Sunday, November 13, 2011

ÁO HOA HẬU TRONG THÂN XÁC THỊ NỞ

Ngày 12.11.2011     

Lời dẫn: Trong khi nông dân miền Nam nói chung, và người dân Sóc Trăng nói riêng, đang điêu đứng vì trận lũ lụt quá lớn thì nhà nước VN vẫn ung dung tổ chức cái gọi là Lễ hội Lúa gạo VN lần thứ nhì một cách hoành tráng. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài tâm sự dưới đây của Châu Thanh Tùng, một người dân Sóc Trăng nói về cái lễ hội đầy xa xỉ này, qua sự trình bày của anh Nguyên Khải.
Mấy hôm nay thành phố Sóc Trăng xôn xao với cái Lễ hội Lúa gạo Việt Nam lần 2. Chương trình khai mạc vào ngày 8/11 và bế mạc ngày 11/11 đã được truyền hình trực tiếp trên đài VTV1, trùng với lễ hội Ooc oom bok của người Khờ Me nên khá thu hút dư luận trong vùng.

Các màn khai mạc, bắn pháo hoa, hội thảo, thi hoa hậu... đều diễn ra trong công viên Hồ Nước Ngọt. Con đường Hùng Vương từ quốc lộ 1 vào thành phố được trang hoàng thành "con đường lúa gạo". Các con đường chính trong thành phố như Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Ngô Gia Tự thì trang trí đèn hoa rợp trời. Và từ 3 giờ chiều đến 1 giờ khuya thì cấm xe hơi lưu thông trong nội thành.
Về phía quan chức nhà nước tham dự thì có ông Vũ Văn Ninh, phó thủ tướng. Về phía quốc tế thì có ông bí thư của một cái tỉnh hẻo lánh nào đó ở bên Lào. Quanh đi quẩn lại thì năm nào cũng như năm nào. Cũng các màn thi hoa hậu, đua ghe, thi nông dân giỏi. Cái sáng kiến lớn nhất là "con đường lúa gạo" cũng là ăn cắp ý tưởng của "đường hoa Nguyễn Huệ" và "con đường tơ lụa". Khôi hài nhất là trong cuộc hội thảo "Lúa gạo Việt Nam, ai bán ai mua", các quan chức công bố VN có một khách hàng mới là Bangladesh. Chấm hết.
Giới du khách đến Sóc Trăng thì đua nhau đi xem Chùa Dơi, Chùa Đất Sét, đi ăn Bún Nước Lèo, Bún Gỏi Dà, nem nướng, bánh xèo loanh quanh ở vài con phố. Trên truyền hình VTV1 người thoáng thấy hình ảnh vài người dân đi xem lễ hội và nói rằng "Sóc Trăng dạo này đẹp và sạch quá".
Đừng có lầm mà chết vì tất cả đều là lừa gạt mà thôi. Cả tháng qua, nhà cầm quyền thành phố huy động dân bán vé số đi lượm rác, mỗi ngày được trả công 50 ngàn đồng. Các cửa tiệm và quán xá bị kiểm tra gắt gao như vào mùa chiến dịch. Con đường Hùng Vương trang hoàng hàng trăm thúng lúa, hàng chục ghe lúa, và các cụm lúa đang trổ bông, được trồng trên con lươn có đèn hoa sáng trưng. Nhưng nếu đi vào vào trong các con hẻm chừng 100 thước là thấy ngay cuộc sống thực sự ra sao. Đường Vành Đai và Hồ Ngọc Mẫn vẫn lầy lội, với rất nhiều căn nhà vẫn chưa có ánh đèn điện suốt mấy chục năm qua.
Ngay trong các buổi báo cáo về Tam Nông (tức Nông nghiệp, Nông thôn và Nông dân) và Nông thôn Mới vẫn cứ nhắc đi nhắc lại là SÓC TRĂNG VẪN CÒN LÀ TỈNH NGHÈO suốt mấy năm qua. Nhưng nghèo sao lại "chơi sang" như vậy? Ba cái chính sách Tam Nông và Nông Thôn Mới cũng chỉ là bắt chước mô hình của Tàu chứ cũng chẳng mới mẻ gì.
Lễ hội của ai chứ dân Sóc Trăng chúng tôi hổm rày bực mình nhiều chuyện. Ra chợ mua thứ gì cũng bị đổ thừa do Festival nên giá tăng như ngày Tết. Việc đi lại thì coi như bó giò. Các hãng xe đò Thống Nhất, Tân Tiến Lợi, Hiền Loan, Hoàng Vinh, Lý Hương thì không chạy vào bến được, nên đỗ khách ở ngoài ngã 3 Trà Men, gây bực mình vô cùng. Ngay cả trong nội thành thì đi lại cũng khó khăn. Công viên bị trưng dụng làm lễ hội nên không có chỗ cho người dân tập thể dục. Chúng tôi mong muốn lễ hội nhanh chóng kết thúc để trả lại đời sống thường ngày cho chúng tôi.
Tết Ooc Oom bok của người Khơ me nhưng họ thực sự vẫn chưa có tết, vẫn đói nghèo, làm thuê, bán vé số, ăn xin la liệt. Các công ty tư nhân như Ánh Quang, Ánh Sáng, Phú Quý, Thanh Tâm, Ngọc Lợi, Út Xi, Kim Anh, Lập Hưng, Tân Hưng Viên... thì than thở là bị nhà nước liên tục kêu gọi đóng góp để ủng hộ lễ hội. Không đóng góp thì không được, nhưng đồng tiền trong thời buổi lạm phát, làm ăn khó khăn này, đâu phải là dễ kiếm? Nhưng đóng rồi thì mang thêm nỗi lo là các số tiền đó phụ vụ lễ hội thì ít mà chảy vào túi của các anh Ba, anh Tư trong ban tổ chức thì nhiều.
Lũ lụt thì vẫn còn đó. Việc mua lúa của Campuchia có nguy cơ chấm dứt vì Campuchia chuyển sang bán cho Thái Lan với giá cao hơn. Không biết chỉ tiêu năm nay về xuất cảng gạo có đạt được không? Nhưng bán gạo cho ai đây? Libya thì không mua gạo Việt Nam nữa. Chỉ có khách hàng mới là Bangladesh thì có gì mà phải hân hoan?
Người dân Sóc Trăng chúng tôi chán ngấy mấy cái lễ hội này lắm rồi. Điệp khúc "được mùa mất giá và được giá thì mất mùa" cứ lặp đi lặp lại hoài. Sau Festival lần 1, người nông dân vẫn khổ và con gái miệt vườn vẫn rồng rắn xếp hàng cho đàn ông Nam Hàn, Đài Loan, Trung Quốc để chúng tuyển làm vợ. Không biết sau Festival lần 2 này còn có cái gì nữa không?
Nói thật là ở đâu tôi không biết, chứ ở Sóc Trăng thì chỉ các gia đình có bà con là Việt kiều hải ngoại và giới quan chức là sống khỏe, chứ dân chúng thì vẫn cứ lầm than trong đói nghèo và lạc hậu.
Vì vậy có thể nói rằng Festival lúa gạo Việt Nam lần 2 ở Sóc Trăng chỉ là chiếc áo hoa hậu nhưng thân xác bên trong thì vẫn là... Thị Nở!
Sóc Trăng 10.11.2011
Châu Thanh Tùng

No comments:

Post a Comment