Friday, April 3, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 03.04.2015

LÀN SÓNG CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG LAN RỘNG Ở MIỀN NAM

Vào hôm qua, trong khi hàng chục ngàn công nhân ở Sài Gòn miễn cưỡng trở lại làm việc sau khi nhà cầm quyền hứa hẹn về việc sửa đổi luật bảo hiểm xã hội thì công nhân tại nhiều tỉnh thành ở miền Nam lại rầm rộ đình công.
Sau một tuần lễ đình công rầm rộ, mặc dù vẫn chưa tin tưởng lắm vào lời hứa của nhà cầm quyền, nhưng vào hôm qua, khoảng 50% công nhân thuộc công ty giày Pou Yuen đã trở lại làm việc. Thế nhưng làn sóng đình công lại nổ ra ở các tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh, Long An và một số tỉnh khác.
Tại Tây Ninh, hàng ngàn công nhân thuộc công ty Pouli ở khu công nghiệp Phước Đông đã đồng loạt đình công để phản đối đạo luật mới của bạo quyền VN, nội dung giữ lại tiền bảo hiểm xã hội cho đến khi họ đến tuổi về hưu mới chi trả. Tại Long An, giới công nhân thuộc các công ty Shin Sung Vina, Shilla Bags, Vina My Lan ở huyện Đức Hòa cũng xuống đường tuần hành. Và tại Tiền Giang thì toàn bộ công nhân thuộc khu công nghiệp Tân Hương cũng ngưng làm việc.
Các hình ảnh trên các trang mạng xã hội cho thấy cảnh hàng ngàn công nhân rầm rộ tuần hành trên đường phố trong khi công an chống bạo loạn xuất hiện dày đặc, được trang bị bằng khiên chắn và dùi cui, để sẵn sàng đàn áp. Một cuốn phim lan truyền trên mạng quay cảnh một số công nhân Tiền Giang đập phá hàng rào của một công ty, dẫn đến xung đột với lực lượng bảo vệ tại đây.

CÁC CHUYÊN GIA HOÀI NGHI VỀ TỶ LỆ TĂNG TRƯỞNG CỦA VIỆT NAM TRONG QUÝ 1

Trước sự hoài nghi của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng khẳng định là tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của quý 1, tức 3 tháng đầu năm nay, đã đạt mức 6.03% và con số này đã được thẩm định một cách khoa học và đánh giá kỹ càng.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, một số tổ chức kinh tế - tài chánh quốc tế, chẳng hạn như Ngân hàng Thế giới hay Ngân hàng Phát triển Á châu, luôn tỏ ra hoài nghi về các số liệu thống kê mà nhà nước VN công bố. Một số đại biểu quốc hội VN cũng hoài nghi về mức độ chính xác của chúng.
Chính các bộ trưởng của ông Dũng khi nghe tỷ lệ tăng trưởng 6% nói trên cũng tỏ ra giật mình. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước là Nguyễn Văn Bình cho biết là nếu đạt mức 5.6% cũng là điều quá vui mừng, huống hồ là con số 6%. Bộ trưởng kế hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh thì cho biết ông bị "choáng váng" khi nghe tin, nhưng nói thêm là ông cảm thấy yên tâm sau khi Tổng cục Thống kê khẳng định số liệu này là chính xác vì dựa trên các phương pháp khoa học.

NHẬT BẢN KHÔNG ĐÒI HỎI VIỆT NAM PHẢI TRẢ LẠI CÁC SỐ TIỀN HỐI LỘ

Lên tiếng đính chính về sự hiểu lầm của báo giới lề đảng, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật (JICA) cho biết chính phủ Nhật không có ý định đòi lại các số tiền mà doanh nghiệp Nhật hối lộ cho quan chức VN để trúng thầu các dự án do Nhật cho vay vốn với lãi xuất rất thấp (gọi tắt là ODA).
Cần nhắc lại, vào hôm thứ Ba vừa qua, đại diện JICA tại VN, lên tiếng cảnh cáo nhà cầm quyền VN là nếu tiếp tục xảy ra tệ nạn nhận hối lộ thì Nhật Bản sẽ hủy bỏ các dự án ODA ở VN. Đồng thời JICA cho rằng vụ hối lộ ở dự án metro Hà Nội là một hành động vi phạm hợp đồng, vì vậy nước Nhật hủy bỏ dự án này và yêu cầu phía VN phải hoàn trả số tiền mà Nhật đã giải ngân, nhưng không cho biết số tiền này là bao nhiêu.
Thế nhưng một số báo chí VN lại loan tin là chính phủ Nhật muốn VN phải hoàn trả các số tiền mà doanh nhân Nhật đã hối lộ cho các quan chức VN để được trúng thầu dự án nói trên, vào khoảng 1 triệu Mỹ kim.

147 NGƯỜI BỊ GIẾT TRONG VỤ KHỦNG BỐ TẤN CÔNG MỘT ĐẠI HỌC Ở KENYA

Chính phủ Kenya loan báo là 147 người đã bị sát hại và hàng chục người khác bị thương khi nhóm khủng bố al-Shabab tấn công vào một đại học ở miền đông Kenya.
Bộ trưởng nội vụ Joseph Nkaissery cho biết lực lượng an ninh đã phản công, giải cứu được 500 sinh viên đại học Garissa và bắn hạ được 4 tên khủng bố. Tuy nhiên đến đêm qua, vẫn còn khoảng 160 sinh viên bị mất tích, trong khi nhóm al-Shabab tuyên bố trên mạng là chúng đang nắm trong tay rất nhiều con tin.
Nhóm khủng bố man rợ này cũng tuyên bố, đây là vụ trả thù về việc quân đội Kenya tiếp tay trong chiến dịch diệt trừ khủng bố ở nước láng giềng Somalia.

56 NGƯỜI NGA THIỆT MẠNG VÌ TÀU CHÌM Ở BIỂN NHẬT BẢN

Vào rạng sáng hôm qua, một chiếc tàu đánh cá của Nga với 132 thủy thủ đã bị đắm ở vùng biển Okhotsk, khiến 56 thủy thủ thiệt mạng và 15 người khác bị mất tích.
Đây là vụ chìm tàu với tổn thất nhân mạng lớn nhất trong vòng mấy năm qua ở vùng biển Nga – Nhật. Chiếc tàu này có tên là Dalniy Vostok, có trọng tải 6 ngàn tấn và có thể hoạt động nhiều tháng trên biển mỗi khi ra khơi. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ chìm tàu, nhưng có thể là chiếc tàu đã va chạm vào đá ngầm.

No comments:

Post a Comment