Friday, April 10, 2015

Tin tức thứ Sáu, ngày 10.04.2015

CÔNG AN HÀ NỘI BẮT CÓC NHÀ ĐẤU TRANH TRƯƠNG VĂN DŨNG

Vào khoảng 10:30 sáng hôm nay 10/4 , cháu Hạnh, con của ông Trương văn Dũng thông báo khẩn rằng ông Dũng đã bị 4 người lạ mặt bắt lên xe taxi và chở đi đâu không rõ và cháu kêu gọi mọi người giúp đỡ.
Cũng cần nhắc lại, vào 10 giờ sáng hôm qua, nhà đấu tranh Trương Văn Dũng đã bị một nhóm công an ập vào quán cà phê bắt cóc đưa về đồn công an phường Nam Đồng, quận Đống Đa – Hà Nội. Tại đây ông Dũng đã bị thẩm vấn suốt 9 tiếng đồng hồ về việc tham gia lễ tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh ở Gạc Ma vào ngày 14/3 vừa qua.
Trước đó, ông Trương Văn Dũng đã 3 lần nhận giấy gọi lên đồn công an quận Hoàn Kiếm với yêu cầu là kể lại những hành vi của đám dư luận viên phá hoại buổi lễ hôm ấy. Nhưng thực chất của vụ "mời" lên đồn này là để thẩm vấn việc ông Dũng sang Philippines tham dự cuộc hội thảo RightsCon về quyền tự do ngôn luận vào cuối tháng qua.
Khi được trả tự do vào lúc 7 giờ tối hôm qua, ông Dũng cho biết là anh từ chối trả lời các câu hỏi của công an và yêu cầu phải có luật sư hiện diện trong buổi thẩm vấn. Cần nói thêm, Trương Văn Dũng là một nhà đấu tranh chống quân Tàu xâm lược VN và tình trạng thiếu nhân quyền tại VN. Ông nhiều lần bị công an và tay sai đánh đập rất dã man trong các cuộc xuống đường tuần hành.
Ngay sau khi từ đồn công an ra về vào hôm qua, ông Trương văn Dũng đã dành cho đài chúng tôi cuộc phỏng vấn, mời quý thính giả đón nghe trong phần thời sự hôm nay.

HAI ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT – HOA THỪA NHẬN CÁC BẤT ĐỒNG VỀ BIỂN ĐÔNG

Nhà cầm quyền hai nước Việt – Hoa vừa ra một thông cáo chung, nội dung xác nhận các bất đồng về chủ quyền Biển Đông, nhưng lặp lại các khẩu hiệu quen thuộc như "16 chữ vàng" và "4 tốt" trong mối quan hệ giữa hai đảng cộng sản.
Thông cáo cũng cam kết là sẽ giải quyết các tranh chấp này bằng biện pháp hòa bình, tránh gây tổn hại đến sự hợp tác trong các lãnh vực khác. Thông cáo viết rằng, hai bên sẽ cùng kiểm soát tốt các bất đồng trên biển, không có những hành động gây thêm căng thẳng và giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh.
Thế nhưng chỉ một ngày sau ra thông cáo chung, do Nguyễn Phú Trọng và Tập Cận Bình đồng ký tên, các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy là Trung Cộng đang gấp rút bồi đắp đảo Vành Khăn ở Trường Sa, nơi cả ba nước VN, Philippines và Trung Cộng đều tuyên bố có chủ quyền.
Cần nói thêm là Trung Cộng đã khởi công xây dựng cứ điểm trên đảo Vành Khăn kể từ năm 1994. Các hình ảnh mới nhất cho thấy Trung Cộng đã huy động hàng chục tàu hút cát dưới đáy biển để bồi đắp hòn đảo có hình vành khăn này.

HAI CÔNG AN ĐÁNH CHẾT DÂN Ở ĐẮC NÔNG CHỈ BỊ TÙ TREO

Trong một hành động có tính cách "phủ bênh phủ, huyện bênh huyện", một tòa án ở tình Đắc Nông vào hôm qua đã phán quyết một bản án rất nhẹ đối với hai công an đã đánh chết một người thuộc sắc tộc H'Mong tại đồn công an xã Gia Nghĩa vào ngày 17/3/2013.
Nạn nhân là ông Hoàng Văn Ngài, bị áp giải lên đồn vì tình nghi là phá rừng. Công an tuyên bố là ông Ngài dí ngón tay vào ổ điện để tự tử, nhưng các hình ảnh chụp thi thể ông ở bệnh viện cho thấy thương tích đầy người. Tại tòa án, hai công an Lê Mạnh Nam và Trần Đăng Tùng thừa nhận tội bắt giữ người một cách phi pháp, nhưng phủ nhận việc đánh chết ông Ngài. Chánh án cũng đồng ý với lối ngụy biện này và đưa ra bản án 2 năm và 2 năm rưởi tù treo đối với hai tên công an khát máu nói trên.
Cần nhắc lại là tệ nạn công an đánh chết dân trong đồn đã diễn ra tràn lan ở VN mà vụ mới nhất là ông Nguyễn Đức Duân bị đột tử trong đồn công an huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, vào hôm thứ Tư vừa qua.

DÂN THANH HÓA XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI PHÁ BỎ DẢI NGĂN CÁCH TRÊN QUỐC LỘ 1

Hàng trăm người dân xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa, vào hôm thứ Tư đã tràn ra quốc lộ 1A để ngăn cản không cho nhà cầm quyền xây lại dải ngăn cách mà người dân đã đập bỏ để dễ dàng băng qua đường.
Cần biết là dải ngăn cách hai chiều trên quốc lộ 1A đã gây cản trở rất nhiều cho người dân sống hai bên đường tỉnh Thanh Hóa, khiến họ tự động đục phá một số đoạn. Theo lệnh của nhà cầm quyền, công an tỉnh Thanh Hóa được điều động đến bảo vệ các công nhân xây lại đoạn phân cách ở xã Quảng Trung nhưng bị hàng trăm người dân xã này bao vây phản đối. Lý do là nhà cửa của họ nằm dọc phía đông quốc lộ nhưng ruộng đồng phần lớn lại nằm dọc phía tây, nếu muốn đến ruộng thì phải đi vòng một quãng đường hơn 1 cây số mới có chỗ băng qua đường.
Trong một diễn biến khác thì hàng trăm người dân ở Hải Phòng đã bao vây một nhóm công an giao thông để chất vấn về việc một thanh niên lái xe gắn máy bị đánh gẫy răng, ngất xỉu trên đường vào hôm qua khi va chạm với một chiếc xe công an đang đậu để bắn tốc độ giao thông. Tuy nhiên công an Hải Phòng phủ nhận những người đi trên chiếc xe hơi là công an.

GIỚI QUAN CHỨC ĐÀ NẴNG ĂN CHẬN 17 NGÀN LÔ ĐẤT TÁI ĐỊNH CƯ CỦA DÂN

Phó chủ tịch Đà Nẵng, Võ Duy Khương, tiết lộ là giới quan chức thành phố này đã ém nhẹm 17 ngàn lô đất tái định cư của người dân bị cưỡng chế đất đai. Đây là số liệu mà ông Khương đưa trong buổi làm việc với ủy ban kinh tế quốc hội vào hôm thứ Tư.
Theo báo cáo của ông Khương thì suốt nhiều năm qua, vì tuyên bố là chưa tìm được đất định cư nên nhà cầm quyền phải chi khoảng 20 tỷ đồng mỗi năm để thuê nhà tạm cho những người bị cưỡng chế đất đai. Thế nhưng vào cuối năm ngoái, khi sát nhập một số cơ quan đặc trách tái định cư thì lòi ra 17 ngàn lô đất bị ém nhẹm, không phân phối cho dân.
Ông Khương hứa hẹn là sẽ giải quyết việc này nhưng không nói rõ là khi nào sẽ phân phối đất cho dân mất đất, cũng như không cho biết là có trừng phạt những tay quan chức ăn chận nói trên hay không.

LÀN SÓNG CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG GIA TĂNG MẠNH Ở TRUNG CỘNG

Làn sóng đình công của giới công nhân đang lan rộng ở Hoa Lục, mà nguyên nhân chính yếu là vì tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại khiến nhiều công nhân mất việc.
Tổ chức Lao động Trung Hoa, ghi nhận là vào năm ngoái có đến 1400 vụ đình công ở Hoa Lục, và con số này đã tăng vọt trong hai tháng đầu năm nay, với mức trung bình là 200 vụ mỗi tháng. Đa số các vụ đình công là đòi hỏi giới chủ nhân tăng thêm lương bổng, các khoản hưu trí và thanh toán các khoản lương còn thiếu. Làn sóng đình công hiện đang lan rộng ở các tỉnh Quảng Đông, Giang Tô, Sơn Đông và Hà Nam.

No comments:

Post a Comment