Friday, April 17, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 17.04.2015

HAI CHIẾN ĐẤU CƠ SUKHOI-22 CỦA VN LÂM NẠN Ở ĐẢO PHÚ QUÝ

Quân đội VN vào hôm qua lên tiếng xác nhận là hai chiến đấu cơ Sukhoi-22 đã lâm nạn trên không phận đảo Phú Quý, ngoài khơi tỉnh Bình Thuận, và công cuộc tìm kiếm xác máy bay cùng hai phi công đang khẩn cấp tiến hành.
Báo chí lề đảng cho biết hai chiến đấu cơ này đã đâm vào nhau nhưng bộ quốc phòng VN lại không đề cập đến nguyên nhân này trong thông cáo báo chí của mình. Theo thông cáo này thì hai chiếc Sukhoi cất cánh từ phi trường Phan Rang và đột ngột mất liên lạc vào lúc giữa trưa, khi đang cách đảo Phú Quý khoảng 20 cây số và hai phi công đã kịp thời bung dù thoát ra.
Một nguồn tin cho biết là lực lượng tìm kiếm vào hôm qua đã lùng sục khu vực mà ngư dân nhìn thấy các máy bay rơi xuống nhưng chỉ tìm được ba thùng dầu phụ. Hai phi công đang mất tích là Trung tá Lê Văn Nghĩa và Đại úy Nguyễn Anh Tú.
Cần nhắc lại là vào tháng 3 vừa qua, một trực thăng võ trang MI-8 của quân đội VN cũng bị lâm nạn khi sắp đáp xuống đảo Phú Quý, gây thương tích cho 3 binh sĩ trong số 8 người có mặt trên máy bay.

VN CHƯA CÓ BIỆN PHÁP HỮU HIỆU ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Tư lệnh hạm đội Thái bình dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Samuel Locklear, tuyên bố là VN và Philippines vẫn chưa có được các biện pháp hữu hiệu để đối phó với những hành động hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông.
Phát biểu trong cuộc điều trần của ủy ban quân vụ hạ viện Hoa Kỳ, Đô đốc Locklear cho biết là Trung Cộng đang tiến hành việc lấp biển lập căn cứ có qui mô lớn tại những hòn đảo đang tranh chấp ở Biển Đông. Bên cạnh đó, Trung Cộng ngày càng đẩy mạnh việc hiện đại hóa quân đội, đặc biệt là ngành hải quân, với ngân sách quốc phòng liên tục gia tăng suốt 5 năm qua.
Đô đốc Locklear nhấn mạnh là việc xây dựng ồ ạt ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đã gia tăng khả năng đồn trú và tiếp viện cho không quân và hải quân Trung Cộng đang hoạt động trong vùng. Trong khi đó thì ngoài những lời phản đối trên diễn đàn quốc tế, VN và Philippines không đạt được các thành quả nào trong việc đối phó các sự xâm lấn của Trung Cộng tại các khu vực tranh chấp.

QUỐC HỘI VN TỪ CHỐI BAN THÊM QUYỀN LỰC CHO THỦ TƯỚNG

Ủy ban thường vụ quốc hội VN đã đồng ý bác bỏ hai quyền lực quan trọng dành cho chức vụ thủ tướng trong dự luật Tổ chức Chính phủ đang được thảo luận.
Một trong hai quyền lực bị bác bỏ là quyền ra lệnh tổng động viên, ban hành thiết quân luật trong tình huống khẩn cấp của đất nước. Ủy ban giải thích rằng, nếu ban cho thẩm quyển lớn như vậy thì người thủ tướng dễ vi phạm nhân quyền và không phù hợp với hiến pháp. Một quyền hạn khác cũng bị bác bỏ là quyền phê duyệt danh sách bổ nhiệm quan chức lãnh đạo các tỉnh thành trực thuộc trung ương.
Tuy nhiên để bù lại các quyền đó thì thủ tướng có quyền bổ nhiệm tạm thời các bộ trưởng hay quan chức lãnh đạo các tỉnh thành, trong thời gian chờ đợi quốc hội thông qua và chủ tịch nước ký quyết định chính thức.

LIÊN HIỆP ÂU CHÂU VIỆN TRỢ 400 TRIỆU EURO CHO VN ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LƯỢNG

Liên hiệp Âu châu sẽ viện trợ cho VN 400 triệu Euro, để phát triển các nguồn năng lượng thiên nhiên trong vòng 7 năm.
Khoản viện trợ cho không này được Đại sứ Franz Jessen của Liên hiệp Âu châu tại VN loan báo trong cuộc hội thảo diễn ra vào hôm thứ Tư tại Hà Nội. Khoảng 85% số tiền này là dùng để phát triển các nguồn năng lượng thiên nhiên, với sự tham gia đấu thầu của giới tư nhân. Khoản 15% còn lại là nhằm cải thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt là khả năng giải quyết các tranh chấp về kinh doanh tại tòa án.
Đại sứ Jessen nhấn mạnh rằng, các nhà đầu tư Âu châu muốn thấy hợp đồng của mình phải được tuân thủ chặt chẽ và nếu có tranh chấp thì phải được giải quyết công bằng và minh bạch ở tòa án. Nếu không đạt được điều kiện này thì không doanh nhân Âu châu nào muốn đầu tư ở VN.

MỘT TÀU CÁ VN LẠI BỊ "TÀU LẠ" ĐÂM CHÌM Ở VÙNG BIỂN CÔN ĐẢO

Vào sáng hôm qua, một tàu vận tải hải sản VN đã cứu vớt được 11 ngư dân của một tàu cá Bình Định bị một chiếc tàu mà báo chí đảng CSVN cho là "tàu lạ" đụng chìm vào hôm thứ Tư tại một vị trí cách Côn Đảo khoảng 120 hải lý.
Theo lời kể của các ngư dân Việt thì vào lúc 11 giờ ngày 15/4, trong khi đang thả lưới thì chiếc tàu của họ bị chiếc tàu hàng to lớn húc chìm. Các ngư dân kịp thời đánh tìn hiệu cầu cứu vào trong bờ và thoát thân bằng một cái thúng. Họ đã lênh đênh trên biển cho đến 7 giờ sáng hôm qua, chiếc tàu Nhân Nghĩa đi ngang qua, cứu vớt họ và đưa về tỉnh Bến Tre.
Sự
Trong một diễn biến khác thì hai khu trục hạm hiện đại nhất của Nhật vào hôm qua đã cập cảng Đà Nẵng trong chuyến viếng thăm hữu nghị VN. Tổng số thủy thủ đoàn trên hai chiến hạm này là 400 binh sĩ và sẽ tham gia vào một cuộc thao diễn chung với VN trong mấy ngày tới.

BÁO ĐỘNG VỀ VIỆC LÁI BUÔN TRUNG CỘNG LŨNG ĐOẠN THỊ TRƯỜNG HỒ TIÊU VN

Giám đốc sở công thương Đắc Lắc vào hôm qua đưa ra lời báo động đến giới nông dân trồng tiêu là phải cảnh giác trước làn sóng thu mua của lái buôn Trung Cộng với giá cao ngất ngưỡng.
Phát biểu trong buổi đúc kết tình hình chống buôn lậu, ông Phạm Thái cho biết việc thu mua ồ ạt này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với nông dân trồng tiêu. Lý do là suốt nhiều năm qua, rất nhiều trường hợp lái buôn Trung Cộng ồ ạt thu mua nhiều loại nông sản, nhưng nửa chừng biến mất khiến giới đại lý và nông dân khóc ròng vì "tiền mất tật mang". Bài học mới nhất là hàng trăm xe tải chở dưa hấu xếp hàng dài ở biên giới suốt mấy tuần lễ nhưng giá cả sụt giảm đến mức rẻ mạt, phải đổ bỏ.

No comments:

Post a Comment