Thursday, April 16, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 16.04.2015

DÂN BÌNH THUẬN LẠI TRÀN RA QUỐC LỘ 1, GIAO CHIẾN VỚI CÔNG AN

Không đầy mấy tiếng sau khi tràn ra quốc lộ 1 để phản đối sự ô nhiễm do nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân gây ra, vào sáng hôm qua hàng ngàn ngưòi dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, lại tiếp tục tràn ra quốc lộ 1, chận xe cộ lưu thông và giao chiến với lực lượng cảnh sát cơ động bằng gạch đá.
Như tin đã loan vào hôm qua, cuộc xuống đường phản đối nhà máy điện Vĩnh Tân nhả khói bụi mịt mù đã tạm chấm dứt vào rạng sáng hôm qua khi nhà cầm quyền tỉnh Bình Thuận mở cuộc họp khẩn để giải quyết đòi hỏi của người dân xã Vĩnh Tân và giải tỏa lưu thông bị tắc nghẽn suốt ngày trên đoạn quốc lộ 1 chạy qua xã này.
Tuy nhiên đến 10 giờ sáng thì người dân lại tràn ra đường vì bụi khói lại tiếp tục trùm phủ bầu trời. Hàng trăm cảnh sát cơ động được điều đến giải tán đám đông để giúp xe cộ lưu thông. Một cuộc giao chiến diễn ra khi người dân ném đá vào lực lượng này, với hàng chục người bị bắt giữ. Theo ghi nhận của các phóng viên thì tình trạng tắc nghẽn giao thông tiếp tục kéo dài đến tối hôm qua, kéo dài hàng chục cây số trên quốc lộ 1.

TIN THÊM VỀ VỤ KHÁNG CỰ LỰC LƯỢNG CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI Ở LONG AN

Trong buổi họp báo vào chiều hôm qua, bạo quyền tỉnh Long An tuyên bố là sẽ giam giữ và truy tố 7 thành viên thuộc ba gia đình đã kháng cự lực lượng cưỡng chế vào hôm thứ Ba, gây thương tích cho nhiều công an.
Cần nhắc lại, ba gia đình Nguyễn Thị Nhanh, Nguyễn Trung Can và Nguyễn Trung Tài ở huyện Thạnh Hóa đã cho nổ các bình gió đá, ném bom xăng và tạt acid khi lực lượng công an tấn công vào khu lều tạm bợ của họ trên mảnh đất bị cưỡng chế để xây dựng một đoạn đê. Theo giải thích của bạo quyền Long An vào hôm qua thì dự án xây đê được phê duyệt vào năm 2007, mà đoạn đê đầu tiên là dọc theo sông Vàm Cỏ Tây dài 500 thước, với 109 gia đình bị tịch thu đất. Thế nhưng cả ba gia đình nói trên cũng bị ép buộc di dời nhưng không được bồi thường thỏa đáng, kể cả việc cấp đất định cư ở nơi khác khiến họ quyết tâm quay về mảnh đất cũ để dựng lều ở tạm.
Vào chiều hôm qua, trong số 14 dân oan bị công an bắt giải về đồn và đánh đập dã man thì có 7 người đã được phóng thích, 7 người còn lại sẽ bị giam nhốt và bị truy tố tội "chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng".

KẾT THÚC PHIÊN XỬ CÔNG AN ĐÁNH CHẾT DÂN Ở TỈNH PHÚ YÊN

Phiên tòa xét xử 5 công an đáng chết anh Ngô Thanh Kiều ở thành phố Tuy Hòa đã kết thúc vào hôm qua, với mức án cao hơn các lần trước nhưng vẫn còn "khá nhẹ", theo nhận định của Luật sư Võ An Đôn, người thụ án miễn phí cho gia đình nạn nhân.
Theo phán quyết của quan tòa cộng sản thì tay phó công an Tuy Hòa là thượng tá Lê Đức Hoàn chỉ bị 9 tháng tù treo, trong khi 4 tên thuộc cấp của y lãnh từ 2 đến 8 năm tù về tội "dùng nhục hình", dẫn đến cái chết của anh Ngô Thanh Kiều vào ngày 13/5/2012 tại đồn công an, với 72 vết thương trên thi thể, nội tạng bị dập nát.
Gia đình ông Kiều đã gào thét phản đối khi nghe tuyên án, trong khi các tay công an lại tỏ ra vui mừng. Theo Luật sư Đôn thì các bản án vẫn còn "quá nhẹ" và tiếp tục "bỏ lọt người lọt tội". Ông Đôn nói thêm là nếu gia đình muốn kháng cáo, ông sẵn sàng trợ giúp đến cùng dù biết rõ là sẽ bị đe dọa đến tính mạng.
Mời quý thính giả theo dõi bài phỏng vấn luật sư Võ An Đôn về kết quả phiên tòa trong phần thời sự hôm nay.

PHI CÔNG VIETNAM AIRLINES BỊ BẮT Ở NAM HÀN VÌ NHẬP LẬU 6 KÝ VÀNG

Báo chí Nam Hàn vào hôm qua loan tin là một phi công và một tiếp viên của Vietnam Airlines đã bị bắt giữ tại phi trường quốc tế Busan khi giới hữu trách khám phá ra 6 ký vàng mà hai người Việt này giấu trong các đôi giày.
Ngay sau khi báo chí Nam Hàn loan tin, cục hàng không VN cũng ra thông cáo xác nhận tin này và cho biết là vụ bắt giữ này xảy ra vào ngày 10/3, tức cách đây hơn 1 tháng. Theo báo chí Nam Hàn thì khi kiểm tra hành lý của phi hành đoàn chuyến bay VN426, từ Hà Nội đáp xuống Busan, giới chức quan thuế phát giác 6 ký vàng trong đế giày của viên phi công trưởng và một nam tiếp viên.
Trong một diễn biến khác thì chính phủ Nam Hàn đã đồng ý cho phép VN đăng báo tuyển dụng 5400 nhân công sang làm việc ở Nam Hàn. Tuy nhiên con số tối đa mà Nam Hàn có thể nhận là 2900 công nhân trong các ngành sản xuất, xây dựng và nông nghiệp trong năm nay.

TRUNG CỘNG CHI HƠN 11 TỶ MỸ KIM ĐỂ BỒI ĐẮP ĐẢO ĐÁ CHỮ THẬP

Báo chí Đài Loan cho biết là Trung Cộng đã chi ra hơn 11 tỷ Mỹ kim để xây dựng cứ điểm quân sự trên đảo Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Ngoài ra trong vòng một năm qua, Trung Cộng đã đẩy mạnh việc hút cát dưới đáy biển để bồi đắp 7 bãi đá ngầm và san hô ở quần đảo này, từ diện tích hai mẫu nay đã tăng lên đến 300 mẫu.
Thế nhưng không chỉ ráo riết xây dựng ở Trường Sa, Trung Cộng còn mở rộng căn cứ ở quần đảo Hoàng Sa mà chúng tấn chiếm từ tay VNCH vào năm 1974. Các hình ảnh vệ tinh chụp được cho thấy đảo Phú Lâm đang được bồi đắp để xây một phi đạo quân sự dài 3 cây số. Và tại đảo Quang Hòa cách Phú Lâm 80 cây số phía nam, Trung Cộng cũng bồi đắp một diện tích gấp đôi kể từ năm ngoái, với một doanh trại quân đội và một bến cảng dành cho chiến hạm. Trên đảo Duy Mộng gần đó cũng xuất hiện một loạt tòa nhà mới.

HOA KỲ LOẠI BỎ CUBA RA KHỎI DANH SÁCH CÁC NƯỚC ĐỠ ĐẦU KHỦNG BỐ

Bạo quyền Cuba đã lên tiếng hoan nghênh việc tổng thống Hoa Kỳ loại bỏ tên Cuba ra khỏi danh sách những quốc gia yểm trợ cho bọn khủng bố quốc tế. Đây cũng là một điều kiện mà Cuba đặt ra khi đàm phán về việc thiết lập quan hệ bang giao hai nước.
Tuy nhiên quyết định này của hành pháp Mỹ, đứng đầu là Tổng thống Barack Obama, cần phải được quốc hội thông qua trong thời hạn 45 ngày. Đây chỉ là thủ tục vì hầu hết các nghị sĩ dân biểu Mỹ thuộc lưỡng đảng đều ủng hộ việc thiết lập bang giao với Cuba. Và người chống đối mạnh mẽ nhất lại là Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một công dân gốc Cuba và hiện là ứng viên ra tranh cử tổng thống của đảng Cộng Hòa.

No comments:

Post a Comment