Thursday, April 30, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 30.04.2015

HOA KỲ YÊU CẦU CSVN TRẢ TỰ DO NGAY LẬP TỨC CHO BÀ TẠ PHONG TẦN

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ lại yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho nhà báo lề dân Tạ Phong Tần, một thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Mỹ cho biết blogger Tạ Phong Tần đã bị bạo quyền VN kết án 10 năm tù chỉ vì bà có những bài viết phê phản đảng và nhà nước cộng sản. Theo ông Jeff Rathke thì bà Tần là một trong những cây bút đầu tiên viết bình luận về các vấn đề thời sự - chính trị, một lãnh vực mà bạo quyền Hà Nội luôn luôn dị ứng. Thay mặt chính phủ Mỹ, ông Rathke kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do ngay lập tức cho nhà báo Tạ Phong Tần, người được trao giải Phụ nữ Can đảm của năm 2013.
Lời yêu cầu của Hoa Kỳ được đưa ra nhân dịp thế giới đang chuẩn bị cho ngày Tự do Báo chí Quốc tế vào 3/5 sắp tới.
Cần nhấn mạnh là bà Tạ Phong Tần 46 tuổi hiện bị giam tại một trại tù khắc nghiệt nhất ở tỉnh Thanh Hóa và từng tuyệt thực nhiều lần để phản đối các đối xử tàn tệ của giới cai tù đối với tù nhân. Năm 2012, vì quá uất ức trước việc bạo quyền VN bắt giam vô cớ con gái mình, cụ bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu trước trụ sở hành chánh Bạc Liêu.

TRUNG CỘNG TỐ NGƯỢC VN VÀ PHILIPPINES XÂY DỰNG CỨ ĐIỂM Ở TRƯỜNG SA

Một ngày sau khi chỉ trích bản tuyên bố chung của khối ASEAN, bạo quyền Trung Cộng lại hậm hực tố cáo VN và Philippines đang xây dựng "trái phép" trên các hòn đảo ở Biển Đông. Phát ngôn nhân Hồng Lỗi của bộ ngoại giao Trung Cộng cũng yêu cầu hai nước Việt – Phi phải chấm dứt mọi tuyên bố và các hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông.
Đây là những phản ứng mới nhất của Trung Cộng sau mấy tuần lễ bị thế giới chỉ trích về các hoạt động xây dựng rầm rộ ở Biển Đông. Vào đầu tuần này, Trung Cộng cũng bị khối ASEAN nêu đích danh là thủ phạm gây mất niềm tin và ổn định trong khu vực khi bồi đắp các bãi đảo ở Trường Sa để thành lập các căn cứ quân sự.
Trong lời tố cáo vào hôm qua, họ Hồng nói rằng VN đang xây bến tàu, phi đạo, các giàn phi đạn và khách sạn trên 20 hòn đảo ở Trường Sa. Theo họ Hồng thì các hoạt động này là "trái phép" trong khi Trung Cộng có tư cách hợp pháp để xây dựng vì đó là quần đảo Nam Sa thuộc về Trung Cộng.

NÔNG DÂN VIỆT KHÓC RÒNG VÌ CÁC NÔNG SẢN MẤT GIÁ THÊ THẢM

Hàng loạt các loại nông sản bị mất giá vì không sao tiêu thụ được, kể cả gạo và cà phê, đang gây điêu đứng cho giới nông dân Việt vì trồng thứ gì cũng không bán được.
Các báo cáo được đưa ra trong buổi họp của bộ công thương vào hôm qua, cho thấy là hàng triệu tấn dưa hấu, cà phê, hành tím và gạo đang bị tồn đọng, không sao tiêu thụ được dù nhiều nông dân chấp nhận bán với giá rẻ mạt. Theo báo cáo thì mỗi năm nông dân Việt trồng được 1 triệu 300 ngàn tấn dưa hấu, đa số là xuất cảng sang Hoa Lục, nhưng năm nay chỉ bán được 300 ngàn tấn. Trong khi đó thì lượng cà phê cũng chỉ bán được 465 ngàn tấn, giảm gần một nửa so với các năm trước.

ĐẾN PHIÊN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT CŨNG BỊ NGẬP LỤT SAU CƠN MƯA

Tệ nạn xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng vô cùng cẩu thả ở VN đã lan rộng khắp các tỉnh thành, mà điển hình mới nhất là trung tâm thành phố Đà Lạt bị ngập đến nửa thước sau một cơn mưa lớn vào chiều hôm qua, khiến người đi lại và xe cộ phải lội bì bõm suốt mấy giờ liền.
Theo giải thích của một quan chức Đà Lạt thì nguyên nhân bị ngập lụt là vì công ty xây dựng công viên văn hóa Đà Lạt ở hồ Đội Có không dọn dẹp rác rưởi nên bị nước mưa cuốn vào các ống cống, gây tắc nghẽn các nơi thoát nước.
Cũng trong cơn mưa vào hôm qua thì một phụ nữ 37 tuổi ở Đà Lạt bị trượt chân rơi xuống một con kênh sau nhà và bị dòng nước cuốn trôi mất tích, trước sự chứng kiến một cách bất lực của nhiều người.

LÃNH TỤ BẮC HÀN ĐÃ XỬ TỬ HÀNG CHỤC QUAN CHỨC

Sở tình báo Nam Hàn vào hôm qua tiết lộ là lãnh tụ tối cao của chế độ Bắc Hàn, Kim Jong-un, đã ra lệnh hành quyết 15 người trong năm nay, trong đó có những quan chức cao cấp.
Theo sở tình báo Nam Hàn thì những nạn nhân đều bị khép tội làm gián điệp cho ngoại quốc, trong đó có hai thứ trưởng và một ban nhạc. Nếu con số này là đúng thì trung bình mỗi tuần có một người bị xử tử, cho thấy chế độ này càng ngày càng tàn bạo hơn.
Báo cáo trước quốc hội, sở tình báo Nam Hàn cho biết thêm là 4 thành viên của ban nhạc Unhasu cũng bị tử hình vào tháng Ba. Đây là ban nhạc mà cô vợ ca sĩ của họ Kim từng cộng tác.

NIGERIA GIẢI CỨU 300 PHỤ NỮ BỊ NHÓM KHỦNG BỐ BOKO HARAM GIAM GIỮ

Quân đội Nigeria vào hôm thứ Ba đã đột kích giải cứu được 200 thiếu nữ và 93 phụ nữ bị nhóm khủng bố giam cầm trong một khu rừng rậm. Tuy nhiên bộ quốc phòng Nigeria cho biết 200 thiếu nữ nói trên không phải là số nữ sinh bị bọn man rợ này bắt đi sau khi tấn công tàn sát một trường học ở tỉnh Chibok.
Một phát ngôn nhân Nigeria cho biết là phiến quân Boko Haram thiết lập nhiều doanh trại trong khu rừng Sambisa rộng lớn, và trong cuộc đột kích vừa qua, quân đội Nigeria chỉ phá hủy được 4 trại. Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế thì có khoảng 2 ngàn phụ nữ bị nhóm Hồi giáo cực đoan này bắt cóc kể từ đầu năm ngoái đến nay.
Trong khi đó thì tại Nepal, nơi xảy ra vụ động đất dữ dội vào cuối tuần trước, người dân đã ra tay cướp đoạt thực phẩm và nước uống cứu trợ trong thủ đô Kathmandu. Hàng ngàn người đã giao chiến với cảnh sát vì quá phẫn uất trước tiến trình cứu trợ chậm trễ của chính phủ Nepal.

No comments:

Post a Comment