Thursday, April 16, 2015

Cách nào chính trị ảnh hưởng lên kinh tế?

Thứ Năm, 16.04.2015    
Sự phát triển hoặc suy thoái kinh tế của một quốc gia tùy thuộc phần lớn vào mô thức chính trị của quốc gia đó. Mô thức chính trị độc tài đảng trị là nguyên nhân chính tạo ra bất công xã hội và tác hại sâu đậm trên nền kinh tế quốc gia. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Ngọc Ẩn với tựa đề: “ Cách nào chính trị ảnh hưởng lên kinh tế? ”sẽ được Hướng Dương trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay
Nền chính trị của một quốc gia có ảnh hưởng tuyệt đối quan trọng lên nền kinh tế của quốc gia. Khi chính quyền kêu gọi người dân chỉ lo làm ăn và đừng có lời lẽ và hành động chính trị thì chính quyền đó cần phải bị hạ bệ trước khi mất nước.
Hệ Quả Hành Động Chính Trị của Putin ở Nga
Làm thế nào để chỉ lo làm ăn khi bị bạn bè thế giới xa lánh chỉ vì những người cầm quyền có chủ trương chính trị sai lầm? Làm thế nào để chỉ lo làm ăn khi hàng hóa và hệ thống ngân hàng bị cấm vận bởi những quốc gia khác?
Một thí dụ trước mắt là hành động chính trị của Putin ở Nga đang khiến nước Nga bị cộng đồng Âu châu và Hoa Kỳ cấm vận và đương nhiên là kinh tế nước Nga đang suy sụp. Hai hãng xe hơi lớn của Mỹ là GM và Ford đã tuyên bố đóng cửa cơ xưỡng sản xuất ở Nga và dân Nga bắt đầu thất nghiệp. Hoa Kỳ rút đầu tư ra sẽ kéo theo những nước đồng minh của Hoa Kỳ sẽ rút ra. Khi một đất nước có nhiều người thất nghiệp thì cả chính trị lẫn kinh tế sẽ hổn loạn. Trong năm 2014 thì 30$ tiền Nga (Ruble) đổi được $1 USD, trong năm 2015 thì 57$ Ruble bằng $1 USD. Chưa đến 1 năm mà đồng tiền Nga mất giá gần phân nữa thì làm thế nào người dân Nga có thể chỉ lo kinh tế mà bỏ quyên chính trị để răn dạy Putin?
Trong vài năm tới thì dân Nga sẽ thấy rõ là Putin đã hại kinh tế nước Nga và khiến dân đói khổ. Khi cuộc chiến giữa Ukraine và Nga kéo dài thì kinh tế nước Nga bị chảy máu, cộng đồng Âu châu và Hoa Kỳ chỉ cần cung cấp võ khí để Ukraine cầm chân Nga cho đến lúc kinh tế Nga kiệt quệ và dân sẽ nổi lên thanh toán Putin và vùng đất Cremia sẽ trở về với Ukraine.
Hệ Quả Hành Động Chính Trị Của Tập Cận Bình (TCB)
Nếu chúng ta nhìn vào hành động chính trị của TQ từ lúc Tập Cận Bình (TCB) lên nắm quyền, ông ta xâm lấn Việt Nam, Philippines, Nhật Bản, hăm dọa tấn công Taiwan. Hành động chính trị này sẽ khiến Nhật Bản và Hoa Kỳ, Taiwan, Phillipines, Việt Nam xích lại gần nhau hơn. Đây là dịp may hiếm có cho VN, nếu bỏ lỡ sẽ đưa đến mất nước vào tay TQ. Có lẽ sự may mắn của VN là TQ đang có một lãnh tụ thiếu trí tuệ. Nhật Bản đã từ từ chuyễn đầu tư từ TQ qua Miến Điện, Thái Lan và Việt Nam vì lý do rất chính trị. Khi TQ và Nhật có tranh chấp chủ quyền lãnh hải thì đương nhiên chính phủ Nhật cần khuyến cáo công dân của họ là đầu tư vào TQ có nhiều rủi ro mất trắng. Trong kỷ nghệ đồ nhựa, Hoa Kỳ trong vòng 5 năm vừa qua chỉ còn mua khuông đúc plastics của TQ và mang khuông về Mỹ hoặc Mexico để sản xuất hàng nhựa. Đây là một mất mát rất lớn cho ngành sản xuất đồ nhựa thành phẩm và vật liệu plastics của TQ.
Tương lai kinh tế của TQ khá ảm đạm trong những năm sắp tới vì những quyết định chính trị sai lầm của TCB.
Hệ Quả VN Tiếp Tục Theo Đường Chính Lối Chính Trị Làm bạn Với TQ?
TBT TCB triệu hồi TBT Nguyễn Phú Trọng (NPT) sang Tàu có lẽ để ban chiếu chỉ là TQ sẽ chiếm toàn bộ biển Đông và khai thác mỏ dầu hỏa trong thềm lục địa VN qua mỹ từ cùng hợp tác khai thác để dân chúng bớt phản đối và Hoa Kỳ không có lý do can thiệp. Nếu NPT đàn áp được người dân VN thì TCB sẽ thưởng công lớn và NPT sẽ giàu sang tột đỉnh và dân VN thì mạt rệp. Nhìn vào sự hợp tác khai thác bauxite ở Tây Nguyên thì TQ mang nhôm về Tàu bán lấy tiền và VN bù lổ.
Tại sao giá thành bán nhôm từ VN qua TQ lại rẽ cả $100 USD/tấn và VN phải bán rẽ để chịu lỗ. Tại sao VN không bán nhôm cho những nước khác với giá cao hơn? Hai dự án khai thác bauxite Tân Rai và Dung Cơ tại sao lại mướn nhân viên người TQ? Tại sao nhà máy Tân Rai thực sự chỉ cần khoảng 250-300 lao động mà phải mướn đến 1000 lao động?
Người dân VN không còn một chút hy vọng gì ở tập thể lãnh đạo CSVN để bảo vệ đất nước.
Người Dân Cần Làm Gì Để Bảo Vệ Quyền Lợi, Tài Nguyên và Tổ Quốc?
1. Gia nhập, ủng hộ, bảo vệ những nhà đấu tranh dân chủ trong nước để họ đẩy mạnh tiến trình dân chủ hóa đất nước. Một hệ thống bầu cử dân chủ, tự do sẽ giúp người dân chọn người lãnh đạo tài ba ra giữ nước và bọn bất tài, độc đảng phải biến mất.
2. Đòi bỏ điều 4 hiến pháp.
3. Biểu tình đòi quyền lợi công nhân cho đến khi thành công và đừng bao giờ nghe lời hứa của CSVN.
4. Hợp tác với Hoa Kỳ giúp đủ lực chống Tàu.
Người lãnh đạo cực kỳ quan trọng cho một quốc gia. Nếu ông Lý Quang Diệu đã chọn đi theo cộng sản như ông Hồ Chí Minh thì Singapore hôm nay trở thành trung tâm bán dâm của thế giới và phụ nữ Singapore cũng trần truồng sắp hàng cho khách lựa, vì Singapore hoàn toàn không có tài nguyên thiên nhiên và đất đai nông nghiệp. Singapore tốt đẹp như hôm nay vì có người lãnh đạo tài ba là Lý Quang Diệu. Đất nước VN các phụ nữ phải trần truồng cho khách lựa, qua Nga làm lao nô chỉ vì hệ thống bầu cử của đảng CSVN không có tự do và chỉ chọn ra một bầy lãnh đạo dốt nát, tham lam, hèn với giặc ác với dân.
Ngọc Ẩn

No comments:

Post a Comment