Saturday, April 4, 2015

Chuẩn tướng Trần Văn Hai

Thứ Bảy, ngày 04.04.2015
Ngày 30 tháng 4 năm 1975, sau khi Tổng thống Dương Văn Minh ra lệnh cho quân dân Việt Nam Cộng Hòa buông súng, dâng miền Nam cho tập đoàn Cộng Sản Bắc Việt nhằm hợp pháp hóa sự xâm lăng của tập đoàn này, thì rất nhiều quân nhân các cấp không chấp nhận đầu hàng và đã tiếp tục chiến đấu đến hơi thở cuối cùng hoặc tự sát để đền nợ nước. Trong số những người trung liệt đó, có các danh tướng như: Nguyễn Khoa Nam, Lê Văn Hưng, Lê Nguyên Vỹ, Phạm Văn Phú, Trần Văn Hai.
Trong tiết mục Danh nhân nước Việt tối nay, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài "Chuẩn tướng Trần Văn Hai" của Việt Thái qua giọng đọc của Hoài Phương.
Chuẩn tướng Trần Văn Hai sinh vào tháng Giêng năm 1929 tại Cần Thơ.
-Năm 1951, ông tốt nghiệp khóa 7 tại trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt, mang cấp bậc Thiếu úy.
-Năm 1960, theo học khóa Chỉ huy Tham mưu cao cấp tại Hoa Kỳ.
-Năm 1963, thăng cấp Thiếu Tá, giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Trung Tâm Huấn Luyện Dục Mỹ và ông là người đề xướng ra khóa huấn luyện tác chiến "Rừng núi Sình lầy", đào tạo nhiều Sĩ quan, Hạ sĩ quan và Binh sĩ thiện chiến cho các đại đơn vị của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa.
-Năm 1965, thăng cấp Trung tá làm Tỉnh trưởng, kiêm Tiểu khu trưởng Tiểu khu Phú Yên.
-Năm 1968, thăng cấp Đại tá, giữ chức Tổng giám đốc Cảnh Sát Quốc Gia thay thế Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Loan.
-Năm 1970, thăng cấp Chuẩn tướng, làm Tư lệnh Biệt khu 44.
-Năm 1971, Chỉ huy trưởng Binh chủng Biệt Động Quân.
-Năm 1972, Tư lệnh Phó Quân đoàn II, Quân khu 2.
-Năm 1973, Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện Lam Sơn, kiêm Chỉ huy trưởng Huấn khu Dục Mỹ.
-Năm 1974, được bổ nhiệm làm Tư lệnh Sư đoàn 7 Bộ binh thay thế Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam.
Một trong những chiến công lẫy lừng trong đời binh nghiệp của tướng Trần Văn Hai là vào năm 1968, trong cuộc tổng công kích Tết Mậu Thân của Cộng Sản Bắc Việt, chính ông đã đích thân điều khiển Liên đoàn Biệt Động Quân hành quân giải tỏa vùng ven đô, gây tổn thất nặng nề cho Cộng quân cũng như giảm thiểu được nhiều thiệt hại cho dân chúng trong vùng.
Mùa hè đỏ lửa 72, Cộng quân đẩy mạnh các nỗ lực tấn công có tính cách trận địa chiến cắt đứt các trục giao thông chiến lược, đặc biệt là quốc lộ 14 nối liền 2 thị xã Kontum - Pleiku. Lúc đó, ông đang là Tư lệnh phó Quân đoàn II nhưng đích thân ra mặt trận chỉ huy, điều động một Liên đoàn BĐQ, một Trung đoàn của Sư đoàn 23 và Thiết kỵ hành quân giải tỏa.
Năm 1974, ông được bổ nhiệm thay thế Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam trong chức vụ Tư lệnh Sư đoàn 7 Bộ binh, một đại đơn vị nổi danh trong nhiệm vụ ngăn chận sự xâm nhập của các đơn vị Cộng quân trong mưu toan cắt đứt đường tiếp tế từ miền Tây về Thủ đô Sài Gòn.
Chuẩn tướng Trần Văn Hai được đánh giá là một vị tướng thanh liêm, tự trọng, gan dạ và đặc biệt là luôn chăm lo cho đời sống binh sĩ thuộc quyền, nên được các Sĩ quan, Hạ sĩ quan và Binh sĩ thuộc cấp thương yêu và kính phục.
Khoảng một tuần, trước ngày 30/4/1975, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu cho máy bay trực thăng xuống Căn cứ Đồng Tâm rước Chuẩn tướng Trần Văn Hai về Sài Gòn chuẩn bị di tản, nhưng ông từ chối. Chiều ngày 30/4/1975, sau khi cho binh sĩ tan hàng theo lệnh của Tổng thống Dương Văn Minh, ông đã dùng thuốc độc tự vận trong bộ chỉ huy tại Căn cứ Đồng Tâm ở Mỹ Tho. Thi thể ông được thân mẫu đưa về an táng tại nghĩa trang Gò Vấp.
* * *
Lịch sử Đông Tây kim cổ ghi nhận rất nhiều vụ tuẫn tiết của các vị tướng quân mỗi khi thất trận hay bị buộc phải đầu hàng trước kẻ thù. Sử Việt cũng không thiếu những người "sinh vi tướng, tử vi thần" như thế. Nhưng chưa bao giờ trong một giai đoạn ngắn ngủi của lịch sử, chỉ trong vòng một tháng Tư đen tối của năm 1975, đã có 5 vị danh tướng chọn cái chết để tạ tội với quân dân miền Nam vì không làm tròn sứ mạng bảo vệ lý tưởng tự do. Trong số đó có Chuẩn tướng Trần Văn Hai, một người gắn bó với binh nghiệp từ khi trưởng thành cho đến cuối đời.
Nếu như danh tướng Mỹ George Patton có câu nói bất hủ: "Người ta có thể mang tôi ra khỏi quân đội, nhưng không ai có thể mang quân đội ra khỏi tôi", thì với sự tuẫn tiết của mình, Tướng Trần Văn Hai đã vĩnh viễn trở thành một quân nhân tiêu biểu của quân lực VNCH, một quân lực không hề thất trận trên chiến trường mà là bị bức tử trên các bàn hội nghị, trong tiếng la gào của bọn phản chiến trên các đường phố ở Paris, Washington DC hay Sydney. Ông và đồng đội của mình đã bị đồng minh bỏ rơi, bị ra lệnh đầu hàng và đã chọn thái độ "chết vinh hơn sống nhục" dưới tay những kẻ thù đã bị ông đánh bại nhiều lần.
Chưa ai kể, và có lẽ cũng không ai biết rõ, ở những giây phút cuối cùng khi uống thuốc độc tự vẫn, Chuẩn tướng Trần Văn Hai có cảm nghĩ gì. Nhưng chắc chắn một điều là ông tin tưởng ở truyền thống võ tướng của tiền nhân. Truyền thống đó là chọn sự tuẫn tiết để "đền nợ nước" như các cụ Phan Thanh Giản, Hoàng Diệu khi giữ thành Hà Nội... hay Đại úy Nguyễn Văn Đương ở Hạ Lào.
Cùng các Tướng Nguyễn Khoa Nam, Lê Văn Hưng, Lê Nguyên Vỹ, Phạm Văn Phú, Tướng Trần Văn Hai đã ghi đậm một nét son hào hùng cho trang cuối trong Quân sử Việt Nam Cộng Hòa.
Đáng nói hơn nữa, những vị tướng này nổi tiếng thanh liêm, trong sạch và biết chăm lo cho đời sống binh sĩ. Sự tuẫn tiết ra đi của những tướng lãnh này - những con người đã đóng góp máu xương để ngăn chận làn sóng cộng sản, bảo vệ cho xã hội miền Nam được tự do dân chủ trong suốt 21 năm - đã trở thành niềm tiếc thương nhưng vô cùng hãnh diện của quân dân miền Nam Việt Nam.
Nhân mùa tưởng niệm "Tháng Tư Đen", thành kính dâng ba nén hương lên Anh linh Chuẩn tướng Trần Văn Hai và những Anh hùng Vị quốc Vong thân. Cầu xin Chư liệt vị phù trợ cho các thế hệ nối tiếp sớm thành công trong công cuộc giải trừ chế độ cộng sản, mang lại ấm no thật sự cho dân tộc Việt.
Việt Thái

No comments:

Post a Comment