Monday, April 13, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 13.04.2015

TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO BỊ ĐÀN ÁP TRONG NGÀY KỶ NIỆM 68 NĂM NGÀY ĐỨC HUỲNH PHÚ SỔ, GIÁO CHỦ PHẬT GIÁO HÒA HẢO BỊ VIỆT MINH ÁM HẠI

Thưa quý thính giả, hôm nay ngày 25/2 âm lịch, các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo khắp nơi trong nước và trên thế giới long trọng làm lễ tưởng niệm, nhớ về ngày Đức Huỳnh Phú Sổ, người khai sáng Phật Giáo Hòa Hảo đã bị Việt Minh sát hại. Năm nay đánh dấu năm thứ 68 Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn tại làng Tân Phú, Long Xuyên; các tín đồ PGHH tại Cần Thơ, An Giang là đối tượng của sự đàn áp, bố ráp của công an. Nhiều tín đồ đã bị ngăn cản không cho tập hợp cử hành buổi lễ, công an cũng đặt các chốt canh giữ, giựt phá các băng rôn và thậm chí hành hung các tín đồ PGHH nhiều nơi khi họ trên đường đến nơi hành lễ. Xin mời quý thính giả theo dõi bài tường thuật tình hình của các tín đồ PGHH ở khắp nơi trong phần thời sự hôm nay.

DÂN HÀ NỘI TIẾP TỤC TUẦN HÀNH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Vào sáng Chủ nhật vừa qua, hàng trăm người dân Hà Nội đã nô nức xuống đường quanh khu vực Hồ Gươm để tiếp tục phản đối kế hoạch đốn hạ hàng ngàn cây cổ thụ của nhà cầm quyền.
Đây là tuần thứ 3 liên tiếp mà nhóm tự nguyện "Vì một Hà Nội xanh" đã tổ chức các cuộc tuần hành bảo vệ môi trường xinh đẹp cho thành phố này. Các khẩu hiệu cũng có nhiều thay đổi trong nội dung, với nội dung như "Nhân dân có quyền bày tỏ ý kiến, mọi hành vi ngăn cản là ngu dốt và phạm pháp", "Nguyễn Thế Thảo, Phan Đăng Long, Phạm Quang Nghị hãy từ chức nếu còn tự trọng"...
Một điểm đặc biệt là rất nhiều người dân đã mang theo dụng cụ để nhặt rác trên đường. Cuộc tuần hành kéo dài khoảng 2 tiếng, dưới sự theo dõi chặt chẽ của công an nhưng không xảy ra xô xát nào, ngoại trừ một số dư luận viên bám theo chửi bới người dân.

CHÙA LIÊN TRÌ VẪN TIẾN HÀNH PHÁT QUÀ CHO THƯƠNG PHẾ BINH VNCH

Bất chấp sự ngăn cản và sách nhiễu của bạo quyền Sài Gòn, chùa Liên Trì tại quận Nhì – Sài Gòn vẫn tiến hành buổi đón tiếp và phát quà cho một số thương phế binh VNCH vào chiều ngày 9/4 vừa qua, nhân mùa tưởng niệm quốc hận 30/4/1975.
Trụ trì chùa Liên Trì, Hòa thượng Thích Không Tánh đã gửi đến mỗi thương phế binh có hoàn cảnh khó khăn một số tiền vào khoảng 20 Mỹ kim. Đây là những khoản tiền do một số đồng bào hải ngoại gửi về cho anh em ở quê nhà. Một vị khách bất ngờ xuất hiện trong buổi tiệc thân mật này là bà Catherine Barton, trưởng văn phòng Pháp tấn xã tại Hà Nội, với mục đích phỏng vấn Hòa thượng Không Tánh về buổi tổ chức này.
Cần nhắc lại là Hội đồng Liên tôn, một tổ chức qui tụ nhiều tôn giáo ở VN, đã bị bạo quyền sách nhiễu, không cho tổ chức một buổi tiệc tri ân các thương phế binh ở tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế vào tháng trước. Tuy nhiên Hội đồng đã cố gắng gửi quà đến tận nhà 200 thương phế binh đang sống ở hai tỉnh nói trên.

CAM BỐT ĐỐT PHÁ THIỀN ĐƯỜNG, TRỤC XUẤT 7 NHÀ SƯ VN

Cam Bốt vừa trục xuất 7 nhà sư VN sau khi san bằng một thiền đường mà họ cáo buộc là xây dựng bất hợp pháp trên một hòn đảo ở ngoài khơi tỉnh Koh Kong.
Tỉnh trưởng Koh Kong kể với nhật báo Cambodia Daily là hơn 60 binh sĩ và cảnh sát Miên đã ập lên hòn đảo này để đốt phá thiền đường và bắt giữ 7 nhà sư VN. Theo cáo buộc thì hòn đảo này là đất thuộc quyền sở hữu của hải quân Cambodia, vì thế việc xây dựng thiền đường này là phạm pháp. Nhà cầm quyền Cam Bốt cũng ra lệnh không cho người Việt kể từ nay được đặt chân đến hòn đảo này. Hiện chưa rõ là khoảng 10 người Việt bị trục xuất khỏi hòn đảo đã bị đưa về đâu.

VN BAN HÀNH THÊM NHIỀU LOẠI THUẾ MÁ ĐỂ BÙ ĐẮP THIẾU HỤT TRONG NGÂN SÁCH

Bộ tài chánh VN vừa ban hành thêm một loạt sắc thuế và lệ phí mới, với mục đích bù đắp cho sự thâm thủng nặng nề trong cán cân chi thu của ngân sách và trả nợ ngoại quốc.
Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, một chuyên viên kinh tế nhà nước, thì "thói quen" chi tiêu quá mức suốt nhiều năm qua là nguyên nhân dẫn đến việc áp dụng thêm nhiều sắc thuế và lệ phí mới. Một chuyên viên kinh tế khác là bà Phạm Chi Lan thì lo ngại là việc tăng thêm hàng loạt lệ phí mới sẽ khiến VN mất đi lợi thế lớn nhất là có nguồn lao động rẻ mạt.
Vào tuần trước, bộ tài chánh VN cho biết là ngân sách chi thu năm nay bị thâm thủng khoảng 32 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 1 tỷ rưởi Mỹ kim. Lý do là trong năm nay, tổng số nợ phải trả cho ngoại quốc chiếm hơn 30% mức chi tiêu. Chính vì thế mà mới đây, bộ tài chánh VN đã tăng lệ phí bảo vệ môi trường trong lãnh vực xăng dầu lên đến 300%.

LẠI CÓ THÊM MỘT VỤ CÔNG AN CÒNG TAY VÀ ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG DÂN

Vào chiều thứ Bảy vừa qua, anh Phạm Thanh Phúc 30 tuổi ở tỉnh Gia Lai đã được thân nhân đưa đến bệnh viện để cứu chữa thương tích trong khi hai tay vẫn bị kẹt trong chiếc còng của công an.
Kết quả khám nghiệm cho thấy anh Phúc bị chấn thương nhiều chỗ, đặc biệt là ở đầu và ngực, sau khi bị đánh đập tàn nhẫn tại trụ sở xã Ia Le. Nội vụ bắt đầu khi anh Phúc không đội mũ an toàn và chạy vào nhà một người dân gần đó để né tránh công an. Khi bị áp giải về đồn, anh Phúc bị đưa vào phòng kín và bị đánh hội đồng. Lợi dụng công an sơ hở, anh Phúc thoát chạy ra bên ngoài và được người dân đưa đến bệnh viện để cứu chữa với chiếc còng vẫn còn siết cứng ở hai cổ tay.

QUỐC VƯƠNG CAM BỐT BAN THÁNH CHỈ ÂN XÁ CHO 10 DÂN OAN

Quốc vương Cam Bốt, Norodom Sihamoni, vào cuối tuần qua đã ban thánh chỉ ân xá cho 10 người dân oan bị bắt giam vì đấu tranh chống tệ nạn cưỡng chiếm đất đai của nhà cầm quyền Cam Bốt.
Ngay sau khi thánh chỉ được ban ra, toàn bộ 10 dân oan đã bước ra khỏi nhà giam vào chiều thứ Bảy vừa qua, trong đó có cụ bà Nghet Khun 75 tuổi được dư luận biết đến. Vào tháng 11 năm ngoái, nhóm 9 phụ nữ và một nhà sư hoàn tục, đã bị tòa Cam Bốt kết án từ 6 tháng đến một năm tù về tội "gây rối trật tự công cộng" khi tham gia cuộc biểu tình trước tòa đô chánh Phnom Penh để phản đối việc cướp đất xây một chung cư sang trọng cho giới nhà giàu.
Cần nhắc lại, theo thống kê của các tổ chức quốc tế thì kể từ năm 2000 đến nay, hơn 700 ngàn người dân Cam Bốt trở thành nạn nhân của các vụ cưỡng chế đất đai của bạo quyền Hun Sen, với tổng diện tích lên đến hơn 4 triệu mẫu.

No comments:

Post a Comment