Tuesday, November 29, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 29/11/2011

NHÂN DÂN AI CẬP LŨ LƯỢT ĐI BẦU

Cuộc bầu cử quốc hội ở Ai Cập đã băt đầu vào ngày hôm qua, với số cử tri đi bầu vượt mức dự đoán. Người dân Ai Cập đã lũ lượt xếp hàng dài tới mấy cây số trước các phòng phiếu trong cuộc bầu cử và kiểm phiếu dự trù sẽ kéo dài tới 4 tháng, với 508 đại biểu trong quốc hội.

Trong khi đó thì hàng ngàn người vẫn tiếp tục biểu tình tại quảng trường giữa thủ đô Cairo để phản đối giới quân nhân đang cầm quyền. Số người này nhất quyết không đi bầu vì cho rằng giới quân nhân đang tìm cách giữ vững quyền lực. Cuộc bầu cử mở màn ở 9 vùng thủ đô và các thành phố lớn, sau đó sẽ lan dần tới các vùng khác. Mặc dù số người đi bầu rất đông đảo, nhưng tương đối êm thắm và phần lớn cử tri đều vui mừng vì được tham gia vào một thể thức bầu cử dân chủ.

KHỐI NATO CỐ GẮNG XOA DỊU PAKISTAN

Khối NATO vào hôm qua đã cố gắng cải thiện mối quan hệ với Pakistan và bày tỏ sự hối tiếc trong vụ oanh tạc nhầm lẫn xuống hai cứ điểm quân sự gần biên giới A Phú Hãn khiến 24 binh sĩ Pakistan tử thương.
Người dân Pakistan vào hôm qua đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình trên toàn quốc nhằm bày tỏ sự ủng hộ các biện pháp cứng rắn của chính phủ Pakistan đối với khối NATO. Chính phủ Pakistan đã ra lệnh duyệt xét lại mối quan hệ với Hoa Kỳ, phong tỏa đường tiếp liệu của khối NATO qua đất Pakistan, và dự định tẩy chay một hội nghị về tương lai A Phú Hãn trong tuần tới.
Cần biết là vào tháng Chín năm ngoái, chính phủ Pakistan cũng phong tỏa đường tiếp liệu của quân Hoa Kỳ suốt 11 ngày, sau khi xảy ra một vụ oanh tạc tương tự, khiến Hoa Kỳ phải chính thức xin lỗi và bồi thường thiệt hại.

PHÁP TRIỆT THOÁI 200 BINH SĨ RA KHỎI A PHÚ HÃN

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vào hôm qua loan báo là sẽ rút thêm 200 binh sĩ Pháp khỏi Afghanistan trước cuối năm nay. Đây là giai đoạn hai trong kế hoạch bàn giao trách nhiệm gìn giữ an ninh cho quân đội A Phú Hãn.

CAM BỐT BÁC BỎ TIN ĐỒN ĐƯA QUÂN SANG GIÚP THÁI LAN

Chính phủ Cam Bốt vào hôm qua đã bác bỏ tin đồn nói rằng họ sẽ gửi quân sang giúp Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, nếu có âm mưu đảo chánh.
Bộ quốc phòng Cam Bốt nói rằng tin đồn này là do phe áo vàng của Thái đưa ra nhằm phá hoại mối quan hệ giữa hai nước. Cần biết là tin đồn được tung ra trong mấy ngày qua, nội dung nói rằng giới thân cận với bà Yingluck đã đạt được một thỏa thuận với chính phủ Cam Bốt để điều động 5,000 binh sĩ Cam Bốt sang giúp dẹp tan các âm mưu đảo chánh.

NỀN KINH TẾ THẾ GIỚI CÓ NGUY CƠ SUY THOÁI

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, gồm các quốc gia giàu có nhất thế giới, trong một báo cáo đưa ra vào hôm qua nói rằng nền kinh tế các nước trong khối Âu châu sẽ tri trệ trong sáu tháng tới đây, và nói chung là mức tăng trưởng của toàn thế giới sẽ không cao như dự đoán.
Bản báo cáo cho thấy là khối Âu châu và Hoa Kỳ có thể bị suy thoái kinh tế, và chuyện này sẽ xẩy ra nếu có một biến động lớn, chẳng hạn như Ý, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha bị vỡ nợ. Báo cáo kêu gọi các ngân hàng trung ương Âu châu hãy cắt giảm lãi suất và chi tiền mua các trái phiếu quốc gia để giúp đỡ cho những nước gặp khốn khó.

No comments:

Post a Comment