Tuesday, November 29, 2011

TIN VN NGÀY THỨ BA 29/11/2011

NGƯỜI VIỆT Ở MỸ BIỂU TÌNH ỦNG HỘ GIÁO XỨ THÁI HÀ

Ba mươi tám hội đoàn và tổ chức trong cộng đồng người Việt miền Nam California vào sáng Chủ Nhật vừa qua đã xuống đường bày tỏ sự ủng hộ đối với giáo xứ Thái Hà trong việc đòi lại tu viện bị nhà cầm quyền Hà Nội mượn làm bệnh viện Đống Đa từ nhiều năm qua.
Cuộc biểu tình diễn ra tại một công viên ở thành phố Westminstert từ 11 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Hàng trăm biểu ngữ lên án nhà cầm quyền Hà Nội đã tấn công đập phá nhà thờ Thái Hà và một số giáo xứ khác nữa. Một số các vị lãnh đạo Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo và Cao Ðài cũng tham gia cuộc biểu tình này.

KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO GIÁO SƯ PHẠM MINH HOÀNG

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Hoa Kỳ vào hôm qua lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy trả tự do ngay lập tức cho Giáo sư Phạm Minh Hoàng, một giảng viên đại học Bách khoa Sài Gòn. Lời kêu gọi được đưa ra chỉ một ngày trước khi tòa án Sài Gòn mở phiên xử phúc thẩm về vụ án "âm mưu lật đổ chính quyền".
Cần nhắc lại là Giáo sư Hoàng 56 tuổi, một người có quốc tịch Pháp và có bút hiệu Phan Kiến Quốc, đã bị tòa sơ thẩm Sài Gòn tuyên án 3 năm tù và 3 năm quản chế vào ngày 10/8 vừa qua.
Phó giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức Giám sát Nhân quyền, ông Phil Robertson, nói rằng những bài viết về dân chủ hóa đất nước của ông Hoàng rất đáng được chính quyền lắng nghe, thay vì bị bịt miệng bằng các phiên tòa.

NHÀ CẦM QUYỀN TIẾP TỤC TRẤN ÁP VÀ GIAM GIỮ NGƯỜI BIỂU TÌNH

Cho đến khuya hôm qua, thân nhân của chị Bùi Thị Minh Hằng vẫn chưa biết được nơi giam giữ và sức khỏe ra sao sau khi bị bắt giữ vào hôm Chủ nhật ở Sài Gòn. Hầu hết những người bị bắt ở Sài Gòn và Hà Nội đều được trả tự do vào ngày hôm qua.
Một vài người đã bị công an ép phải ký giấy cam kết là không tham gia các cuộc biểu tình. Một số người khác đang có nguy cơ bị các công ty sa thải dưới áp lực của công an.
Cần nhắc lại là vào hôm Chủ nhật vừa qua, hàng chục người đã bị bắt giữ ở Hà Nội và Sài Gòn khi muốn xuống đường bày tỏ sự ủng hộ về đạo luật biểu tình mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang đề nghị với quốc hội soạn thảo.

HÀNG TRĂM CÂY CẦU Ở CA MAU XÂY XONG ĐỂ NGẮM CHƠI

Hơn 200 cây cầu nông thôn được xây xong ở tỉnh Cà Mau nhưng không thể xử dụng vì không có đường dẫn lên cầu, hoặc phải chi thêm tiền để sửa chữa vì phẩm chất quá thấp.
Tình trạng này đã gây bực tức cho nhiều người dân ở các huyện Trần Văn Thời, Đầm Dơi, Năm Căn và Ngọc Hiền. Đây là những cây cầu nối liền các xã, đa số là đến từ sự viện trợ và nguồn vốn vay mượn từ nước ngoài. Thê nhưng có đến 200 chiếc cầu đã được xây xong nhưng không có đường dẫn lên cầu, hoặc nằm ở những nơi rất thưa thớt người qua lại.

TÌNH TRẠNG QUÁ TẢI Ở BỆNH VIỆN VN ĐÃ LÊN MỨC BÁO ĐỘNG

Sau khi đi khảo sát một số bệnh viện ở Sài Gòn, bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tuyên bố là không có quốc gia nào ở Đông Nam Á và Phi châu có tình trạng quá tải như ở VN.
Tại hầu hết các bệnh viện ở Sài Gòn, tình trạng tồi tệ đến độ bệnh nhân đã không còn chỗ để nằm. Giới chức y tế nói rằng, một trong các nguyên nhân chính yếu là vì người bệnh không tin ở tay nghề của giới bác sĩ ở các bệnh viện hay trung tâm y tế địa phương, nên đổ dồn đến các bệnh viện lớn để chữa trị.
Tuy nhiên, theo nhận định của một số bác sĩ, thì nguyên nhân chính yếu là vì nhà nước VN đã không đầu tư đúng mức cho việc xây thêm bệnh viện.

HÀNG LOẠT CƠN ĐỊA CHẤN DIỄN RA Ở QUẢNG NAM

Vào ngày 27/11 vừa qua, một loạt địa chấn lại diễn ra tại huyện Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam, kéo dài từ nửa đêm đến gần sáng. Người dân đã hốt hoảng chạy ra khỏi nhà để đề phòng nhà cửa đổ sập hay vật dụng rơi xuống trúng người.
Đây là đợt địa chấn thứ 3 diễn ra trong tháng này. Vào ngày 17/11 vừa qua, một cơn địa chấn có cường độ 3 độ rưởi Richter cũng diễn ra tại vùng này mà các chuyên gia cho rằng là do các vụ nổ từ dưới lòng đất kể từ đậo thủy điện Sông Tranh 2 bắt đầu tích nước. Tuy nhiên cho đến hôm nay, chính quyền trung ương lẫn địa phương vẫn chưa mở cuộc điều tra để làm an lòng dân.

No comments:

Post a Comment