Thursday, April 9, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 09.04.2015

HƠN 3 NGÀN CÔNG NHÂN TIẾP TỤC ĐÌNH CÔNG TẠI LONG AN

Khoảng 3 ngàn rưởi công nhân thuộc công ty Shin Sung Vina tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, vẫn tiếp tục đình công vào hôm qua để phản đối điều kiện làm việc và chính sách lương bổng của công ty.
Cần nhắc lại là làn sóng công nhân xuống đường phản đối luật bảo hiểm xã hội mới ở Sài Gòn đã lan ra một số tỉnh thành ở miền nam, trong đó có giới công nhân tại công ty Shin Sung Vina. Nhưng vài ngày sau thì cuộc đình công chuyển sang mục tiêu phản đối sự bóc lột lương bổng của chủ nhân công ty.
Một nhân chứng cho biết là giới công nhân cũng bất mãn khi công ty đồng ý vẫn trả một nửa số lương cho những ngày đình công nhưng sau đó lại nuốt lời. Ban giám đốc đã cầu cứu ban chấp hành công đoàn nhà nước đến nơi giải quyết nhưng các công nhân từ chối nghe lệnh trở lại làm việc.

CÔNG AN CẤM BÀ BÙI THỊ MINH HẰNG GẶP THÂN NHÂN VÌ KHÔNG MẶC ĐỒ TÙ

Anh Bùi Trung Nhân, con trai của tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng cho biết là giới cai tù của trại giam Gia Trung đã cương quyết không cho bà Hằng được gặp mặt con trong kỳ thăm nuôi tháng này, với lý do là bà Hằng cương quyết không mặc bộ quần áo tù nhân.
Anh Nhân kể rằng, vào sáng hôm qua anh cùng hai người bạn của mẹ đến trại giam Gia Trung làm thủ tục thăm nuôi mẹ mình theo định kỳ hằng tháng. Tuy nhiên các cai tù không cho thăm nuôi vì bà Hằng cương quyết không mặc bộ quấn áo tù nhân để phản đối án tù mà bạo quyền áp đặt. Cuối cùng anh Nhân chỉ đành mang các gói quà ra bưu điện để gửi vào trong trại theo qui định.
Cần nhắc lại bà Bùi Thị Minh Hằng là một phụ nữ được dư luận thế giới quan tâm vì dũng cảm đấu tranh chống giặc Tàu xâm lược và việc đàn áp nhân quyền tại VN. Vào năm ngoái, bà bị bạo quyền bắt giam và tuyên án 3 năm tù với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng" khi đi thăm tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển ở Đồng Tháp.

LẠI CÓ THÊM MỘT NGƯỜI DÂN ĐỘT TỬ TẠI ĐỒN CÔNG AN

Vào sáng hôm qua, một người đàn ông tên là Nguyễn Đức Duẩn đã bị đột tử tại đồn công an huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, sau một tháng bị giam giữ tại đồn này vì có liên quan đến một vụ ẩu đả ở xã Đông Tảo vào ngày 14/2.
Nội vụ diễn ra vào lúc 11 giờ trưa hôm qua khi trung tâm y tế huyện Khoái Châu tiếp nhận một bệnh nhân do công an đưa đến với nhiều vết bầm tím trên người. Khi kiểm nghiệm thì các bác sĩ khẳng định anh Nguyễn Đức Duẩn đã chết trước khi đưa đến khu bệnh viện, cách đồn công an không đến 1 cây số.
Cần nhắc lại là làn sóng người dân thiệt mạng trong đồn công an VN đã diễn ra suốt nhiều năm qua và khiến nhiều tổ chức nhân quyền lên tiếng báo động về tệ nạn này. Vụ đột tử mới nhất này diễn ra trong lúc công an Hà Nội tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về cái chết của bà Nguyễn Hồng Lương 62 tuổi tại trụ sở phường Điện Biên, quận Ba Đình – Hà Nội vào đầu tháng này.

SỐ LƯỢNG BẰNG GIẢ SẼ GIA TĂNG VÌ QUYẾT ĐỊNH MỚI CỦA NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN

Nhà cầm quyền Sài Gòn vào hôm qua vừa ban hành một quyết định mới về việc tuyển dụng công chức làm việc tại các phường xã, theo đó thì mức ưu tiên phải là tốt nghiệp đại học.
Quyết định mới này sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 17/4 tới đây, khiến nhiều người tin rằng tình trạng buôn bán bằng giả sẽ gia tăng mạnh trong những ngày tới. Lý do là quyết định cũng nhấn mạnh rằng, những công chức nào không có bằng cấp đại học hay trung cấp thì được cho thời gian 5 năm để đi học, và nếu vẫn không có được học lực nói trên thì sẽ chuyển sang các vị trí khác.

HÀNG CHỤC NGÀN NGƯỜI HOA LỤC DI TẢN VÌ NHÀ MÁY HÓA HỌC BỐC CHÁY

Hàng chục ngàn người dân ở tỉnh Phúc Kiến, thuộc miền nam Hoa Lục, đã hốt hoảng bỏ chạy sau khi một nhà máy sản xuất hóa chất bốc cháy dữ dội vào tối thứ Hai và kéo dài đến mấy ngày sau.
Tân Hoa Xã loan tin là 14 ngàn cư dân chung quanh đã phải di tản, trong khi 800 lính cứu hỏa phối hợp với 170 xe chữa lửa nỗ lực dập tắt đám cháy tại nhà máy hóa chất Đằng Long ở thành phố Chương Châu. Bản tin không cho biết chính xác con số người chết hay bị thương trong vụ hỏa hoạn nguy hiểm này.
Theo bản tin thì ngọn lửa bốc lên từ tối thứ Hai và lan ra 3 bể chứa dầu gần đó. Đám cháy được dập tắt vào chiều thứ Ba nhưng đến sáng sớm thứ Tư thì một bể chứa với gần 1500 tấn hydrocarbon lỏng bị bén lửa và phát nổ.

DÂN MỸ VÀ DÂN NHẬT KHÔNG TIN TƯỞNG TRUNG CỘNG

Kết quả một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy đa số người dân Hoa Kỳ và Nhật Bản đều tin nhau nhưng không tin tưởng Trung Cộng.
Theo kết quả này thì hai phần ba dân chúng Mỹ tin rằng nước Nhật đã thật sự ân hận về những tội ác mà quân Nhật đã gây ra trong thế chiến thứ hai, vì thế nước Nhật không cần phải lặp lại thêm các lời xin lỗi. Cuộc thăm dò cũng cho thấy người dân hai nước Mỹ - Nhật cũng không oán thù nhau, bất chấp quá khứ đã từng đối địch trong đệ nhị thế chiến.
Thế nhưng khi hỏi về Trung Cộng thì chỉ có 30% dân Mỹ và 7% dân Nhật là tỏ ra tin tưởng về thiện chí của Trung Cộng. Và hơn 60% dân Mỹ bày tỏ sự lo ngại trước sự lớn mạnh về kinh tế và quân sự của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment