Thursday, April 23, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 23.04.2015

MỘT THÀNH VIÊN NHÓM "VÌ MỘT HÀ NỘI XANH" BỊ HÀNH HUNG ĐỔ MÁU

Người điều hợp của nhóm tuần hành "Vì một Hà Nội xanh" vào hôm qua đã bị bọn công an côn đồ chận đường hành hung, phải nhập viện để khâu hàng chục mũi.
Người bị đánh đập tàn nhẫn này là Trịnh Anh Tuấn, có bút danh là Gió Lang Thang, từng bị công an quận Hoàn Kiếm mời lên đồn để gây khó dễ trong mấy tuần qua, với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng" chỉ vì tổ chức các cuộc tuần hành xuống đường phản đối nhà cầm quyền Hà Nội đốn hạ hàng ngàn cây cổ thụ. Vụ hành hung diễn ra khi anh Tuấn đang đi mua sữa cho con thì bị ba thanh niên nhào đến đạp vào chiếc xe gắn máy khiến anh ngã xuống đường. Chưa kịp ngồi dậy thì Tuấn bị chúng nhào đến đánh tới tấp, và bị chúng dùng đá đập vào đầu khiến máu tuôn xối xả.
Trịnh Anh Tuấn nhận diện được 3 kẻ này thuộc nhóm an ninh đã túc trực chung quanh nhà anh suốt cả tháng qua. Sau vụ hành hung bọn chúng còn gửi lời đe dọa là "lần sau sẽ đánh chết mẹ mày".
Trong khi đó thì một thành viên khác của nhóm "Vì Hà Nội xanh" là Phan Xéng cũng bị bạo quyền sách nhiễu khi mời bố anh lên phường để đấu tố về các hành vi của con trai, với cáo buộc là anh Xéng bị các thế lực thù địch xúi giục để đi biểu tình. Anh Phan Xéng nhận định là sẽ có thêm nhiều người nữa sẽ gặp các rắc rối như mình, nhưng anh khẳng định là mình sẽ không lùi bước trước các đàn áp thô bạo của bạo quyền.

NGƯ DÂN LÝ SƠN ĐIÊU ĐỨNG VÌ BỊ QUÂN TÀU TẤN CÔNG Ở BIỂN HOÀNG SA

Trong hai ngày tiếp xúc tìm hiểu nguyện vọng của ngư dân ở đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, một đoàn giám sát thuộc quốc hội đã được nghe trình bày về tình trạng nguy hiểm của các ngư dân khi hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa.
Theo lời trình bày thì kể từ năm 2007, trong khi các trận mưa bão đã nhận chìm 32 tàu thuyền, thì có đến 82 tàu bị quân Trung Cộng bắt giữ, đòi tiền chuộc hoặc đập phá và cướp bóc tài sản trên vùng biển Hoàng Sa. Chỉ tính riêng trong năm ngoái đến nay, đã có 22 tàu cá Lý Sơn bị quân Tàu tấn công cướp bóc, gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Một ngư dân cho biết là mỗi chuyến ra biển Hoàng Sa giống như đánh cược tính mạng của mình, hễ thấy bóng dáng cái mà nhà cầm quyền quen gọi là "tàu lạ" là vội vã chạy trốn.
Thế nhưng trong thời gian tới, giới ngư dân Việt sẽ trực diện với nhiều nguy hiểm hơn nữa khi bạo quyền Hà Nội đã chấp nhận cho Trung Cộng điều động thêm nhiều tàu tuần tra và phi cơ đến Hoàng Sa, trong cái gọi là phối hợp kiểm tra việc đánh bắt hải sản với lực lượng hải cảnh VN. Đây là một trong các thỏa ước mà Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng đã ký kết với Tập Cận Bình trong chuyến viếng thăm Trung Cộng vào đầu tháng này.

VN VẪN CHƯA BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI CHO CÁC CÔNG TY ĐÀI LOAN

Trưởng văn phòng đại diện của Đài Loan tại VN, Hoàng Chí Bằng, vào hôm qua lên tiếng than phiền là các công ty Đài Loan vẫn chưa được bồi thường đầy đủ sau một năm xảy ra vụ bạo động chống Tàu khi Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương vào thềm lục địa VN vào tháng 5 năm ngoái.
Thông tấn xã Đài Loan trích lời họ Hoàng, nói rằng ông hy vọng tình trạng căng thẳng giữa hai nước Đài – Việt sẽ hạ giảm sau ba vòng đàm phán về vấn đề bồi thường trong thời gian qua. Cơ quan này cũng trích lời bà Lưu Minh Đức, đại diện Hiệp hội Thương gia Đài Loan, nói rằng các công ty Đài Loan không hài lòng về cách ứng xử của nhà cầm quyền VN, nhưng không đề cập gì đến nhiều ưu đãi mà VN đã giành cho tập đoàn Formosa ở khu công nghiệp Vũng Ánh – Hà Tỉnh, nơi đã xảy ra một tai nạn khiến 15 công nhân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương vào tháng trước.

TRUNG CỘNG CÔNG KHAI ỨC HIẾP NƯỚC PHI

Vào hôm qua, bạo quyền Trung Cộng công khai xác nhận việc xử dụng vòi rồng tấn công các tàu cá của ngư dân Philippines tại vùng biển Trường Sa, thậm chí còn ngang ngược kêu gọi chính phủ Phi là phải dạy dỗ ngư dân của mình đừng tiến vào các khu vực mà Trung Cộng tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.
Trước đó, các ngư dân Phi đã tố cáo quân Trung Cộng đã ập lên các tàu cá của họ, đập phá các thiết bị và cướp đi các hải sản mà họ đánh bắt được vào hôm thứ Hai vừa qua, tại một bãi cạn ở quần đảo Trường Sa. Phủ tổng thống Phi Luật Tân cũng tố cáo là các chiến hạm Trung Cộng đã dùng vòi rồng xua đuổi các tàu cá của Phi gần bãi đá Scarborough, gây hư hại cho một số tàu thuyền. Vài tháng trước, chiến hạm Trung Cộng cũng đụng chìm một tàu cá Phi ở khu vực này.
Trong lời phản pháo, bộ ngoại giao Trung Cộng xấc xược trút tội cho các tàu cá Phi là không tuân lệnh của Trung Cộng khi tụ tập "bất hợp pháp" trong vùng biển gần đảo Hoàng Nham. Bộ này kêu gọi chính phủ Phi phải "tăng cường giáo dục" ngư dân để tránh vi phạm chủ quyền của Trung Cộng.

HỒNG KÔNG KHÔNG ĐÁP ỨNG ĐÒI HỎI CỦA PHE DÂN CHỦ

Vào hôm qua, nhà cầm quyền Hồng Kông đã công bố lộ trình tuyển cử tập đoàn lãnh đạo tại khu tự trị này, nội dung theo đúng những qui định mà bạo quyền Bắc Kinh đã ban hành vào tháng 8 năm 2014, bất chấp sự phản đối của người dân Hồng Kông.
Theo các qui định này thì số ứng viên ra tranh cử ghế tổng đốc Hồng Kông sẽ bị giới hạn chỉ còn 2 hoặc 3 người, và phải được một uỷ ban thân Bắc Kinh phê chuẩn trước, tương tự như kiểu "đảng cử dân bầu" ở Hoa Lục hay VN.
Ngay lập tức, phe đối lập Hồng Kông tuyên bố sẽ phát động chiến dịch phản đối hình thức bầu cử phi dân chủ này và kêu gọi người dân Hồng Kông tiếp cuộc đấu tranh đòi tự do ứng cử và bầu cử tại khu tự trị này.

CÁC TẬP ĐOÀN QUỐC DOANH TRUNG CỘNG ĐANG TRÊN ĐÀ PHÁ SẢN

Tình trạng đổ vỡ kinh tế một cách toàn diện của Trung Cộng bắt đầu được chứng thực khi một tập đoàn quốc doanh khổng lồ loan báo là họ không có khả năng thanh toán tiền lời cho các trái phiếu mà họ ấn hành.
Trong thông cáo đưa ra tại thị trường chứng khoán Thượng Hải, tập đoàn Bảo Định Thiên Uy cho biết là họ không thể chi trả khoản tiền lời 17 triệu Mỹ kim cho chủ nhân các trái phiếu. Đây là tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử, nằm trong tập đoàn sản xuất thiết bị quốc phòng Nam Phương, thuộc quyền kiểm soát của nhà cầm quyền trung ương.
Trong thông cáo, Bảo Định Thiên Uy cho biết là công ty đã thua lỗ 2 tỷ Mỹ kim trong năm ngoái. Cần biết là trong vòng 3 tháng đầu năm nay, hàng loạt các tập đoàn quốc doanh cũng ra thông báo tương tự, trong đó có tập đoàn quang năng Chaori Solar, tập đoàn công nghệ cao Cloud Clive Tech và tập đoàn bất động sản Kaisa Group.

No comments:

Post a Comment