Monday, April 27, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 27.04.2015

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN ĐẶNG MINH MẪN BỊ HÀNH HẠ TRONG TÙ

Thân nhân của tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn vừa gửi thư cầu cứu dư luận quốc tế can thiệp về việc phụ nữ này đang bị các cai tù hành hạ một cách vô nhân đạo trong trại giam số 5 thuộc tỉnh Thanh Hóa.
Trong thư, ông Nguyễn Văn Lợi, cha của cô Minh Mẫn cho biết đây là lần thứ hai trong năm nay ông phải lặn lội hơn 2 ngàn cây số từ Vĩnh Long ra Thanh Hóa để thăm con. Lần thứ nhất thì ông bị từ chối không cho gặp cô Mẫn. Lần này thì ông nghe con gái kể rằng, cô vừa bị nhốt trong ngục tối suốt 10 ngày liền, không được tắm giặt, thay đổi quần áo dù trong thời kỳ có kinh nguyệt. Trước khi bị nhốt vào ngục tối, cô cũng bị lột hết quần áo để kiểm tra chỉ vì cô phản đối việc cho tù nhân xem các chương trình truyền hình nhảm nhí.
Ông Lợi nói thêm là cô Mẫn gầy yếu hẳn sau vụ trừng phạt tàn bạo này. Cô Mẫn cũng cho biết thêm một tin là cô và cô Cấn Thị Thêu bị giam ở hai phòng khác nhau. Phong trào Con đường VN, tổ chức mà hai cô là thành viên, đã lên tiếng phản đối việc hành hạ vô nhân đạo của bạo quyền VN đối với hai phụ nữ này.

BẠO QUYỀN HÀ NỘI ĐÁN ÁP CUỘC TUẦN HÀNH VÌ "HÀ NỘI XANH"

Bất chấp lệnh cấm tuần hành của nhà cầm quyền Hà Nội, nhiều người dân vẫn tiếp tục xuống đường tuần hành vào sáng Chủ nhật vừa qua để phản đối việc chặt hạ hàng ngàn cây cổ thụ tại thành phố này.
Tuy nhiên khác với mấy tuần trước đây, thay vì bám sát và theo dõi người tuần hành, lực lượng công an Hà Nội đã ra tay đàn áp một cách thô bạo. Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy rất nhiều phụ nữ mặc áo dài trắng đã bị công an siết cổ, bẻ tay một cách dã man. Để bày tỏ sự chống đối, nhiều phụ nữ nằm lăn trên đường nhưng vẫn bị bọn thanh niên đeo băng đỏ lôi dậy và tống lên một chiếc xe buýt để chở về đồn.
Cuộc đàn áp diễn ra vào lúc 10 giờ sáng, với khoảng 20 người dân, đa số là phụ nữ, đã bị đưa về đồn công an quận Long Biên. Ngay lập tức một cuộc biểu tình diễn ra bên ngoài đồn, với những tiếng la hét đòi trả tự do cho những ngưòi bị bắt. Đến 3 giờ chiều thì toàn bộ những người bị bắt được phóng thích sau mấy giờ bị công an thẩm vấn và đe dọa.

DÂN NGHỆ AN BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI VIỆC XÂY DỰNG KÊNH BẮC

Vào sáng thứ Bảy vừa qua, hàng chục gia đình ở phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh tỉnh Nghệ An, đã tụ tập và giương biểu ngữ yêu cầu ngưng xây dựng con Kênh Bắc cho đến khi nào nhà cầm quyền bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại về nhà cửa của họ.
Cần biết là dự án Kênh Bắc đã khởi công vào tháng 6 năm 2013, với phí tổn là 17 triệu Mỹ kim. Mục đích là nhằm cải thiện môi trường sinh thái của thành phố Vình nhưng khi thi công thì hàng loạt nhà của người dân bị lún nứt. Nhà cầm quyền đồng ý bồi thường nhưng với giá rẻ mạt, không đủ để người dân sửa chữa các căn nhà.
Trong một diễn biến khác thì vào chiều hôm qua, người dân ở huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đã lập chướng ngại vật trên đường, ngăn không cho xe tải ra vào nơi lấy sỏi để trải đường. Lý do của vụ xuống đường này là các xe tải đã gây bụi mù trời, cộng với đất đá văng tràn trên đường, khiến đời sống của người dân ở xã Phước Thạnh bị đảo lộn.

HÀ NỘI CHỈ TRÍCH CANADA VỀ ĐẠO LUẬT "HÀNH TRÌNH ĐẾN TỰ DO"

Bạo quyền Hà Nội vào hôm qua đã triệu đại sứ Canada tới bộ ngoại giao để trao công hàm phản đối quốc hội Canada thông qua đạo luật "Hành trình đến tự do", lấy ngày 30/4 hằng năm là ngày vinh danh làn sóng người Việt vượt biển đi tìm tự do, với hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng sau biến cố 30/4/1975.
Cần nhắc lại là đạo luật này do Thượng nghị sĩ gốc Việt, ông Ngô Thanh Hải khởi xướng, và được thượng viện Canada thông qua vào cuối năm ngoái. Vào hôm 22/4 vừa qua, hạ viện Canada cũng bỏ phiếu thông qua đạo luật mang số S-219, xem ngày 30/4 là ngày tưởng niệm làn sóng chạy trốn cộng sản của người dân Việt. Vào cuối năm ngoái, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng gửi thư phản đối đến người đồng nhiệm Canada, với hàm ý đe dọa là nếu đạo luật này thông qua thì sẽ gây xích mích trong mối quan hệ giữa hai nước.
Cần nói thêm là cộng đồng người Việt tại Canada có khoảng 200 ngàn người, đa số là được Canada thu nhận từ các trại tỵ nạn ở Đông Nam Á vào các thập niên 1970, 1980.

TAI NẠN LẠI XẢY RA Ở DỰ ÁN FORMOSA, MỘT CÔNG NHÂN THIỆT MẠNG

Không đầy hai tháng, sau khi xảy ra vụ sập giàn giáo khiến cho 13 công nhân thiệt mạng tại chỗ, vào chiều ngày 25/4 vừa qua, một tai nạn khác đã diễn ra khiến một công nhân VN tử thương tại nhà máy thép Formosa, thuộc khu công nghiệp Vũng Áng - Hà Tĩnh.
Giám đốc bệnh viện Kỳ Anh cho biết, vào chiều ngày 25/4, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Trần Hữu Dũng 24 tuổi, nhưng người này đã chết trước khi được đưa đến bệnh viện, ngoài anh Dũng ra còn có 2 công nhân khác bị thương. Theo lời quan chức Hà Tĩnh thì anh Dũng là công nhân thuộc Công ty Posco 2, tức công ty trúng thầu xây dựng cho dự án Formosa của Đài Loan. Tuy nhiên, giới hữu trách vẫn chưa biết rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

HƠN HAI NGÀN NGƯỜI CHẾT TRONG VỤ ĐỘNG ĐẤT DỮ DỘI Ở NEPAL

Theo các công bố mới nhất, có khoảng 2400 người đã chết và hơn 6 ngàn người khác bị thương trong vụ động đất lên đến 7.8 độ Richter ở Nepal vào hôm thứ Bảy vừa qua. Chính phủ Nepal cho biết là con số thương vong có lẽ còn cao hơn nữa và kêu gọi thế giới cứu trợ khẩn cấp.
Cần nhắc lại đây là vụ động đất với cường độ mãnh liệt, với trung tâm địa chấn cách thủ đô Kathmandu 80 cây số nhưng đã san bằng nhiều làng mạc chung quanh và các tòa nhà lịch sử ở thủ đô. Chấn động cũng khiến cho tuyết lở, vùi lấp một toán du khách ở chân núi Hy Mã Lạp Sơn.
Vào hôm qua, các cơn hậu chấn vẫn tiếp tục diễn ra, trong đó có cơn điạ chấn lên đến 6 độ Richter. Nhiều quốc gia gồm Hoa Kỳ, Úc và Âu châu hứa hẹn sẽ gửi tiền bạc, hàng hóa và lực lượng cứu trợ đến nơi càng sớm càng tốt. Các tổ chức từ thiện quốc tế cũng sẽ đưa nhiều toán nhân viên đến Nepal.

No comments:

Post a Comment