Wednesday, April 1, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 01.04.2015

BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG TÁI HOẠT ĐỘNG SAU CÁI CHẾT CỦA NGUYỄN BÁ THANH

Sau nhiều tháng trời im lặng vì sự vắng mặt của Nguyễn Bá Thanh, ban nội chính trung ương CSVN bắt đầu hoạt động trở lại, dưới sự chỉ huy của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ủy ban đặc trách chống tham nhũng này đã nhóm họp vào hôm qua, với quyết định loại bỏ 3 vụ đại án tham nhũng ra khỏi thẩm quyền của ủy ban, bổ sung 7 vụ tham nhũng khác nhưng không nói rõ 7 vụ này là những vụ nào.
Cần nhắc lại, ban nội chính trung ương được tái thành lập vào hai năm trước, với trưởng ban là nguyên bí thư thành ủy Đà Nẵng, Nguyễn Bá Thanh. Sau khi tiến hành một vài đại án tham nhũng nổi đình nổi đám, đặc biệt là vụ Vinalines với bản án tử hình Dương Chí Dũng, ông Thanh đột ngột lâm bệnh kể từ tháng 5 năm ngoái, phải đi Mỹ chữa bệnh và cuối cùng từ trần vào ngày giáp Tết Ất Mùi. Các hoạt động của ủy ban đầy quyền lực này gần như tê liệt kể từ khi đó.
Trong cuộc họp mới nhất, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục kêu gào gia tăng kiểm tra và đôn đốc chiến dịch bài trừ tham nhũng tại các tỉnh thành và bộ sở, đặc biệt là các vụ tai tiếng thuộc 4 ngân hàng quốc doanh.

TƯỢNG ĐÀI LỚN NHẤT TRỞ THÀNH TƯỢNG ĐÀI "MAU HƯ HỎNG NHẤT"

Chỉ sau một tuần khánh thành trọng thể, tượng đài Mẹ VN "anh hùng", được báo chí lề đảng xưng tụng là lớn nhất Đông Nam Á, đã trở thành tượng đài "mau hư hỏng nhất" với hàng loạt lớp gạch bị bong tróc và đang được vội vã vá víu vào ngày hôm qua.
Cần biết là tượng đài này được xây dựng với phí tổn lên đến 20 triệu Mỹ kim, tại tỉnh Quảng Nam, nơi có vài trăm ngàn người bị thiệt mạng khi chiến đấu dưới ngọn cờ cộng sản.
Biện hộ cho việc bong tróc các lớp gạch ở tượng đài, một quan chức Quảng Nam giải thích là vì trong ngày khánh thành, xe chở vật liệu xây dựng sân khấu và lượng người ra vào quá nhiều nên dẫn đến việc bong tróc các viên gạch, chứ không phải là phẩm chất xây dựng kém.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, hàng chục công nhân ở Sài Gòn đã kéo đến công trường tu bổ trường Cao đẳng Giao thông Vận tải ở quận Tân Phú để buộc nhà thầu phải thanh toán các khoản lương đang nợ họ. Các công nhân đã tịch thu giàn giáo xây dựng để buộc nhà thầu phải trả nợ.

TỈNH ĐẮC LẮC BỊ HẠN HÁN VÀ THIỆT HẠI GẤP 4 LẦN CÁC NĂM TRƯỚC

Tính đến cuối tháng 3, tỉnh Đắc Lắc đã có 6 ngàn mẫu ruộng, 23 ngàn mẫu cà phê bị hạn hán nặng nề, và hơn 3 ngàn gia đình đang thiếu nước sạch.
Các số liệu này được Phó giám đốc sở nông nghiệp Đắc Lắc báo cáo trong hội nghị vào sáng hôm qua, và cho biết mức thiệt hại này cao gấp 4 lần các năm hạn hán trước đây. Theo ước tính của sở nông ngiệp Đắc Lắc thì tổng số hoa màu bị thiệt hại sẽ lên đến 40 ngàn mẫu nếu hạn hán tiếp tục diễn ra.
Điều nghịch lý là vào tuần trước, một số tỉnh thành ở miền trung, giáp giới với Tây nguyên lại xảy ra mưa lũ đột ngột, với hàng chục ngàn mẫu hoa màu bị mất trắng khiến hàng chục ngàn gia đình ở các tỉnh Thừa Thiên, Quảng Nam và Quảng Ngãi có nguy cơ thiếu đói trong nhiều tháng tới.

TẬP ĐOÀN QUÂN PHIỆT THÁI LAN SẼ HỦY BỎ LỆNH THIẾT QUÂN LUẬT

Trước sức ép của dư luận trong và ngoài nước, nhà cầm quyền quân phiệt Thái Lan vào hôm qua loan báo là đang xin phép quốc vương Thái Lan để hủy bỏ lệnh thiết quân luật đã ban hành kể từ khi quân đội đảo chánh lật đổ chính phủ dân sự của bà Yingluck Shinawatra vào tháng 5 năm ngoái.
Tuy nhiên cựu đại tướng Prayuth Chan-O-Cha, người cầm đầu cuộc đảo chánh và tự nắm ghế thủ tướng, tuyên bố là sẽ có một lệnh mới để thay lệnh thiết quân luật, nội dung cho phép nhà cầm quyền bắt giữ và truy tố ra tòa án quân sự bất cứ ai bị xem là đe dọa đến an ninh quốc phòng và xúc phạm hoàng gia. Vào hôm qua, nhà cầm quyền quân phiệt cũng ra lệnh tước giấy phép hoạt động của hai đài truyền hình tư nhân vì chỉ trích chính phủ.

MÃ LAI CÂU LƯU NHIỀU KÝ GIẢ VÀ GIÁM ĐỐC TRUYỀN THÔNG

Cảnh sát Mã Lai vào hôm qua đã bắt giữ 5 người thuộc hai công ty truyền thông với cáo buộc là những ký giả và giám đốc này muốn xúi giục người dân nổi loạn, lật đổ chính quyền.
Hai giám đốc bị bắt là ông Ho Kay Tat, điều hành tập đoàn The Edge Media Group, và ông Jahabar Sadiq của tập đoàn The Malaysia Insider. Cả hai bị câu lưu khi đến tổng nha cảnh sát ở thủ đô Kuala Lumpur để trao một thông cáo báo chí cho họ. Lý do là một ngày trước đó, cảnh sát đã ập vào văn phòng và bắt giữ 3 chủ bút của tập đoàn The Malaysian Insider.
Cả 5 ký giả nói trên đang bị chụp mũ tội danh "xúi giục bạo loạn" và sẽ ra hầu tòa trong những ngày tới.

TRUNG CỘNG RA LỆNH ĐÓNG CỬA HÀNG CHỤC SÂN GOLF

Bạo quyền Trung Cộng vừa ra lệnh đóng cửa 66 sân gôn mà họ gọi là hoạt động bất hợp pháp, nhưng thực chất là nhằm triệt hạ môn thể thao mà họ cho là biểu tượng của giới thượng lưu tư bản Tây phương.
Lệnh đóng cửa là do bộ tài nguyên môi trường Trung Cộng đưa ra, với tuyên bố là bài trừ lối sống xa hoa của giới quan chức và đại gia Hoa Lục. Nhưng 66 sân gôn bị liệt tên này chỉ chiếm 10% tổng số sân gôn được xây dựng rầm rộ mấy chục năm qua ở Hoa Lục, trong đó có một sân gôn rất hiện đại ở đảo Hải Nam, chuyên phục vụ cho những quan chức cao cấp nhất.
Trong một diễn biến khác thì bộ quốc phòng Trung Cộng ra lệnh quân đội phải tiết kiệm phí tổn khi xây dựng doanh trại, tuyệt đối cấm xử dụng các vật liệu đắt tiền nhập cảng từ nước ngoài.

No comments:

Post a Comment