Sunday, April 5, 2015

Trả Lời Thư Tín

Chủ Nhật, ngày 05.04.2015    
TN: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Đỗ Hải, Hội An: Thưa quý Đài, gần đây bộ Tài Chánh VN công bố ngân sách của Văn Phòng Trung Ương đảng CSVN. Theo tôi nghĩ, tiền chi tiêu cho đảng CSVN là do đảng viên đóng góp tại sao có sự trợ cấp này ?
TS: Thưa ông Đỗ Hải, thông thường, các đoàn thể xã hội và đảng phái chính trị có thể nhận tài trợ của nhà nước để sinh hoạt, nhưng chỉ ở một mức độ hạn chế nào đó. Trường hợp VN lại khác:
CSVN cưỡng đoạt quyền của nhân dân, và tự đặt mình là đảng phái duy nhất, cai trị đất nước theo điều 4 Hiến Pháp.
Một điều khoản trong Hiến Pháp muốn được thi hành phải được một đạo luật quy định. CSVN không cần biết quy định của Luật Hiến Pháp. Họ cho họ lãnh đạo. Điều nào, lãnh vực nào họ muốn lãnh đạo, họ cho họ quyền tuyệt đối. Nói một cách khác bàn tay đảng ở khắp mọi nơi.
Hơn thế nữa các định chế hiến định cấp quốc gia chỉ là bình phong của đảng. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: "Quốc hội là thể chế hóa các nghị quyết và quyết định của Trung ương và Bộ Chính trị, tôi phải nói thật như thế"
Thưa Ông Đỗ Hải,
Việc đảng CSVN công bố phần ngân sách của Văn Phòng Trung Ương đảng là một điều đặc biệt. Đây cũng là lần đầu tiên ngân sách chi cho VPTU đảng CSVN được công bố. Ai tin được con số này ?. Có thể con số thật sự cao gấp nhiều lần.
Thêm vào đó, với hệ thống song trùng từ trung ương đến địa phương. Mỗi nơi có một ngân sách riêng. Tất cả 64 tỉnh thành gom lại. Con số ngân sách nhà nước chi cho đảng CSVN là bao nhiêu ?. Có trời mới biết !.
Riêng tại Trung Ương, ngân sách VPTƯ CSVN 100 triệu US, VP Chủ Tịch Nước chỉ bằng 1/10 , VP Thủ Tướng chỉ bằng 1/2 ...
Tóm lại phải hủy bỏ điều 4 Hiến Pháp, tước quyền độc tôn lãnh đạo của đảng CSVN mới giải quyết được vấn đề ngân sách đảng và các vấn nạn khác để đất nước có cơ hội đi lên.
TN: Ông Hà Phát, Sài Gòn: Nguyên thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời. Khắp nơi ca tụng ông ta và chia buồn với nhân dân Singapore. Nhiều nơi đã gọi ông ta là một vĩ nhân. Tôi nghĩ ông Lý Quang Diệu và nhân dân Singapore xứng đáng với những lời ca tụng khắp nơi. Tại sao Việt Nam ngoại lệ ?. Nhân dân VN, đất nước VN về phương diện nào đó hơn hẳn Singapore, nhưng tại sao sau 40 năm, chúng ta còn kém quá xa ?
TS: Thưa ông Hà Phát, đúng như lời nhận định của ông, ông Lý Quang Diệu là một nhà lãnh đạo tài ba đã đưa vùng đất nhỏ bé, thiếu tất cả tài nguyên thiên nhiên trở thành môt đất nước phồn vinh vào bậc nhất Đông Nam Á.
CSVN đã độc tài đảng trị trong suốt 40 năm vẫn thường xuyên tự hào về quá khứ mà thực chất là xảo trá và gian manh. 40 năm đã không xây dựng được đất nước tiến bộ trong cộng đồng Châu Á, ngược lại nợ nần chồng chất không biết đến bao giờ mới trả hết.
Chỉ có một tiến bộ thấy rõ là bản thân và gia đình của giới lãnh đạo CSVN ở mọi cấp được giàu có, con cái xuất ngoại, chuyển tiền ra nước ngoài phòng khi chế độ sụp đổ. Bằng chứng rõ ràng, người thật việc thật mà trang mạng "Chân Dung Quyền Lực" đã nêu lên, nhưng đến nay đảng CSVN vẫn in lặng, một sự im lặng và cúi đầu công nhận một sự thật phũ phàng.
TN: Ông Phan Hạ, Hà Nội: Hoan hô nhân dân Hà Nội đã cùng nhau đứng lên chống lại một nhà nước vô đạo. Trong tháng 3 vừa qua. Hà Nội đã bị "lâm tặc" có môn bài đốn cây bán. Thật kinh khủng. Một nhà nước có can đảm làm biến mất 7000 cây để thay thế bằng những cây khác với tương lai vô định. Nhà nước Hà Nội, họ là ai ?
TS: Thưa Ông Phan Hạ, như ông đã biết, các trang mạng và báo lề phải của nhà nước đã thông tin khá đầy đủ về sự việc và diễn tiến.
Vấn đề là ai đã quyết định và ai là người chịu trách nhiệm. Thông thường CS cố gắng vuốt ve dư luận rồi đâu sẽ vào đấy. Sự việc diễn tiến những tuần lễ qua cho thấy có một điều gì không ổn trong việc đốn cây Hà Nội.. Từ khâu quyết định đến khâu thi hành đã trải qua nhiều giai đoạn và tình trạng tham nhũng đã thấy đâu đó.
Vấn đề chính là quyết định đốn gần 7000 cây cổ thụ tại Hà Nội đã đánh một đòn chí tử vào trái tim Hà Nội. Đây là lần đầu tiên đủ các thành phần người Hà Nội đi biểu tình phản đối nhà nước, đặc biệt tầng lớp trẻ của Hà Nội.
Chúng ta phải nói lời cám ơn quyết định sai lầm của Hà Nội đã khơi dậy lòng yêu quê hương và thành phố. Quyết định sai lầm của Hà Nội đã cho các tầng lớp nhân dân Hà Nội cũng như toàn dân VN thấy rõ bộ mặt CSVN.
TN: Ông Huỳnh Bá, Thủ Đức: Thưa quý Đài, gần 100 ngàn công nhân miền Nam đã đứng lên phản đối luật nhà nước liên quan đến quyền lợi thiết thực của họ. Đây có phải là dấu hiệu bất thường của một chế độ độc tài đảng trị ?
TS: Thưa ông Huỳnh Bá, đây là lần đầu tiên một số đông đảo công nhân đứng lên phản đối chính sách nhà nước. Đây là dấu hiệu rất tốt về tinh thần tranh đấu của công nhân Pou Yuen. Trước đây sự tranh đấu diễn ra vì chính sách của các chủ công ty cá mập, bóc lột công nhân. Nay thì cuộc đấu tranh của công nhân trưc diện với CSVN đã làm phù thủy, ra luật bức bách công nhân về quỹ bảo hiểm xã hội của họ. Công nhân không đồng ý về quy định mới của luật bảo hiểm sẽ có hiệu lực váo đầu năm 2016. Luật này không cho công nhân có bảo hiểm được hưởng tiền một lần sau ngày nghỉ việc mà phải đợi đến tuổi về hưu.
Cuộc đấu tranh phát khởi từ công ty Pou Yuen. Vì lo sợ tình trạng lan nhanh và rộng của cuộc tranh đấu, CSVN đã nhượng bộ và quyết định yêu cầu quốc hội nhanh chóng sửa đổi Luật Bảo Hiểm.
Hai sự việc không liên quan với nhau, nhưng cùng xảy ra vào những ngày cuối tháng 3, 2015. Một ở Hà Nội, nhân dân Hà Nội đứng lên phản đối "Lâm tặc" đốn cây Hà Nội. Một xảy ra ở khu Tân Tạo Bình Tân, thật sự là dấu hiệu không tốt cho tương lai của đảng CSVN.
Nhân đây đài ĐLSN xin cám ơn ông Châu Văn Thi đã gửi điện thư cho biết kẻ gian đã gửi thư đến ông qua email giả mạo. Xin quý vị đừng mở đọc những email từ địa chỉ lienlac.radio.dlsn@gmail.com.
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment