Wednesday, April 22, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 22.04.2015

VN LÀ NƯỚC VI PHẠM QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ TRẦM TRỌNG NHẤT

Ủy ban Bảo vệ Ký giả Thế giới vào hôm qua đã công bố một danh sách đen gồm 10 quốc gia kiểm duyệt khắt khe nhất thế giới, có nghĩa là vi phạm quyền tự do báo chí trầm trọng nhất, trong đó có VN.
Uỷ ban Bảo vệ Ký giả xếp VN vào hàng thứ 6, với lời giải thích là các tờ báo ở VN đều trực thuộc đảng cộng sản, không hề có một tờ báo tư nhân nào. Báo cáo cũng nhấn mạnh là những blogger, tức nhà báo lề dân, đều bị trấn áp thô bạo, không chỉ bị kết án tù thật nặng mà còn bị công an hành hung dã man trên đường phố. Theo ước tính của tổ chức này thì có ít nhất 16 nhà báo lề dân đang ngồi tù ở VN.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, một tổ chức ký giả khác là Phóng viên Không biên giới cũng liệt tên VN vào danh sách các nước bị xem là "kẻ thù của internet" với hàng loạt nghị định khắt khe nhằm đàn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến. Vào hôm thứ Hai, trưởng ban tuyên giáo trung ương Đinh Thế Huynh cũng ra lệnh cho giới phóng viên báo chí VN phải đấu tranh không khoan nhượng với các "thế lực thù địch" nhân ngày kỷ niệm 65 năm thành lập ngành báo chí cộng sản.

GIA ĐÌNH NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN BẮC TRUYỂN TIẾP TỤC BỊ ĐÀN ÁP THÔ BẠO

Kể từ khi ra tù vào năm 2010, tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển và gia đình liên tục bị bạo quyền địa phương làm khó dễ. Không chỉ bị sách nhiễu tại địa phương, mỗi khi đi đến tỉnh thành khác cũng bị bọn an ninh bám theo và thậm chí hành hung một cách tàn bạo.
Trong lá thư vừa phổ biến trên mạng, ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết các sách nhiễu mới nhất của bạo quyền là cúp điện và dùng sơn vẽ hàng chữ "cần bán nhà gấp" ở hai bên cổng tường. Trong thời gian qua, căn nhà của ông ở huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp liên tục bị công an vô cớ ập vào khám xét, đập phá đồ đạc hoặc lấy mang đi mà không lập biên bản. Vào hôm qua thì nhà bị cúp điện với lý do quá 6 tháng không báo cáo số điện xử dụng.

GIỚI TIỂU THƯƠNG CHỢ ĐẦM – NHA TRANG TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG

Giới tiểu thương Chợ Đầm – Nha Trang vẫn tiếp tục bãi thị xuống đường vào ngày hôm qua để phản đối kế hoạch của nhà cầm quyền thành phố là đập bỏ khu chợ này để xây chợ mới.
Theo tuyên bố của một đại diện tiểu thương Chợ Đầm thì kế hoạch này vô cùng lãng phí vì chợ cũ vẫn còn tốt và giới cầm quyền hoàn toàn không lắng nghe ý kiến của người dân. Hơn nữa, Chợ Đầm là một trong những biểu tượng lâu đời của thành phố Nha Trang, do kiến trúc sư lừng danh Ngô Viết Thụ thiết kế.
Theo ghi nhận của nhà báo Võ Văn Tạo thì hàng trăm tiểu thương lại tụ tập trước trụ sở hành chánh thành phố, xung quanh cũng có một lực lượng công an chìm nổi với quân số tương đương.

MỖI NĂM CÓ KHOẢNG 5 NGÀN PHỤ NỮ VIỆT BỊ ĐƯA QUA MÃ LAI, SINGAPORE ĐỂ MÃI DÂM

Giới hữu trách VN vào hôm qua tiết lộ là mỗi năm có khoảng 5 ngàn phụ nữ Việt bị đưa sang các nước Mã Lai và Singapore để mãi dâm.
Phát biểu trong cuộc hội thảo xây dựng chương trình phòng chống mua bán con người tại Sài Gòn, Đại tá Lê Văn Chương, cục phó cục tham mưu cảnh sát, cho biết là tệ nạn buôn người, đặc biệt là buôn phụ nữ và trẻ em, đang gia tăng với những thủ đoạn rất tinh vi ở khắp các tỉnh thành. Hơn 90% các vụ buôn người là vượt tuyến biên giới giáp các nước Trung Cộng, Lào và Campuchia. Các nạn nhân không chỉ bị bọn buôn người lừa gạt hay nhẹ dạ cả tin, mà thậm chí là chúng còn bắt cóc các học sinh hay sinh viên.
Theo tiết lộ của ông Chương thì mỗi năm có khoảng 3 ngàn phụ nữ bị đưa sang Mã Lai và 2 ngàn sang Singapore để hành nghề mãi dâm. Một tệ nạn khác cũng gây nhức nhối trong xã hội là tệ nạn buôn bán lục phủ ngũ tạng, điển hình như làn sóng bán thận đang diễn ra khắp nơi.

BỊ TÌNH NGHI THAM NHŨNG, THỦ TƯỚNG NAM HÀN ĐỆ ĐƠN TỪ CHỨC

Phủ tổng thống Nam Hàn vào hôm qua loan báo là Thủ tướng Lee Wan Koo đã đệ đơn xin từ chức vì bị nghi ngờ là nhận tiền hối lộ trong chiến dịch tranh cử vừa qua.
Theo tin đồn thì ông Lee Wan Koo đã nhận số tiền 30 triệu Hàn kim, tức khoảng 30 ngàn Mỹ kim, từ một tập đoàn xây dựng của ông Sung Wan Jong, người vừa tự tử và để lại một danh sách những người mà ông đã đưa hối lộ. Theo giới truyền thông thì ông Lee Wan Koo khi ấy chưa là thủ tướng mà chỉ là một ứng viên tranh cử ghế dân biểu quốc hội.
Cũng theo báo chí thì trước khi tự tử, doanh gia San Wan Jong cũng khẳng định với một tờ báo là ông đã hối lộ cho nhiều quan chức thân cận với Tổng thống Phác Cận Huệ và giới lãnh đạp cao cấp thuộc đảng cầm quyền.

TRUNG CỘNG RA LỆNH CHO BÁO CHÍ SỈ VẢ PHILIPPINES

Chỉ một ngày sau khi Hoa Kỳ và Philippines khai mạc cuộc tập trận vô cùng qui mô kéo dài 10 ngày, báo chí Trung Cộng đã nhận lệnh mở chiến dịch mắng chửi chính phủ Phi một cách thậm tệ.
Tờ Hoàn cầu Thời báo có bài Anh ngữ, gọi nước Phi là "đứa bé dễ sai bảo" của Hoa Kỳ và là quốc gia có nhiều trò gian xảo nhất trong số các nước đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Tờ báo mỉa mai bằng cách tưởng tượng ra cảnh binh sĩ Phi hì hục chạy theo binh sĩ Mỹ với những cây súng cũ kỹ do Mỹ ban phát.
Vài ngày trước đây, Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, cũng gọi Philippines là đứa trẻ khóc nhè khi để nhờ Hoa Kỳ và thế giới ngăn chận các hoạt động xây dựng rầm rộ của Trung Cộng ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment