Wednesday, April 8, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 08.04.2015

LIÊN HIẾP QUỐC ĐIỀU TRA NGUỒN TIN 8 NGƯỜI THƯỢNG CHẾT KHI VƯỢT BIÊN SANG CAM BỐT

Một nguồn tin từ cư dân địa phương Cam Bốt cho biết là vào hôm Chủ nhật vừa qua, có 11 người Thượng VN đã đào thoát sang tỉnh Ratanakkiri của Cam Bốt, sau khi 8 người khác trong nhóm đã thiệt mạng dưới tay công an biên phòng VN.
Cao ủy Tỵ nạn LHQ vào hôm qua loan báo là họ đang mở cuộc điều tra sau khi nhật báo Phnom Penh Post trích dẫn lời kể của dân làng Jarai ở tỉnh Ratanakkiri nói rằng họ đã cứu trợ một nhóm 11 người Thượng gồm 10 đàn ông và một phụ nữ. Nhóm này cho biết là có 8 đồng bào của họ bị bắn chết trên đường vượt biên.
Đại diện Cao ủy Tỵ nạn LHQ, ông Lee Wan Hea, cho biết là cơ quan ông đang thảo luận với nhà cầm quyền Cam Bốt về việc cho số người Thượng này được tạm cư trong khi chờ đợi cứu xét đơn xin tỵ nạn của họ. Tổ chức Giám sát Nhân quyền chi nhánh Á châu cũng kêu gọi nhà cầm quyền Cam Bốt hãy tôn trọng Hiến chương Tỵ nạn của LHQ, ngưng tiếp tay với bạo quyền VN trong việc đàn áp những sắc tộc thiểu số ở Tây nguyên.

MỘT PHỤ NỮ BỊ ĐỘT TỬ SAU KHI ĐẾN TRỤ SỞ PHƯỜNG ĐỂ KIỆN CÁO

Công an Hà Nội đang mở cuộc điều tra về cái chết của một phụ nữ trong trụ sở phường Điện Biên, quận Ba Đình – Hà Nội, với nhiều vết thương và vết phỏng trên người khi đến nơi này để khiếu kiện về chuyện đất đai.
Theo báo cáo của phường Điện Biên thì lúc 9 giờ sáng ngày 1/4, bà Nguyễn Hồng Lương đi xe đạp đến trụ sở và xin gặp ông chủ tịch Trần Mạnh Quân. Khi được biết ông Quân không có mặt thì bà Lương xin đi nhờ phòng vệ sinh, nhưng khoảng 5 phút sau thì có mùi khét bốc ra. Các cán bộ đẩy cửa vào phòng vệ sinh thì thấy thân thể bà Lương đang bốc cháy, trên đầu có nhiều vết thương. Các cán bộ phường vội vã đưa bà đến bệnh viện nhưng đến 4 giờ sáng ngày hôm sau thì bà Lương qua đời.
Thân nhân bà Lương cho biết là khi nghe hung tin, họ đã đến bệnh viện nhưng bị công an ngăn chận không cho vào phòng cấp cứu, đến khi bà Lương hôn mê thì mới cho vào thăm. Các bác sĩ cho biết là bà Lương bị gẫy 5 xương sườn và có máu tụ trong đầu, cộng thêm nhiều vết phỏng nặng nên không thể qua khỏi.
Trong một diễn biến khác thì tòa án sơ thẩm tỉnh Phú Yên bắt đầu xét xử lần thứ nhì vụ án 5 tay công an thành phố Tuy Hòa đã tra tấn đến chết ông Ngô Thanh Kiều vào ngày 13/5/2012. Luật sư Võ An Đôn, người đứng ra đòi công lý cho gia đình nạn nhân, cho biết lần này các bị cáo ra tòa với vẻ sợ sệt chứ không còn vẻ khinh thường như các lần trước. Luật sư Đôn hy vọng là bản án lần này phải nghiêm khắc hơn nữa vì nạn nhân đã bị tổng cộng 72 vết thương trên người và nội tạng đều bị dập nát.

HƠN MỘT NGÀN HỒ THỦY LỢI CÓ NGUY CƠ BỊ VỠ ĐẬP

Báo cáo trong một hội nghị ở thành phố Nha Trang vào hôm qua, bộ nông nghiệp VN cho biết là toàn quốc đang có 6700 hồ chứa nước với tổng dung tích 11 tỷ thước khối, và đa số đều thiếu an toàn, có nguy cơ vỡ đập rất cao.
Lý do thiếu an toàn mà bộ này nêu ra là vì các đập chứa được xây dựng cách đây 30 – 40 năm. Trong hai năm qua, nhà nước VN đã chi gần 50 triệu Mỹ kim để tu bổ nhưng vẫn còn khoảng 1150 hồ chứa nước bị xuống cấp nặng, có nguy dễ vỡ đập.
Trong một diễn biến khác thì Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) vừa lên tiếng báo động về mức nợ công của VN, vì sắp chạm ngưỡng an toàn là 65% tổng sản lượng quốc nội, tức khoảng 110 tỷ Mỹ kim. Cần nhắc lại là nhà nước VN luôn đưa ra con số thấp hơn rất nhiều, với con số mới nhất chỉ là 54%. Lý do chính yếu là cơ quan thống kê VN không cộng các số nợ của các tập đoàn kinh tế quốc doanh mà nhà nước VN đứng ra bảo lãnh khi đi vay mượn.

VIỆT – HOA VẪN CHƯA TIN CẬY LẪN NHAU TRÊN BÌNH DIỆN CHÍNH TRỊ

Loan tin về buổi gặp gỡ của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình và Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng vào hôm qua, Thông tấn xã VN nói rằng hai bên đã thừa nhận rằng trở ngại lớn nhất trong mối quan hệ hai nước là vì mức độ tin cậy chính trị chưa cao, chủ yếu là do bất đồng trong cách ứng xử về các tranh chấp ở Biển Đông.
Cần biết là vào hôm qua, phái đoàn CSVN gồm 6 ủy viên bộ chính trị, dưới sự cầm đầu của ông Trọng đã sang chầu Bắc Kinh, theo lời mời của họ Tập. Hai bên đã ký kết nhiều văn kiện vào hôm qua, trong đó có thỏa thuận về mức thuế trong dự án khai thác dầu khí chung tại vịnh Bắc Bộ.
Một ngày trước đó, Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, cũng có bài bình luận mỉa mai những ai muốn gây bất hòa trong mối quan hệ Việt – Hoa, đặc biệt là ám chỉ đến lời mời ông Nguyễn Phú Trọng sang thăm nước Mỹ sắp tới đây. Tân Hoa Xã nói rằng, chỉ có những người ngây thơ mới nghĩ rằng hai nước cộng sản Việt – Hoa sẽ không bao giờ "tranh cãi" hay "gấu ó" nhau, và mối quan hệ hai nước sẽ bị tan vỡ vì các tranh chấp ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment