Sunday, April 12, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 12.04.2015

Phó chủ tịch Quốc Hội CSVN đến Mỹ học thêm về cải cách thể chế

Giới báo chí VN loan tin hôm 10/4, Phó chủ tịch quốc hội CSVN Nguyễn Thị Kim Ngân cầm đầu một phái đoàn đến Mỹ để học hỏi về cải cách thể chế và các chủ trương chính sách kinh tế xã hội của chế độ. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ đến dự một khóa thảo luận kéo dài 5 ngày tại Phân khoa Hành Chánh Công của trường đại học Harvard. Trường này đã lập một ngành nghiên cứu và huấn luyện riêng đặt tên là "Vietnam Program" nhằm mổ xẻ những thách thức cản trở Việt Nam phát triển mọi mặt của xã hội và các giải pháp thi hành. Được biết bà Nguyễn Thị Kim Ngân, 61 tuổi, từng là Bí thư tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội. Ngoài chức vụ là phó chủ tịch quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đồng thời là Ủy viên Bộ Chính Trị, và được dự đoán là sẽ thay ông Nguyễn Sinh Hùng sau đại hội đảng CSVN vào năm tới. Bà Ngân cũng là 1 trong 4 Ủy viên Bộ Chính Trị vừa tháp tùng ông Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Trung Cộng vừa qua.

Bắc Kinh có được Hà Nội trong đường tơ lụa trên biển

Trong mấy ngày qua, giới phân tích chính trị tại VN đang xôn xao bàn tán về những văn bản ký kết giữa Bắc Kinh và nhà cầm quyền Hà Nội trong chuyến thăm của Tổng bí thư Đảng CSVN, ông Nguyễn Phú Trọng với Tập Cận Bình. Chuyến đi của ông Trọng một lần nữa truyền đi thông điệp Hà Nội vẫn thuộc quỹ đạo của Bắc Kinh. Được biết trong hàng loạt văn bản ký kết có cả việc biến Hải Phòng thành một trung điểm chuyển hàng hoá trên cái gọi là "con đường tơ lụa" trên biển của Trung Cộng. Trong khi đó vào ngày hôm qua hàng loạt các báo VN đưa tin, nhà cầm quyền Hà Nội cùng Bắc Kinh trưng ra hàng loạt bài báo về tình hữu nghị thắm thiết giữa hai nước theo phương châm 16 vàng 4 tốt.

Hoa Kỳ từ chối nhiều lô tôm xuất khẩu của Việt Nam

Vào ngày 10/4, Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thủy sản Việt Nam công bố số hàng thủy sản của VN nhập khẩu vào Hoa Kỳ bị từ chối đã tăng gấp ba lần so với cùng thời gian năm ngoái. Tính đến hết tháng 2, Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đã từ chối nhập cảng 107 lô hàng tôm đông lạnh. Được biết 75% các lô tôm xuất khẩu bị bị từ chối là do có chất nitrofuran và dư lượng thuốc thú y. Ngoài kháng sinh, FDA cũng tăng cường kiểm tra vi sinh trong thời gian vừa qua.

Nam Hàn rung động vụ hối lộ lớn sau cái chết của cựu chủ tịch tập đoàn Keangnam.

Giới báo chí Nam Hàn đưa tin, người ta đã phát hiện bên cạnh thi thể của cựu Chủ tịch tập đoàn Keangnam tự tử trên một ngọn núi là một danh sách dài những người nhận hối lộ từ quỹ đen của ông. Trong danh sách này có các nhân vật thân cận của Tổng thống Nam Quốc Park Geun-hye như 2 cựu chánh văn phòng tổng thống, 1 người đương nhiệm. Bên cạnh đó có hàng loạt thị trưởng, quan chức lớn trong chính phủ. Xin được nhắc lại, thi thể ông Sung Woan-jong, 64 tuổi, cựu chủ tịch Tập đoàn xây dựng Keangnam Enterprises, được tìm thấy gần ngọn núi Bukhan chiều 9/4. Trước đó ông này đã sử dụng ảnh hưởng của mình để vay được khoảng 74 triệu Mỹ Kim bằng cách nói quá phần lãi mà Keangnam sẽ có được sau khi đầu tư vào một dự án thăm dò dầu khí ở Nga, rồi sau đó dùng một phần của số tiền vay được lập một quỹ đen trị giá khoảng 22 triệu Mỹ Kim.

No comments:

Post a Comment