Saturday, April 18, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 18.04.2015

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM MAI THỊ DUNG RA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN

Hôm 17/4, tù nhân lương tâm Mai Thị Dung, một tín đồ phật giáo Hòa Hảo bị bỏ tù từ năm 2005 được ra tù trước thời hạn 15 tháng. Được biết, trong quãng thời gian 9 năm 8 tháng bị tù đày khắc nghiệt, bà Dung hiện đang mắc nhiều chứng bệnh khiến cho sức khỏe rất yếu. Xin được nhắc lại, bà Dung và chồng bị bắt giam hồi tháng 8/2005 vì đấu tranh đòi quyền tự do tôn giáo. Trong phiên tòa xử kín 1 tháng sau đó, bà bị kết án 5 năm tù giam, còn ông Võ Văn Bửi bị kết án 7 năm tù với cáo buộc 'gây rối trật tự công cộng'. Trong thời gian bị tù, bà tiếp tục bị khởi tố hình sự với tội danh cáo buộc mang tên 'giết người'. Đây là vụ án liên quan đến hành động tự thiêu phản đối chế độ CSVN của một nữ tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo tên Nguyễn Thị Thu vào năm 2001. Trong phiên xử kín vào năm 2007, chế độ CS không đưa được bằng chứng để tiếp tục lừa gạt, nên đã phải đổi tội danh này thành 'gây rối trật tự'. Tòa án cộng sản sau đó kết án bà Mai Thị Dung 6 năm tù giam. Với 2 tội danh bị cáo buộc trên, nhà cầm quyền VN đã kết tội bà tổng cộng 11 năm tù.

7 DÂN OAN LONG AN BỊ BẮT VÀ KHỞI TỐ HÌNH SỰ

Như chúng tôi đã đưa tin trong các bản tin trước liên quan đến vụ nổ bom xăng, tạt axit chống trả lực lượng cưỡng chế tại Long An, nhà cầm quyền CSVN vừa ra quyết định khởi tố hình sự và bắt giam đối với 7 dân oan tham gia giữ đất. Trước đó, tổng cộng đã có 14 dân oan bị bắt giam sau vụ phản kháng chấn động được xem là một 'Tiên Lãng thứ 2' xảy ra vào sáng ngày 14/4 tại Thạnh Hoá, Long An. Tất cả những người bị bắt đều bị CA đánh đập dã man. Trong khi đó, người cầm đầu đoàn cưỡng chế là trung tá CA Nguyễn Văn Thuỷ hiện vẫn đang nằm cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy vì bị trúng axit vào mặt và lưng.

CHÍNH PHỦ ÚC TRẢ NGƯỜI VIỆT XIN TỊ NẠN VỀ NƯỚC

Giới báo chí Úc đưa tin, chính quyền nước này vừa đưa trả gần 50 thuyền nhân Việt Nam về nước sau khi chặn bắt được nhóm này ngoài khơi vùng biển phía bắc nước Úc hồi đầu tháng tư. Được biết kinh phí ước tính để đưa những thuyền nhân này về nước lên đến khoảng 1 triệu 1 trăm ngàn Mỹ kim. Trong khi đó chính quyền Úc cũng từ chối tiết lộ các chi tiết về chiến dịch do tàu hải quân Úc dẫn trả về nước sở tại những tàu chở thuyền nhân tìm đường vào Úc.

TRUNG CỘNG KẾT TÙ NẶNG MỘT NHÀ BÁO

Hôm 16/4, một Tòa án tại Trung Cộng đã kết án một phóng viên tại Hoa Lục 7 năm tù về tội tiết lộ bí mật Nhà nước.Được biết người bị kết án là nhà bá cao niên Cao Du. Trước đó vào tháng 11 năm ngoái bà này cũng bị đưa ra một phiên tòa kín ở Bắc Kinh với cáo buộc cung cấp bí mật nhà nước cho nước ngoài. Ngay sau đí giới hoạt động nhân quyền lên án việc Bắc Kinh bắt giam là vô căn cứ.
Trong khi đó, Ủy ban Bảo vệ Ký giả, trụ sở tại New York đã xếp Trung Cộng là quốc gia đứng đầu trong danh sách giam giữ các nhà báo. Sau khi có bản án 7 năm tuyên cho bà Cao Du, Ủy ban Bảo vệ Ký giả ra thông cáo báo chí cho rằng bản án đó cho thấy chính quyền của chủ tịch Tập Cận Bình không có khả năng dung thứ cho những ý kiến khác với đường lối của đảng cộng sản. Mọi chỉ trích dạng nào cũng không chỉ bị cấm đoán mà còn bị trừng trị một cách nặng nề.

NGƯỜI DÂN CAMPUCHIA TƯỞNG NIỆM NGÀY BỊ KHMER ĐỎ ĐUỔI KHỎI PHNOM PENH

Hôm 17/4, nhiều người Campuchia đã kỷ niệm 40 năm ngày lực lượng Khmer Đỏ tiến vào Phnom Penh kết thúc cuộc nội chiến nhưng lại bắt đầu một giai đoạn khủng bố khiến một phần tư người dân xứ Chùa Tháp bị sát hại, biến thủ đô thành một thành phố chết. Phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm, lãnh tụ đối lập Sam rainsy lên tiếng kêu gọi cần phải có thêm những phiên xử các lãnh đạo Khmer Đỏ phạm tội diệt chủng tại Campuchia.

No comments:

Post a Comment