Saturday, April 25, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 25.04.2015

Giới đấu tranh trong nước bác bỏ thông tin của Bộ trưởng Thông tin VN

Trong 2 ngày nay, giới đấu tranh trong nước đã lên tiếng bác bỏ những thông tin sai lệch mà Bộ trưởng Thông tin- Truyền thông VN ông Nguyễn Bắc Son đưa ra rằng Việt Nam có nhân quyền và tự do báo chí hơn nhiều nước khác. Tuyên bố này của Nguyễn Bắc Son đã gặp ngay phải sự phản đối của công luận, giữa bối cảnh Việt Nam trong nhiều năm liên tiếp bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế liệt kê vào danh sách các nước đàn áp tự do báo chí và tự do ngôn luận nghiêm trọng nhất trên thế giới. Trước đó, Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ công bố bản phúc trình thường niên tiếp tục liệt kê Việt Nam trong danh sách 10 nước kiểm duyệt báo chí gắt gao nhất trên thế giới. CPJ nói Việt Nam là một trong những nhà tù lớn nhất cho giới ký giả, với ít nhất 16 phóng viên đang bị cầm tù.

Dự luật ngày hành trình đến tự do đã thành luật

Theo thông tin chúng tôi nhận được, dự luật S219 "ngày hành trình đến tự do"của Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải đã được chính phủ Canada thông qua tại Hạ viện tối ngày 23/4 và , Thống Đốc Toàn quyền Canada đại diện Nữ hoàng sẽ ấn ký. Được biết đây sẽ là Luật cho toàn bộ đất nước Canada công nhận ngày 30 tháng Tư là ngày của người Việt hải ngoại đi tìm tự do tại Canada. Trước đó, Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp gởi thư đến thủ tướng Stephen Harper của Canada để phản đốidự luật đề nghị công nhận ngày 30 tháng Tư là ngày lễ chính thức của khối người Việt tị nạn cộng sản.

Nông dân Văn Giang kỷ niệm 3 năm bị cưỡng chế bằng vũ lực

Vào ngày hôm qua 24/4, người dân ba xã Phụng Công, Cửu Cao, Xuân Quan thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã kỷ niệm ba năm sau ngày xảy ra cuộc cưỡng chế bằng vũ lực mà ngay cả hai nhà báo của Đài Tiếng Nói Việt Nam đến đưa tin cũng bị hành hung. Một phụ nữ tại Văn Giang có chồng bị bắn vào tháng giêng năm ngoái do giữ đất cho biết, hiện nay rât nhiều người dân tại ba xã vừa nêu đã bị buộc phải nhận tiền đền bù, một số còn lại không chịu nhận vẫn tiếp tục đi khiếu kiện đến các cơ quan trung ương ở Hà Nội, nhưng kết quả vẫn chưa được giải quyết.

Người biểu tình Nam Hàn phản đối cải cách lao động

Ngày 23/4, hàng ngàn công nhân viên chức và công nhân Nam Hàn đã tập trung biểu tình tại thủ đô Seoul để phản đối những cải cách lao động của chính quyền đưa ra. Được biết, người biểu tình tập trung bên ngoài Tòa Thị Sảnh Seoul, chừng 10 ngàn công nhân tuần hành một cách ôn hòa qua đường phố thủ đô và gây ách tắc giao thông chừng 2 tiếng đồng hồ. Cảnh sát chống bạo động dựng rào chắn trên những đường dẫn đến văn phòng tổng thống tuy nhiên không có đụng độ gì xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát. Theo Liên minh Công đoàn Nam Hàncho biết có hơn 260 ngàn người khắp nước này tham gia ngày tổng đình công. Trong khi đó Bộ Lao động Nam Hàn nói chỉ có chừng 34 ngàn công nhân khắp cả nước tham gia mà thôi. Số này đa phần là công nhân của hãng xe Kia Motors.

Trung Cộng bác bỏ việc công chức nghỉ việc ồ ạt

Vào ngày hôm qua 24/4, Một quan chức cấp cao Trung Cộng phụ trách về nhân sự lên tiếng bác bỏ tin tức nói rằng tình trạng nhiều công chức tại đất nước này bỏ việc do điều kiện làm việc tồi tệ và do chiến dịch chống tham nhũng đang được tiến hành rộng khắp ở Hoa Lục. Phát ngôn nhân Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội của Trung Cộng cho báo giới biết là hiện vẫn có công chức đệ đơn từ chức nhưng đó là chuyện bình thường mà thôi. Ngay sau đó Hãng thông tấn AP đưa ra nhận định những phát biểu của viên chức Bộ Nhân sự và An Sinh Xã hội như vừa nêu là hiếm ở Trung Cộng. Điều này cho thấy chính quyền Trung Cộng quan ngại sâu sắc về tình trạng suy sút đạo đức trong giới viên chức nhà nước.

No comments:

Post a Comment