ Nhật Bản vào hôm qua đã trực tiếp can thiệp vào việc hạ giá đồng Yen, tức Nhật kim, để cứu vãn cho nền kinh tế. Cần biết là trong mấy tháng qua, đồng Yen tiếp tục tăng giá so với đồng Mỹ kim và Âu kim. Nguyên nhân chính yếu là vì giới đầu tư thế giới muốn tìm một đơn vị tiền tệ bình ổn trước sự khủng hoảng nợ nần của khối Âu kim và Hoa Kỳ. Điều này đã khiến cho hàng hóa xuất cảng của Nhật đắt giá hơn.
Bộ trưởng tài chính Nhật, ông Jun Azumi, cho biết sự can thiệp này hoàn toàn là quyết định riêng của chính phủ Nhật. Tuy nhiên ông không cho biết chính pủ Nhật đã chi ra bao nhiêu tiền để thực hiện điều này.

PALESTINE ĐƯỢC BẦU VÀO TỔ CHỨC UNESCO

Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là UNESCO, vào hôm qua đã bỏ phiếu chấp thuận cho Palestine trở thành hội viên chính thức của họ. Trong tổng số 173 quốc gia bỏ phiếu thì có 107 phiếu thuận, 14 chống và 52 phiếu trắng.
Đây là chiến thắng đáng kể về mặt ngoại giao của Palestine trong ước muốn trở thành một hội viên của Liên Hiệp Quốc để tạo áp lực ngoại giao đối với Do Thái và Hoa Kỳ. Palestine đã nộp đơn xin gia nhập LHQ, và Hội đồng Bảo an sẽ bỏ phiếu vào tháng tới. Nhưng Hoa Kỳ tuyên bố sẽ dùng quyền phủ quyết để bác bỏ lời xin này. Ngay sau quyết định của UNESCO, Hoa Kỳ loan báo rằng họ sẽ cắt giảm ngân khoản đóng góp cho tổ chức này.

HY LẠP SẼ TRƯNG CẦU DÂN Ý VỀ BIỆN PHÁP CỨU TRỢ CỦA KHỐI ÂU KIM

Thủ tướng Hy Lạp, George Papandreou, loan báo là chính phủ ông sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về biện pháp cứu vãn nền kinh tế Hy Lạp của khối Âu kim. Cần nhắc lại là để giúp Hy Lạp vượt qua cơn khủng hoảng nợ nần, khối Âu kim vào tuần trước đề nghị hủy bỏ một nửa số nợ của Hy lạp và cho vay thêm 140 tỉ Mỹ kim nữa. Đổi lại thì Hy Lạp phải thi hành một chương trình cắt giảm chi tiêu và tăng thuế một cách nghiệt ngã.
Chương trình này đang gặp sức chống đối mạnh mẽ của dân chúng, với nhiều cuộc đình công phản đối liên tục trong những tuần qua đã làm tê liệt Hy Lạp. Trong khi đó, giới tài chánh đang quan ngại là Ý cũng sẽ lâm vào tình trạng khủng hoảng nợ nần như Hy Lạp.

No comments:

Post a Comment