Saturday, April 11, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 11.04.2015

Blogger Mẹ Nấm Được Trao Giải Người Bảo Vệ Dân Quyền

Hôm 10/4, Blogger Mẹ Nấm đã được tổ chức Civil Rights Defender trao giải Người Bảo vệ Dân quyền năm 2015. Blogger Mẹ Nấm, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Civil Rights Defender đánh giá là bất chấp nguy hiểm cho bản thân của mình để dấn thân ra ngay tuyến đầu hoạt động nhân quyền tại Việt Nam. Sự sáng tạo và cởi mở của bản thân cô khi khai sinh ra căn cứ mới cho quyền tự do bày tỏ và nói thay cho những người không thể lên tiếng đã tạo ra một nguồn động lực. Không những thế, Blogger này còn là một điều hợp viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam. Bản thân cô được nhiều người trong nước biết đến qua hoạt động sử dụng các công cụ mạng xã hội để tố cáo bất công, nhũng lạm cũng như tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Lò Đốt Rác Việt Nam Gây Nhiễm Dioxin

Các chuyên gia y tế tại VN cho rằng những lò đốt rác công nghiệp và y tế tại Việt Nam là mối nguy hại và gây nhiễm chất dioxin cho người dân. Theo đó, kết qủa nghiên cứu được đưa ra cho thấy tỷ lệ dioxin nguy hiểm lâu nay vẫn được thải ra từ các lò đốt rác công nghiệp và y tế tại nhiều nơi trên cả nước là rất nghiêm trọng. Trong khi đó, hãng tin Đức DPA trích lời phát biểu của bác sĩ Nguyễn Tiến Bình, nguyên giám đốc Vụ Y tế Dự Phòng thuộc Bộ Y Tế nói rằng hầu hết các lò đốt rác tại Việt Nam không đạt tiêu chuẩn hiện đại, một khi nhiệt độ được chỉnh ở mức quá cao có thể thải ra rất nhiều dioxin quanh các khu vực này.

Trung Cộng Phản Đối Chỉ Trích Của Mỹ Về Vấn Đề Biển Đông

Vào ngày hôm qua 10/4, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Cộng, bà Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng phản đối lại các chỉ trích của của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về hoạt động xây dựng của Bắc Kinh trên Biển Đông đang có tranh chấp với các nước trong khu vực. Được biết, hành động trả miếng của Trung Cộng diễn ra 1 ngày sau khi Tổng thống Obama khuyến cáo Bắc Kinh đang dùng sức mạnh và tầm vóc của mình để áp đảo các nước láng giềng khi ngày càng xuất hiện nhiều báo cáo về các nổ lực bồi đắp đất đang gây nhiều tranh cải của nước này .Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter cũng tố cáo Trung Cộng quân sự hóa vấn đề Biển Đông bằng cách xây dựng các đảo nhân tạo để sử dụng cho mục đích quân sự.

Bắc Triều Tiên Xuất Bản Sách Siêu Nhân Kim Jong Un

Giới báo chí Triều Tiên đưa tin, chính quyền Bình Nhưỡng vừa cho phát hành sách cho các trường học về nhà lãnh đạo độc tài Kim Jong Un. Được biết, cuốn sách được biên soạn cho một môn học mới nói về ông Kim Jong Un sẽ được dạy cho mọi học sinh như là môn học bắt buộc tối quan trọng trong tất cả các trường học tại nước này. Cuốn sách có nội dung nói ông Kim có những khả năng "siêu nhân" không tưởng như 3 tuổi đã lái xe, 9 tuổi vô địch thuyền buồm, hay có tài bắn bách phát bách trúng chẳng hạn. Theo giới phân tích nhận định, truyền thống nói láo và nịnh bợ lãnh tụ là có tính kế thừa ở những quốc gia cộng sản độc tài. Trước đây cha của Kim Jong un là ông Kim Jong - il cũng có sách nói về mình tương tự.

Truyền Hình Pháp Bị Phá Bởi Tin Tặc Tự Xưng Liên Hệ Với ISIS

Vào hôm thứ Tư vừa qua, nhóm tin tặc cho là có liên hệ đến tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS đã chiếm quyền kiểm soát hệ thống truyền hình Pháp và làm tắt luôn 11 đài truyền hình thuộc hệ thống TV5 Monde. Không những thế, nhóm tin tặc này còn chiếm luôn trang mạng cùng các trương mục truyền thông xã hội của hệ thống. Theo các nhà phân tích thì cuộc tấn công là một bước tiến chưa từng có trước đây trong chiến thuật chiến tranh tin học của nhóm tổ chức cực đoan này. Được biết TV5 Monde được chính phủ Pháp thành lập năm 1984 và tự gọi là "đài văn hóa Pháp toàn cầu," phổ biến tin tức và các chương trình khác tại Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ và Canada, làn sóng của đài này truyền đến hơn 275 triệu gia đình tại hơn 200 nước và lãnh thổ.

No comments:

Post a Comment