Tuesday, April 21, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 21.04.2015

THANH NIÊN MẶC QUÂN PHỤC VNCH BỊ BUỘC TỘI "PHÁ RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG"

Sau 9 ngày bị bắt giam, anh Nguyễn Viết Dũng bị công an Hà Nội buộc tội "gây rối trật tự công cộng" chỉ vì đã mặc bộ quân phục với phù hiệu VNCH trong buổi tuần hành bảo vệ môi trường vào sáng Chủ nhật vừa qua ở Hà Nội.
Cần nhắc lại là Nguyễn Viết Dũng, biệt danh Dũng Phi Hổ, đã cùng một nhóm bạn gắn phù hiệu VNCH đã bị công an lùng bắt sau cuộc tuần hành "Vì một Hà Nội xanh" vào hai tuần trước. Theo những người tham dự thì anh Dũng, một thanh niên đến từ tỉnh Nghệ An, cùng 4 người bạn đều hiền lành nhã nhặn, không có một hành vi gây rối nào trong buổi tuần hành nói trên.
Điều đáng nói hơn nữa là thông báo bắt người của công an được ký vào ngày 13/4, nhưng đến hôm 20/4 vừa qua thì gia đình anh Dũng mới nhận được. Trước đó, cô Nguyễn Thị Diệu Ánh, em gái của anh Dũng, đã liên tục đến đồn công an quận Hoàn Kiếm để hỏi về số phận của anh mình, nhưng không được trả lời. Nếu bị kết án về ttội danh ấm ớ này, nhóm Nguyễn Viết Dũng có thể lãnh án đến vài năm tù, tương tự như Bùi Thị Minh Hằng hay nhiều người khác đang thọ án tại các trại giam với cùng tội danh.

GIỚI TIỂU THƯƠNG NHA TRANG LẠI XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH

Vào sáng hôm qua, hàng trăm tiểu thương chợ Đầm – Nha Trang lại xuống đường phản đối dự án đập bỏ khu chợ cũ để xây chợ mới, với nhiều bằng chứng cho thấy có sự mờ ám trong việc phân chia lại khu vực kinh doanh.
Đoàn biểu tình đã rầm rộ kéo đến trụ sở hành chánh thành phố trên đường Lê Thánh Tôn để phản đối sự im lặng của nhà cầm quyền trong việc giải thích các câu hỏi mà giới tiểu thương Chợ Đầm nêu lên trong cuộc xuống đường vào 3 tháng trước.
Trong khi đó thì tại thành phố Cam Ranh, hàng trăm người dân ở phường Cam Phúc Bắc lại mang cả tấn cá tôm ra đổ trên quốc lộ 1, gây tắc nghẽn giao thông suốt mấy giờ liền. Đây là số cá tôm bị chết vì việc làm cẩu thả của các cần trục nạo vét đầm Thủy Triều, gây ô nhiễm trầm trọng đến các đìa nuôi cá tôm của người dân. Một người dân phẫn nộ cho biết là họ đã từng đến gặp nhà cầm quyền để yêu cầu giải quyết việc bồi thường thiệt hại nhưng không được trả lời. Vì thế họ chỉ còn cách đổ tôm cá ra đường để phản đối.

VN ĐỀ NGHỊ PHILIPPINES THIẾT LẬP LIÊN MINH CHIẾN LƯỢC

Trong một phỏng vấn dành riêng cho một nhật báo Hồng Kông, Tổng thống Philippines tiết lộ là chính VN là phía đề nghị hai nước Việt – Phi thành lập liên minh chiến lược để chống lại tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.
Nguyên nhân dẫn đến đề nghị này, theo Tổng thống Benigno Aquino, là vì các hoạt động rầm rộ của Trung Cộng ở Biển Đông trong năm qua đã gây lo ngại cho hai nước Việt – Phi. Ông Aquino nhấn mạnh là ông không có ý định chọc giận Trung Cộng khi đưa vấn đề Biền Đông ra tòa án quốc tế, nhưng phải có hành động cụ thể để bảo vệ quyền lợi của nước Phi.
Theo các nguồn trong mấy ngày qua thì hai nước Việt – Phi đã thông qua nền tảng cần thiết cho liên minh chiến lược để đối phó với Trung Cộng. Hiện Trung Cộng chưa có phản ứng gì về các tin tức này.

THẢO CẦM VIÊN SÀI GÒN SẮP BỊ XÓA SỔ

Nhà cầm quyền Sài Gòn sẽ dẹp bỏ khu Thảo Cầm Viên, thường được gọi là Sở Thú Sài Gòn, vào năm tới để giao cho một công ty xây dựng các dự án bất động sản sang trọng trên mảnh đất có giá trị nhất ở Sài Gòn.
Kế hoạch này có nghĩa là thêm một di tích văn hóa – lịch sử của Sài Gòn, có tuổi đời gần 150 năm, sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn. Cần biết là Thảo cầm viên Sài Gòn được người Pháp xây dựng từ năm 1864, được đánh giá là 1 trong 8 sở thú đầu tiên của thế giới.
Nhà cầm quyền Sài Gòn cho biết là họ sẽ xây một sở thú mới ở hai xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng, với diện tích 485 mẫu. Rất nhiều gia đình ở hai xã này đã nhận thông báo cưỡng chế đất để làm sở thú mới.

MỸ - NHẬT SẼ THỰC HIỆN CÁC CUỘC TUẦN TIỄU CHUNG Ở BIỂN ĐÔNG

Chính phủ hai nước Mỹ - Nhật đang xem xét việc thực hiện các tuần tra hỗn hợp trên Biển Đông nhằm đối phó với các hoạt động quân sự đang gia tăng của Trung Cộng trong khu vực này.
Báo chí Nhật loan tải tin trên và nói thêm là mục tiêu của chiến dịch này là nhằm bảo đảm sự ổn định cho hải lộ quan trọng của thế giới tại Biển Đông, đồng thời muốn ép buộc Trung Cộng phải giảm thiểu các hành động hung hăng, có thể dẫn đến cuộc đối đầu bằng quân sự với các nước.
Cần biết rằng đa số lượng dầu thô của Nhật là được vận chuyển từ Trung Đông ngang qua Biển Đông, vì thế nước Nhật không muốn nhìn thấy bất cứ sự uy hiếp nào ở hải lộ quan trọng này.
Trong khi đó thì chính phủ Philippines loan báo là kể từ nay, lực lượng hải cảnh sẽ bảo vệ các tàu cá của ngư dân Phi hành nghề ở Biển Đông. Quyết định này được đưa ra sau một loạt các vụ tấn công sách nhiễu của Trung Cộng đối với các tàu cá Phi trong mấy tháng qua.

GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN TẠI CUBA RA TRANH CỬ GHẾ NGHỊ VIÊN QUẬN THỊ

Trong một hành động chưa từng có, hai nhà bất đồng chính kiến với chế độ Cuba sẽ ra tranh cử các ghế nghị viên hội đồng quận thị, diễn ra vào Chủ nhật tới đây.
Hai nhân vật can đảm này là nhà báo độc lập kiêm luật sư Hildebrando Chaviano, và người kia là ông Yuniel Lopez, thành viên của đảng Cuba Độc lập và Dân chủ bị bạo quyền Cuba đặt ngoài vòng pháp luật. Cả hai ông đã khiến cho bạo quyền sững sờ khi nhận được số phiếu ủng hộ đông đảo trong cuộc lựa chọn ứng viên địa phương của cơ quan có vai trò tương tự như Mặt trận Tổ quốc VN.
Cần nói thêm là các nghị viên quận thị, sau khi trúng cử vào hội đồng, sẽ được lựa chọn để ra ứng cử các ghế dân biểu quốc hội, tức cơ quan quyền lực tối cao theo hiến pháp Cuba, nhưng đảng cộng sản vẫn là lực lượng lãnh đạo duy nhất, tương tự như hiến pháp VN.

No comments:

Post a Comment