Tuesday, April 14, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 14.04.2015

CÔNG AN HÀ NỘI LÙNG BẮT CÁC THANH NIÊN MẶC ÁO CÓ PHÙ HIỆU QUÂN LỰC VNCH

Trong hai ngày qua, công an Hà Nội đã lùng bắt 5 thanh niên đã mặc quần áo gắn phù hiệu quân lực VNCH tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh vào sáng Chủ nhật vừa qua.
Các nguồn tin cho biết 5 thanh niên này là Nguyễn Viết Dũng, quê ở Nghệ An, cùng với các bạn bè là Trần Hải Hoàng Anh, Lưu Quang Pháp, Nguyễn Văn Thủy và Lê Hưng. Một thanh niên khác là Phạm Minh Đáp, chủ nhân câu lạc bộ dạy tiếng Anh miễn phí có tên "Stand By You" cũng bị bắt giam vì là bạn thân của Trần Hải Hoàng Anh. Một nguồn tin cho biết thêm là các thanh niên này đang bị giam tại đồn công an quận Hoàn Kiếm – Hà Nội.
Cần nói thêm là trong khi những người tuần hành khác mặc áo màu xanh, với hàng chữ "Vì một Hà Nội xanh" để phản đối kế hoạch chặt hạ hàng ngàn cây cổ thụ của nhà cầm quyền Hà Nội, thì nhóm thanh niên nói trên đã mặc áo màu đen, trên ngực trái có một huy hiệu hình con ó màu vàng. Phía sau áo là một chữ V nằm trong vòng tròn màu đỏ, có hàng chữ bằng tiếng Anh, nếu dịch sang tiếng Việt thì mang nội dung: "Người dân không nên sợ hãi chính quyền, trái lại chính quyền nên sợ người dân". Trong các bức hình được phổ biến trên mạng thì Nguyễn Viết Dũng không mặc áo đen mà là bộ quân phục rằn ri.
Trong một diễn biến khác, liên quan đến làn sóng chống đối việc chặt hạ cổ thụ ở Hà Nội, một bức hình phổ biến trên mạng cho thấy các cổ động viên của đội bóng đá Hải Phòng đã treo một tấm biểu ngữ lớn dọc hông chiếc xe buýt, nội dung là hai câu vè khá hài hước: "Định mệnh cái bọn chặt cây/Thảo mặt mỡ - lộn – mặt đầy Vàng Tâm", hàm ý đả kích ông Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch thành phố Hà Nội, trong vụ tai tiếng này.

CÔNG AN BẮC GIANG BẮT GIỮ 10 DÂN OAN VỚI CÁO BUỘC "TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI"

10 người đã bị công an Bắc Giang bắt giải về đồn vào sáng hôm qua khi hàng chục dân oan kéo đến trụ sở tỉnh ủy Bắc Giang, giăng biểu ngữ có nội dung yêu cầu nhà cầm quyền tỉnh này giải quyết các khiếu kiện về đất đai bị cưỡng chiếm.
Thay vì cử người ra tiếp xúc với dân, nhà cầm quyền Bắc Giang đã huy động một lực lượng công an đến vây bắt và áp giải 10 phụ nữ về đồn giam giữ với cáo buộc "tụ tập đông người và gây rối trật tự công cộng", trong số đó có một em bé 10 tháng tuổi cùng bị bắt với mẹ.
Bà Trần Thị Nga, một phụ nữ nổi tiếng đấu tranh cho dân oan, sau khi liên lạc suốt ngày với nhóm người bị bắt cho biết là đến 1 giờ trưa hôm qua, ba phụ nữ cùng em bé nói trên được phóng thích, và đến 4 giờ chiều thì những người còn lại cũng được trả tự do

MỘT NGHI CAN CHẾT BÍ ẨN TRONG ĐỒN CÔNG AN SÀI GÒN

Chỉ không đầy một tuần đã có hàng loạt cái chết trong các đồn công an trên toàn quốc, với nạn nhân mới nhất là anh Phan Đức Đạt tại khám Chí Hòa vào hôm Chủ nhật.
Cần nhắc lại, anh Đạt 31 tuổi là một trong nhóm tài xế xe tải bị bắt trong vụ án công an nổ súng bắn chết anh Bùi Văn Mạnh vào chiều tối ngày 29/12 năm ngoái, mà nguyên nhân nổ súng, theo lời giải thích của công an, là vì bị nhóm tài xế này say rượu tấn công tại khu chợ bán sỉ rau quả ở Thủ Đức.
Sau mấy tháng bị giam giữ, vào chiều ngày 12/4, thân nhân anh Đạt được công an thông báo là anh Đạt đột tử vì chích ma túy quá liều trong trại giam. Tuy nhiên, theo kết quả giảo nghiệm của bệnh viện Trưng Vương thì trong máu anh Phan Đức Đạt không có nồng độ ma túy, trái lại một số sương xườn bị gẫy và phổi bị dập khiến máu trào ra từ mũi miệng.
Một số tờ báo khi loan tin về cái chết này, đã đặt câu hỏi là liệu có phải công an đã giết người bịt miệng để ém nhẹm vụ trung úy Phạm Tiến Hùng đã nổ súng bắn chết anh Mạnh trong vụ xô xát tại chợ Thủ Đức hay không?

DOANH NHÂN THÁI LAN TIẾP TỤC THÂU TÓM CÁC CÔNG TY NỔI TIẾNG CỦA VN

Trong hai năm qua, giới doanh nhân Thái Lan đã bỏ tiền thu mua nhiều công ty nổi tiếng của VN, mà vụ mới nhất là tập đoàn sản xuất nước ngọt ThaiBev muốn mua 40% số cổ phần của Sabeco, công ty bia lớn nhất VN. Với giá khoảng 4 Mỹ kim một cổ phần, tổng số vốn mà ThaiBev sẽ bỏ ra là khoảng 1 tỷ Mỹ kim để mua 40% số cổ phần của Sabeco.
Một công ty khác của Thái Lan là tập đoàn dầu khí PTT cũng đang tiến hành xây dựng một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Bình Định, với số vốn lên đến 20 tỷ Mỹ kim. Trong khi đó thì Amata, tập đoàn đã trúng thầu xây dựng nhiều khu công nghiệp ở VN suốt 20 năm qua, cũng loan báo kế hoạch đầu tư 5 tỷ Mỹ kim xây dựng một thành phố mới ở tỉnh Quảng Ninh, có diện tích lên đến 6400 mẫu.

PHILIPPINES TỐ CÁO TRUNG CỘNG ĐANG TÀN PHÁ BIỂN ĐÔNG

Chính phủ Philippines tố cáo là Trung Cộng đang tàn phá môi trường và gây thiệt hại về kinh tế cho các nước khi hút cát dưới đáy biển để bồi đắp các đảo nhân tạo làm căn cứ quân sự.
Bộ ngoại giao Phi cho biết hành vi lấn biển đắp đảo của Trung Cộng tại 7 bãi san hô của quần đảo Trường Sa đã gây thiệt hại kinh tế lên đến hàng trăm triệu Mỹ kim mỗi năm cho VN, Brunei, Mã Lai và Philippines. Bộ ngoại giao Phi cho biết thêm là 121 mẫu san hô quý hiếm đã bị Trung Cộng phá hủy vì hoạt động bồi đắp các đảo nhân tạo.
Trong khi đó thì một công ty chuyên về an ninh mạng internet vào hôm qua báo cáo là một nhóm tin tặc do Trung Cộng sáng lập, hoặc đỡ đầu, đã đánh cắp nhiều dữ liệu thông tin từ mạng lưới điện toán của các nước ở Đông Nam Á suốt 10 năm qua.
Công ty FireEye cho biết nhóm này có bí danh là APT30, chỉ nhắm đến việc thu thập các thông tin về quân sự, kinh tế và chính trị của các nước Đông Nam Á, chứ không nhắm đến vấn đề tống tiền. Các nước bị chúng nhắm đến là VN, Ấn Độ, Nam Hàn, Nhật Bản, Indonesia, Philippines, Mã Lai, Thái Lan và kể cả Hoa Kỳ.

TRUNG CỘNG HẠN CHẾ DÂN HOA LỤC ĐẾN THĂM HỒNG KÔNG

Trước làn sóng chống đối ngày càng gia tăng của dân chúng Hồng Kông, bạo quyền Bắc Kinh đã đình chỉ việc cấp giấy phép nhập cảnh nhiều lần vào Hồng Kông đối với cư dân ở Thẩm Quyến. Đây là biện pháp nhằm đối phó với tệ nạn vơ vét hàng hóa khi du lịch Hồng Kông của người dân Hoa Lục.
Theo quyết định mới thì người dân Thẩm Quyến chỉ được phép đến Hồng Kông mỗi tuần một lần và không được lưu lại quá một tuần. Cần biết là chỉ trong năm 2014, hơn 47 triệu người Hoa Lục đặt chân đến Hồng Kông, chủ yếu là để mua hàng hóa được miễn thuế ở khu tự trị này, gây xáo trộn đời sống của người dân Hồng Kông vì nạn khan hiếm hàng hóa. Nhiều vụ xung đột cũng xảy ra giữa du khách Trung Cộng và dân Hồng Kông suốt mấy năm qua vì nếp sống văn hóa khác nhau.

No comments:

Post a Comment