Sunday, November 13, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 13/11/2011

RỚT MÁY BAY, BỘ TRƯỞNG NỘI VỤ MEXICO THIỆT MẠNG

Bộ trưởng Nội vụ Mexico, ông Francisco Blake, đã thiệt mạng trong một vụ rớt trực thăng ở phía nam thủ đô Mexico City vào hôm thứ Sáu vừa qua. Ông Blake hiện là người cầm đầu chiến dịch bài trừ các băng đảng ma túy đang hoành hành dữ dội ở nước này.
Toàn bộ phi hành đoàn và hành khách trên chiếc máy bay đều thiệt mạng khi chiếc trực thăng rơi xuống một sườn núi. Hiện chính phủ Mexico đang mở cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra tai nạn.

Ông Blake đảm nhận chức vụ bộ trưởng nội vụ vào tháng 7 năm ngoái. Ông là bộ trưởng nội vụ thứ nhì bị thiệt mạng vì tai nạn máy bay. Trước đó, vào ngày 4/11/2008, nguyên bộ trưởng nội vụ Juan Camilo Mourino cũng tử nạn khi chiếc máy bay chở ông lâm nạn trên bầu trời thủ đô, cùng với vị trưởng phòng công tố và 12 người khác.

KHỐI Ả RẬP ĐỒNG Ý KHAI TRỪ SYRIA

Liên đoàn Ả Rập vào hôm qua đã đồng ý tạm thời khai trừ Syria, và áp dụng các biện pháp trừng phạt khác vì nhà cầm quyền Damascus không chịu chấm dứt chiến dịch đàn áp thường dân.
Các thành viên của Liên đoàn cũng được khuyến cáo là nên rút đại diện ngoại giao về nước, cho đến khi nào chế độ Bashar Al-Assad phóng thích hết các tù nhân chính trị, chấm dứt chiến đàn áp dân chúng và mở cuộc thương thuyết với phe đối lập.
Ông Youssef Ahmed, đại diện Syria tại bàn hội nghị của Liên đoàn, cáo buộc là Liên đoàn này đã hành xử theo yêu cầu của Mỹ và khối Tây phương. Tuy nhiên 18 thành viên khác, trong tổng số 22 nước, đã bỏ phiếu đồng ý về quyết định này. Ba nước chống đối là Syria, Yemen và Lebanon. Riêng Iraq thì bỏ phiếu trắng.

NÔ KHO VŨ KHÍ TẠI MỘT CĂN CỨ QUÂN SỰ IRAN

Chính phủ Iran loan báo là 16 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ nổ kho vũ khí tại một căn cứ thuộc quân đoàn Vệ Binh Cộng Hòa. Vụ nổ này lớn đến nỗi người ta có thể nghe rõ ở thủ đô Teheran cách đó 40 cây số.
Nguyên nhân vụ nổ chưa được loan báo. Nhưng hai giờ sau khi phát nổ, căn cứ vừa kể vẫn còn bốc cháy dữ dội. Quân đoàn Vệ Binh Cộng Hòa là đơn vị thiện chiến nhất và được vũ trang hiện đại nhất của Iran. Được thành lập cách đây 32 năm, quân đoàn này có nhiệm vụ bảo vệ chế độ chống lại các hoạt động đối nghịch và thường xuyên gặp các tai nạn mà không hề được giới hữu trách giải thích một cách rõ ràng.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP MIẾN ĐIỆN SẼ RA TRANH CỬ GHẾ DÂN BIỂU

Một phát ngôn viên của Liên đoàn Dân chủ Miến Điện vào hôm qua cho biết là bà Aung San Suu Kyi, thủ lãnh liên đoàn này, có thể ra tranh cử một trong số 40 ghế sắp được đưa ra bầu cử bổ sung trong nay mai.
Cần biết là vào năm ngoái, Liên đoàn này đã bị loại ra khỏi danh sách những chính đảng được phép hoạt động vì không chịu đưa người tranh cử, và không chịu khai trừ những đảng viên đang bị cầm tù. Nhưng vào tuần qua, đạo luật đăng bạ đảng phái đã được sửa đổi khiến Liên đoàn có thể hoạt động một cách chính thức. Bà Aung San Sư Kyi sẽ mở một cuộc họp báo vào ngày mai để đánh dấu một năm ngày bà được trả tự do.

ÔNG PUTIN PHỦ NHẬN MÌNH "THAM QUYỀN CỐ VỊ"

Thủ tướng Nga Vladimir Putin vào hôm qua cương quyết phủ nhận lời nhận xét của dân chúng nói rằng ông ta đã quá tham quyền cố vị khi quyết định tái tranh cử chức tổng thống Nga. Cần nhắc lại là ông Putin từng nắm chức vụ này suốt hai nhiệm kỳ, sau đó nhường lại cho đương kim tổng thống Dmitry Medvedev, vì hiến pháp Nga qui định không cho phép nắm thêm nhiệm kỳ thứ 3.
Ông Putin nói rằng ông chỉ muốn đưa nước Nga đến chỗ thịnh vượng hơn nữa chứ không phải muốn bám víu quyền lực. Tuy nhiên các quan sát viên đều nói rằng ông ta chỉ làm hại thêm cho nước Nga vì hơn một thập niên qua, tệ nạn tham nhũng đã không trở nên vô phương cứu chữa. Nếu ông Putin thắng kỳ này, ông ta có thể cầm quyền cho đến năm 2024 vì hiến pháp nước Nga vừa được sửa đổi để cho phép ông ta có thể ngồi ở ghế tổng thống đến nhiệm kỳ thứ tư.

No comments:

Post a Comment